Thứ sáu, 19/04/2024 21:59 (GMT+7)

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra tình trạng lún võng trên cây cầu 7.300 tỷ

MTĐT -  Thứ hai, 05/11/2018 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu tỉnh Quảng Ninh kiểm tra xử lý thông tin cầu Bạch mới đưa vào sử dụng đã bị lún võng.

Liên quan đến thông tin cầu Bạch Đằng bị lún võng dù mới đi vào sử dụng, mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký văn bản số yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh và Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng kiểm tra, xử lý thông tin về chất lượng thi công cầu Bạch Đằng.

Cụ thể, theo Zing đưa tin, Bộ yêu cầu Sở GTVT Quảng Ninh phải khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư là Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường, nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng...

Nhà đầu tư phải có giải pháp xử lý, khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình.

Nhiều lái xe phản ánh về tình trạng lún võng trên cầu Bạch Đằng. Ảnh: ANTĐ.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải cung cấp thông tin đầy đủ đến các cơ quan truyền thông.

Trước đó, nhiều lái xe thường xuyên lưu thông qua cầu Bạch Đằng liên tục phản ánh về tình trạng xe bị đánh võng, chao đảo, nếu đi với tốc độ quá cao sẽ rất dễ xảy ra tai nạn.

Liên quan đến tình trạng này, trước đó, trao đổi với báo Giao thông, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết: “Đây không phải là tình trạng lún võng do khai thác mà là sự chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc dầm”.

Theo ông Oánh, ngay từ khi công trình hợp long (tháng 4/2018), chủ đầu tư đã phát hiện tình trạng chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm. Lúc đó, đơn vị thi công dự định tiến hành bù vênh luôn, nhưng theo ý kiến của các chuyên gia, tư vấn và các bên liên quan, phải cần thời gian theo dõi, quan trắc khi công trình đi vào khai thác ổn định mới tiến hành bù vênh.

“Đây là hiện tượng chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc dầm, không phải do khai thác rồi bị lún võng”, ông Oánh nói và cho biết, tình trạng này thường xảy ra khi thi công các cầu dây văng, nhất là cầu dây văng 3 trụ tháp như cầu Bạch Đằng, việc kiểm soát chênh lệch giữa các đốt đúc càng khó khăn hơn.

Theo ông Oánh, hiện tượng chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc chỉ xảy ra ở vị trí trước và sau hai khối hợp long. Tại những vị trí này có hai cánh đúc hẫng, đáng ra nó phải khít nhau khi đúc, đến lúc đổ khối hợp long sẽ bằng nhau. Nếu là cầu đúc hẫng thông thường (cầu cứng), mình căn chỉnh từ trước, ra đến nơi sẽ khớp luôn. Nhưng Bạch Đằng là cầu dây văng 3 trụ, nhất là trụ tháp ở giữa bập bềnh, việc điều chỉnh rất khó khăn, dẫn tới sự chênh lệch về cao độ giữa đốt đúc khi hợp long.

“Chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc nằm trong phạm vi cho phép, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông qua cầu an toàn với tốc độ 100 km/h, đúng theo thiết kế ban đầu”, ông Oánh khẳng định và cho biết, tuần sau chủ đầu tư sẽ họp với các cơ quan liên quan để thống nhất phương án, thời điểm bù vênh phù hợp cho cầu Bạch Đằng.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT do UBND tỉnh Quảng Ninh là cấp quyết định đầu tư và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Sở GTVT Quảng Ninh là đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Liên danh nhà đầu tư: Phúc Lộc - Cái Mép - Cường Thịnh Thi - Cienco 1 - Trung Nam Group - Công Thành - Phương Thành - Tập đoàn SE Nhật Bản; Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng là doanh nghiệp dự án.

Cầu Bạch Đằng được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra kết quả nghiệm thu và ra thông báo kết quả kiểm tra điều kiện thông xe công trình cầu Bạch Đằng ngày 31/8 và được UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thông xe từ ngày 1/9.

Từ ngày 15/10, cầu Bạch Đằng đã được tiến hành thu phí với mức thấp nhất là 35.000 đồng/lượt và cao nhất là 180.000 đồng/lượt.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra tình trạng lún võng trên cây cầu 7.300 tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...