Thứ bảy, 20/04/2024 06:01 (GMT+7)

Bộ GTVT yêu cầu lập “danh sách đen” nhà thầu chây ì sửa chữa QL1

MTĐT -  Thứ bảy, 22/12/2018 15:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, BQL dự án, nhà đầu tư tổng hợp kịp thời danh sách những nhà thầu vi phạm hợp đồng, chậm trễ chây ì…trong sửa chữa quốc lộ 1.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã ban hàng công điện về việc thực hiện nghiêm túc trách nhiệm bảo hành, bảo trì đảm bảo an toàn, giao thông  thông suốt tại các dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 1.

Theo Bộ GTVT, trong thời gian vừa qua khu vực miền Trung, đặc biệt các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa xảy ra mưa lớn, kéo dài, tại một số đoạn tuyến trên quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên, Bình Định… có hiện tượng ngập lụt, phát sinh hư hỏng mặt đường.

Tuy nhiên, một số chủ đầu tư, BQL dự án, nhà đầu tư không tổ chức, chỉ đạo khắc phục kịp thời gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Để khắc phục ngay tình trạng trên, đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt trong mọi tình huống Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, BQL dự án, nhà đầu tư chỉ đạo nhà thầu thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời trách nhiệm bảo hành, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời các phát sinh hư hỏng trong quá trình khai thác đối với khu vực có thời tiết bất lợi, khẩn trương thực hiện dặm vá ổ gà, bảo đảm giao thông bước 1.

Quốc lộ 1, đoạn qua các tỉnh miền Trung bị xuống cấp do ảnh hưởng những đợt mưa lũ vừa qua. Ảnh: Internet.

Khi điều kiện thuận lợi, sửa chữa khắc phục triệt để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông. Quá trình sửa chữa các hư hỏng phát sinh phải bố trí đầy đủ các hệ thống báo hiệu giao thông, hướng dẫn điều khiển giao thông thông suốt và an toàn.

Đồng thời Bộ yêu cầu các chủ đầu tư, BQL dự án, nhà đầu tư tổng hợp kịp thời danh sách những nhà thầu vi phạm hợp đồng, chậm trễ chây ì… không hoàn thành trách nhiệm bảo hành công trình, báo cáo Bộ xử lý theo quy định, đánh giá theo Luật đấu thầu về lịch sử không hoàn thành hợp đồng đối với dự án do Bộ quản lý khi tham gia dự án tiếp theo.

Đối với công tác sửa chữa khắc phục hậu quả bão lũ, đảm bảo giao thông bước 1, Bộ này yêu cầu chủ đầu tư, BQL dự án, nhà đầu tư trực tiếp ký hợp đồng với đơn vị sửa chữa đường bộ tại địa phương để kịp thời khắc phục, kinh phí sửa chữa lấy từ nguồn kinh phí bảo hành công trình.

Đối với công tác sửa chữa, khắc phục hậu quả bão lũ, đảm bảo giao thông bước 1, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA, nhà đầu tư phối hợp với địa phương và đơn vị trực tiếp quản lý đường bộ, trực tiếp ký hợp đồng với đơn vị sửa chữa đường bộ tại địa phương để kịp thời khắc phục, kinh phí sửa chữa lấy từ nguồn kinh phí bảo hành công trình.

Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ phải khẩn trương chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ tổ chức kiểm tra, rà soát khắc phục kịp thời công tác duy tu, bảo trì, khơi thông cống, rãnh, cửa xả, hố ga thoát nước, lề đường… trước ngày 25/12/2018.

Đối với các dự án đang triển khai, Tổng cục Đường bộ phối hợp với các chủ đầu tư, ban QLDA, nhà đầu tư kiểm tra kịp thời xử lý trách nhiệm sửa chữa, khắc phục hậu quả bão lũ, đảm bảo giao thông bước 1 của các Nhà thầu thi công theo nghĩa vụ bảo hành công trình.

Về việc quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, Bộ GTVT nêu rõ, phạm vi thuộc hành lang an toàn giao thông nhiều đoạn tuyến đã bị san lấp, nhiều vị trí cao hơn mặt đường hiện hữu, nhiều vị trí vỉa hè người dân tạo lối đi, cản trở dòng chảy, gây đọng nước mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn. Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ hành lang an toàn đường bộ và xử lý kịp thời các tồn tại nêu trên.

Do ảnh hưởng của những trận mưa, lũ vừa qua, nhiều đoạn đường trên tuyến Quốc lộ 1, đặc biệt đoạn qua một số tỉnh Miền Trung (như Bình Định, Phú Yên) xuống cấp, hư hỏng nhưng chủ đầu tư, nhà thầu chậm khắc phục. Điều này gây dư luận xấu, mất an toàn giao thông, và chỉ được khắc phục hiệu quả khi Bộ GTVT chỉ đạo xử lý, dừng thu phí, kỷ luật cán bộ...

Do chậm sửa chữa hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 1 qua Phú Yên theo hợp đồng, Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư) đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT “cấm cửa” một số nhà thầu tham gia các đự án sau này do bộ làm chủ đầu tư, gồm: TCT Xây dựng Trường Sơn, Cty CP Trường Sơn 185, Cty CP 475, Cty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9; Cty CP Đầu tư và phát triển Trường An, TCT CP Xây dựng 789.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT yêu cầu lập “danh sách đen” nhà thầu chây ì sửa chữa QL1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...