Thứ năm, 18/04/2024 07:36 (GMT+7)

Bộ trưởng GTVT: “Với hàng không, một vụ tai nạn cũng là quá nhiều”

MTĐT -  Thứ tư, 05/12/2018 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng GTVT đề cập đến những sự cố hàng không gần đây và yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nâng cao công tác đảm bảo an toàn, đặc biệt trong dịp cao điểm Tết sắp tới.

Ngày 4/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam để nghe báo cáo thống kê và chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn hàng không.

Rủi ro từ yếu tố con người

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết trong 11 tháng qua cả nước xảy ra 79 sự cố liên quan đến an toàn hàng không. Trong đó, có 2 sự cố nghiêm trọng (mức B), 8 sự cố uy hiếp an toàn mức cao (mức C) và 69 sự cố uy hiếp an toàn (mức D).

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, yếu tố con người tiếp tục là một trong những rủi ro uy hiếp an toàn hàng không. Hai sự cố nghiêm trọng và 6 sự cố uy hiếp an toàn mức cao xảy ra đều liên quan đến nhân viên hàng không.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Với hàng không, một vụ tai nạn cũng đã là quá nhiều. Hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh: Báo Giao thông.

Vấn đề an ninh hàng không cũng được Bộ trưởng đặc biệt lưu tâm khi thời gian qua, tình trạng xâm nhập trái phép, gây rối tại sân bay, vận chuyển vũ khí, hàng cấm, hàng lậu diễn biến rất phức tạp.

Đề cập đến vụ nhân viên hàng không bị hành hung tại Cảng hàng không Thọ Xuân, Bộ trưởng nói: “Nhân viên hàng không bị hành hung mà nhân viên an ninh đứng lơ ngơ như thế là không thể chấp nhận được”.

Theo ông, nhân viên an ninh tại các sân bay lớn được đào tạo tốt, kiểm tra giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên ở sân bay nhỏ, sân bay địa phương, chất lượng kém hơn nhiều.

Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết trong quý I/2019, ACV sẽ hoàn thiện toàn bộ hệ thống camera, hàng rào an ninh tại 21 cảng hàng không, tuyển thêm nhân sự, đào tạo và đào tạo lại để nâng cao chất lượng an ninh tại các sân bay.

Nghiêm khắc với tình trạng delay, hủy chuyến

Cùng với việc đảm bảo an ninh, an toàn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không. Dịp Tết vừa qua, tình trạng chậm chuyến còn nhiều. Việc đi lại của hành khách hết sức vất vả.

Bộ trưởng yêu cầu trong dịp Tết tới không được để lặp lại tình trạng chậm, huỷ chuyến.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết trong 11 tháng qua, các hãng hàng không trong nước thực hiện 270.000 chuyến bay, tăng 13,7% so với cùng kỳ. Số chuyến bay đúng giờ chiếm 86,3%, số chuyến bay chậm chiếm 13,7%.

"Thực tế tỷ lệ chậm chuyến của các hãng hàng không trong nước không cao so với các nước khác trên thế giới", ông Thắng phân tích.

Hành khách mệt mỏi chờ đến giờ khởi hành do máy bay bị "delay" ở sân bay Phú Bài (Huế) dịp Tết Mậu Tuất 2018. Ảnh: Phước Tuần.

Ghi nhận nỗ lực của ngành hàng không trong việc giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phải nỗ lực hơn nữa.

Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không phải nghiên cứu chế tài thu hồi slot theo hướng nghiêm hơn, chặt chẽ hơn. Có chế tài rõ ràng đối với những trường hợp dồn chuyến, chậm, huỷ chuyến.

Cục Hàng không cũng cần chuẩn hoá quy định về thời gian quay đầu của hãng hàng không, chuẩn hoá quy định về hệ số dự phòng máy bay, tổ bay, phục vụ.

"Khẩn trương đầu tư ứng dụng công nghệ, hoàn chỉnh quy trình điều phối tại sân bay, phân rõ trách nhiệm của từng bộ phận, đầu tư hạ tầng đảm bảo bay đêm”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Thuật ngữ Slot trong hàng không: Khả năng điều phối giờ hạ, cất cánh của một hãng hàng không tại sân bay.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng GTVT: “Với hàng không, một vụ tai nạn cũng là quá nhiều”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới