Thứ sáu, 19/04/2024 13:50 (GMT+7)

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Xử lý quá kém và thiếu trách nhiệm

MTĐT -  Chủ nhật, 14/10/2018 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 13/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã trực tiếp thị sát hiện trường dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng nặng.

Nhà thầu thiếu trách nhiệm

Theo thông tin trên báo Giao thông, đoàn kiểm tra đã ghi nhận một số vị trí hư hỏng cục bộ xuất hiện ở các đoạn tuyến Km 25, Km 27, Km 42, Km45... với khoảng hơn 15 vị trí ổ gà đường kính 10-20cm dạng bong bật lớp bê tông nhựa tạo nhám.

Thống kê, trong tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường cao tốc toàn tuyến có khoảng 70m2 bị hư hỏng. Trong đó, các vị trí hư hỏng xuất hiện cục bộ, rải rác, không tập trung, và nằm đoạn tuyến JICA đã thông xe đưa vào khai thác hơn 14 tháng nay (từ tháng 8/2017).

Đến nay hầu hết các điểm hư hại này đã được vá sửa bước 1, đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, một số điểm bị bong bật trở lại khi trời mưa và áp lực phương tiện.

Trực tiếp thị sát hiện trường xử lý hư hỏng trên đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ phê bình việc "phản ứng chậm" thậm chí thiếu trách nhiệm của các lực lượng quản lý khai thác đường cao tốc khi phát hiện hư hỏng.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các đơn vị chức năng, VEC tăng cường công tác xử lý hư hỏng kịp thời, hiệu quả. Ảnh: Báo Giao thông.

Tại đoạn tuyến Km45 (phải tuyến), đoàn ghi nhận 1 vị trí ổ gà đang có dấu hiệu bị lan rộng, đọng nước, vật liệu đá bê tông nhựa bong bật tràn mặt đường nhựa nhưng không có hệ thống biển cảnh báo, công tác giám sát, vá sửa chưa triển khai...

“Nếu nhà thầu không tuân thủ yêu cầu sửa chữa bảo hành, chậm xử lý thì phải có cơ chế. Đơn vị quản lý khai thác đường phải chủ động huy động đưa lực lượng khắc phục ngay”, Thứ trưởng nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho hay: Đặc thù đường cao tốc phương tiện được lưu thông với tốc độ cao, một hư hỏng nhỏ cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Trong khi những vị trí hư hỏng không được tổ chức cảnh báo, khoanh vùng, hạn chế phương tiện và tập trung vá sửa tạm, đảm bảo giao thông.

“Trên cao tốc này có cả trách nhiệm bảo hành của nhà thầu cùng lực lượng quản lý, khai thác đường cao tốc. Hai đơn vị triển khai song song nhưng công tác xử lý lại quá kém, thiếu trách nhiệm, thậm chí vô cảm!. Bộ trưởng chỉ đạo tạm ngưng thu phí và sửa chữa khẩn trương các hư hỏng, nhưng đến nay chủ đầu tư, Ban QLDA chưa triển khai nghiêm, rốt ráo!”, Thứ trưởng Thọ nói.

Ông Thọ cho rằng để xảy ra hư hỏng trên đoạn cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát. Ông Thọ cho biết các cơ quan chuyên môn sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân vì sao đường cao tốc mới đưa vào khai thác mà đã hư hỏng. "Lỗi do đâu, chúng tôi sẽ xử lý các tập thể, cá nhân liên quan", ông Thọ nói.

Liên quan đến hình ảnh mặt đường được vá thủ công, bong tróc dưới mưa, ông Lê Đình Thọ cho rằng đó mới chỉ là giai đoạn vá tạm thời.

“Hình ảnh vá thủ công đó chúng tôi dân cầu đường nhìn vào cũng thấy bức xúc, nhưng đó là đảm bảo an toàn trong bước 1. Trước hết phải dùng vật liệu như nhựa cấp bách, bê tông nhựa nguội vá để đảm bảo an toàn giao thông.

Bước 2 phải nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục tổng thể, triệt để, Khi đó không phải vá mà cào bóc lên, rải thảm lại bằng máy theo quy trình như làm mới”, ông Thọ cho biết.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trước đó, sau khi báo chí phản ánh về chất lượng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa vào sử dụng hơn 1 tháng đã xuất hiện chi chít "ổ gà, ổ trâu" đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Trả lời báo chí vì sao cao tốc đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng và mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng nặng, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng là do mưa làm hỏng mặt đường.

Tuy nhiên, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2018 diễn ra ngày 11/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, dưới góc độ chuyên môn Bộ GTVT khẳng định những nguyên nhân nêu trên là không chính đáng, “không thể có việc do mưa làm hỏng mặt đường, đây là việc do công tác thi công, giám sát công trình”.

Vẫn nham nhở sau khi sửa chữa. Ảnh: Zing. 

Cũng tại Hội nghị, người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu dừng thu phí, chủ đầu tư phải khắc phục khẩn cấp. Sau khi khắc phục xong, Bộ sẽ cho kiểm tra, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật mới cho thu phí trở lại.

Nói về trách nhiệm của các bên liên quan trong dự án này, trao đổi với báo chí, PGS-TS Quang Toản - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Đường bộ, Trường Đại học GTVT Hà Nội - cho rằng các nhà chuyên môn cần kiểm tra kỹ lưỡng để đưa ra đánh giá đúng và chất lượng công trình xấu do nhà thầu làm ẩu thì chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm.

Còn Bộ GTVT và hội đồng nghiệm thu Nhà nước là những cơ quan nghiệm thu ký vào các biên bản công trình đạt chất lượng, cho thông xe cũng phải chịu trách nhiệm liên đới.

Trong một diễn biến liên quan, trước đó đã có nhiều đơn thư tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, có một số vi phạm trong quản lý, điều hành dự án. Vào cuộc xác minh, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), có kết luận chỉ rõ những vi phạm của ông Thành và yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Cụ thể, theo báo Thanh niên, trong 6 nội dung tố cáo, VEC xác định nhiều nội dung không có cơ sở nhưng khẳng định ông Thành có một số vi phạm về quy chế hoạt động của BQL, không báo cáo kịp thời một số vụ việc cụ thể về VEC để có phương án chỉ đạo kịp thời...

Đáng chú ý là ông Thành không xử lý loại bỏ vật liệu đắp K95 không đảm bảo chất lượng tại gói thầu số 5 từ Km 41 - Km 42 và các nhánh, trạm dịch vụ thuộc nút giao Hà Lam; có sự quản lý không chặt chẽ về chất lượng và thiếu thông tin quản lý dự án; có hành vi che giấu thông tin nứt dọc bê tông nhựa, nguy cơ phá hoại tường chắn có cốt trên đoạn MSE của gói thầu số 5 JICA.

Chính hành vi che giấu trên nên sau khi đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, khoảng 2 tháng sau, xuất hiện nứt dọc bê tông nhựa trên đoạn tường chắn MSE gói thầu số 5 JICA. Ông Thành còn bị tố cáo vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, vi phạm quy chế hoạt động của BQL, bỏ qua vai trò tham mưu của phòng tham mưu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Xử lý quá kém và thiếu trách nhiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?