Thứ bảy, 20/04/2024 07:19 (GMT+7)

Cát Bà “thất thủ”, cấm xe ô tô từ 29 chỗ ra đảo vào cuối tuần

MTĐT -  Thứ sáu, 22/06/2018 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ khi cây cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện chính thức đưa vào hoạt động, lượng du khách đến Cát Bà (huyện Cát Hải, Hải Phòng) ngày càng tăng. Hành trình ra đảo này cũng trở nên gian nan hơn.

Vào những ngày cuối tuần của mùa hè, lượng khách đến du lịch đảo Cát Bà ngày một tăng. Theo thống kê của UBND huyện Cát Hải, lượng khách du lịch đến đảo Cát Bà gần đây tăng đột biến, khiến khoảng 4.000 phòng lưu trú tại đây đã kín khách đến hết tháng 7.

Cụ thể, theo thông tin trên tờ Thanh Niên, tháng 5 vừa qua Cát Bà có tới 385.000 lượt khách, tháng 6 sẽ có khoảng 576.000 lượt, tăng khoảng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm 2017. Còn theo Công an TP. Hải Phòng, mỗi ngày có từ 1.000 - 2.000 ô tô và 7.000 - 14.000 người qua phà Gót sang đảo Cát Bà.

Đáng chú ý, đoạn đường nối từ cầu Tân Vũ - Lạch Huyện tới phà Gót rất hẹp, không có điểm quay đầu và gần như độc đạo nên không thể giải tỏa phương tiện khi có sự cố, khiến chiều từ Cát Bà trở về cũng ùn tắc như trên.

Vào những ngày cuối tuần, hàng ngàn ô tô nối đuôi dài hàng cây số ra đảo Cát Bà. Ảnh: ANTĐ.

Trên thực tế, bến phà Gót đã hoạt động hết công suất với 5 phà lớn (trọng tải 100 tấn), 3 phà nhỏ (trọng tải 50 tấn) cùng hoạt động, toàn bộ cán bộ nhân viên tại đây phải làm việc từ 4 giờ sáng đến khi hết khách. Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cũng đã cải tạo, mở rộng bến phà để 3 phà lớn có thể đón trả khách một lúc. Tuy nhiên, với lượng người và phương tiện tăng đột biến, tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra.

“Lượng người dồn về quá đông. Bến phà giống như một nút giao thông khác mức nên phương tiện không di chuyển liên tục được”, một cán bộ bến phà Gót cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Phát, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bảo đảm giao thông đường thủy Hải Phòng cho biết: Từ cuối năm 2017, khi bến phà Đình Vũ ngừng hoạt động, đơn vị đã điều động toàn bộ phà từ bến Đình Vũ về bến Gót để hoạt động.

Dù đơn vị đã nhận định du khách qua phà sẽ tăng gấp 3 lần năm 2017, tuy nhiên thực tế từ đầu năm tới giờ lượng xe qua phà Gót tăng gấp…10 lần. Cao điểm, có ngày 2.000 xe lớn nhỏ qua phà Gót bằng số xe qua phà…1 tháng của năm 2017.

Xe ô tô chuẩn bị qua phà Gót. Ảnh: Báo Giao thông. 

“Những ngày đoàn du lịch của cán bộ, công nhân các công ty như Samsung, LG đi du lịch Cát Bà, liền lúc có vài trăm xe loại 50 chỗ xếp hàng chờ qua phà khiến anh em lãnh đạo và công nhân “toát mồ hôi” điều tiết, phục vụ.

Lý giải việc khách du lịch đến đảo Cát Bà tăng đột biến, một lãnh đạo UBND huyện Cát Hải (Hải Phòng) trao đổi với báo Giao thông cho biết: Trước đây để tới đảo Cát Bà có 3 phương án: Đi 2 lần phà là Đình Vũ và phà Gót; đi tàu cao tốc từ bến Bính tới cảng trung tâm thị trấn Cát Bà hoặc đi phà từ Tuần Châu đến Gia Luận (Cát Bà).

Từ cuối năm 2017, khi có cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, ngoài việc rút ngắn thời gian từ Hải Phòng ra đảo Cát Hải chỉ mất 15 phút chạy xe nên đại đa số du khách chọn phương án đi phà Gót để ra Cát Bà. Bên cạnh đó, hình ảnh cây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được các hãng lữ hành du lịch chọn làm bìa quảng bá những tour du lịch nên rất nhiều du khách tới cây cầu này để từ đây đi Cát Bà.

Một nguyên nhân khác khiến lượng phương tiện đổ về phà Gót tăng đột biến là sự thuận tiện sau khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hoàn thành. Các xe du lịch đã chọn lối đi sang Cát Bà qua phà Gót thay vì qua phà Tuần Châu vì tiết giảm chi phí.

Cụ thể nếu chọn hướng đi qua Tuần Châu, mỗi xe khách 40 - 50 chỗ phải chi phí khoảng 9 triệu đồng tiền vé cho khách, xe, nhiên liệu và các chi phí khác. Trong khi đi theo hướng phà Gót mỗi xe giảm được khoảng 7 triệu đồng do vé qua phà Gót rẻ hơn và quãg đường đi ngắn hơn.

Trước tình hình trên, mới đây Sở GTVT Hải Phòng cho biết, từ hôm nay, 22/6, sẽ tạm thời cấm xe ô tô từ 29 chỗ ngồi trở lên ra đảo Cát Bà, từ thứ 6 tới hết Chủ nhật trong tuần.

Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, TP. Hải Phòng đã chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo phục vụ người dân đi lại thuận tiện nhất. Trước đây, đường dẫn vào bến phà rất nhỏ hẹp chỉ đủ 2 xe ô tô tránh nhau.

Thành phố đã chỉ đạo phải lập tức mở rộng đường từ phà Gót tới đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện. Sở GTVT đã yêu cầu nhà thầu làm liên tục trong thời gian ngắn, tới nay việc mở rộng đường đã gần hoàn thành.

Du khách đến đảo tăng đột biến.

Sở GTVT đã áp dụng các biện pháp cấp bách chống ùn tắc tại phà Gót và giảm thiểu TNGT trên đảo Cát Bà. Giao Sở GTVT thực hiện biện pháp lập bến tạm tại đầu phà Gót. Cụ thể, vào các ngày cuối tuần (từ thứ sáu tới chủ nhật), sẽ cấm tất cả các xe trên 29 chỗ qua phà Gót. Các xe này sẽ đỗ tại bãi tạm để du khách đi qua phà Gót, khi sang tới đầu đảo Cát Bà sẽ có các phương tiện xe buýt trung chuyển khách đến Khu du lịch Cát Bà.

Cùng với đó, Sở GTVT tiến hành điều tiết giao thông cấm các loại xe tải lưu thông trên đường 356 ra Cát Bà vào những ngày cuối tuần.

Thành phố cũng cấm tất cả các loại xe tải lưu thông hai chiều trên đoạn đường ra-vào bến phà Gót nói trên. Cụ thể, từ thứ hai đến thứ năm: Cấm xe tải lưu thông từ 8-19h; thứ Sáu: Từ 8-21h; thứ Bảy và Chủ nhật: Từ 5-21h.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cát Bà “thất thủ”, cấm xe ô tô từ 29 chỗ ra đảo vào cuối tuần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...