Thứ ba, 23/04/2024 20:09 (GMT+7)

‘Chia nhỏ, bán thầu’ ở gói thầu A5 cao tốc 34.000 tỷ

Nhóm PV -  Thứ ba, 06/11/2018 15:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Posco không tổ chức thi công gói thầu A5 có giá trị 1.400 tỷ đồng mà bán lại cho các đơn vị khác để hưởng tiền chênh lệch.

Liên quan đến vụ mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuống cấp, hư hỏng mặt đường, đằng sau đó còn nhiều vấn lùm xùm liên quan đến các gói thầu. Đơn cử như gói thầu A5 ké dài từ Km 124+700 đến Km 139+204 (thuộc địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành của tỉnh Quảng Ngãi).

Theo tài liệu mà PV có được từ biên bản thanh tra của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT), gói thầu A5 kéo dài từ Km 124+700 đến Km 139+204 (thuộc địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành của tỉnh Quảng Ngãi). Gói thầu này trị giá gần 1.400 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp hơn 1.100 tỷ đồng.

Được biết, gói A5 được Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giao cho Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd (gọi tắt Công ty Posco) thực hiện. Khi nhận thầu, Công ty này cam kết nghiêm túc thực hiện hợp đồng và đảm bảo chất lượng công trình như thiết kế đã được phê duyệt.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuống cấp.

Tuy nhiên sau đó, Công ty Posco không tổ chức thi công mà bán lại cho các đơn vị khác. Biên bản thanh tra của Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ, tháng 4/2015, Posco bán lại phần thi công các cầu trong gói A5 cho Liên danh Thiên Ân - Vinaconex với giá hơn 597 tỷ đồng.

Khi liên danh nhà thầu đang thi công hạng mục khoan nhồi tại cầu Trà Khúc, VD12 và OP24a, đơn vị giám sát phát hiện Công ty Thiên Ân không đủ năng lực nên báo cáo chủ đầu tư. Ban quản lý dự án có văn bản yêu cầu liên danh nhà thầu này dừng thi công gói thầu A5. 

Khi Công ty Thiên Ân bị dừng vì không đủ năng lực, Công ty Posco sau đó tiếp tục chia nhỏ nhiều hạng mục và mời các đơn vị khác vào thi công.

Vào tháng 4/2016, Công ty Posco ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Incico thi công cầu VD12 (từ mố A1 đến trụ P11). Giá trị hợp đồng là hơn 79,3 tỷ đồng. Sau đó, hợp đồng này bổ sung thêm phần thi công cầu Trà Khúc (từ nhịp 11 đến trụ P15).

Trước đó, tháng 12/2015, Công ty Posco ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Xây dựng cầu 75 - Cienco8 về việc giao thi công cọc khoan nhồi và kết cấu phần dưới các cầu VD13, ORB29 với giá gần 43 tỷ đồng. Sau đó, hợp đồng này được điều chỉnh 2 lần, tăng thêm một số hạng mục nên số tiền lên đến hơn 101 tỷ đồng.

Công ty Posco tiếp tục ký hợp đồng với Xí nghiệp cầu 17 - Cienco1 - Chi nhánh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, về việc thi công cầu Trà Khúc (từ A1 đến cuối nhịp 10) với số tiền 95,6 tỷ đồng. Sau đó, hợp đồng này lại điều chỉnh  2 lần và giá trị hợp đồng lên đến 169 tỷ đồng.

Theo hồ sơ, giai đoạn cuối 2015 đến hết năm 2016, Công ty Posco còn ký với 14 nhà thầu phụ khác.

Theo Thanh tra Bộ GTVT, việc Posco thuê một số nhà thầu phụ thi công các hạng mục không được chủ đầu tư chấp thuận. Có đến 4 nhà thầu phụ không đủ năng lực nên bị nhà thầu chính cho dừng thi công giữa chừng.

Tại thời điểm thanh tra, Công ty Posco không báo cáo cho đơn vị tư vấn giám sát và chủ đầu tư về việc ký hợp đồng và điều chỉnh phạm vi công việc với các nhà thầu phụ.

Cũng liên quan đến sự việc này, ngày 3/11, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định không có cơ sở để nói =Posco Engineering&Construction Co.,Ltd (Posco E&C) là nhà thầu chính thi công gói thầu A5 (Km 124+700 - Km 139+204) đi qua địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi đã bán toàn bộ gói thầu.

Vị này cho rằng, trong quy định của hợp đồng có nêu rõ việc nhà thầu chính có thể ký kết với các nhà thầu phụ. Các nhà thầu phụ có thể được xác định trong quá trình bỏ thầu hoặc phát sinh khi thi công.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói rằng có bao nhiêu nhà thầu phụ là phụ thuộc vào việc có bao nhiêu hạng mục công trình. Giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ đều có các hợp đồng giữa hai bên.

Bạn đang đọc bài viết ‘Chia nhỏ, bán thầu’ ở gói thầu A5 cao tốc 34.000 tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới