Thứ năm, 28/03/2024 23:57 (GMT+7)

Đê Hữu Hồng 'gánh' xe trọng tải lớn: Cơ quan chức năng lên tiếng

NPV -  Thứ hai, 18/09/2017 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Việc cân trọng tải là rất “hạn chế” huyện không được trang bị cân trọng tải. Vậy nên, đa phần lực lượng tuần tra chỉ xử phạt lỗi cơi nới thành thùng và che đậy không kín làm rơi vãi vật liệu".

Đó là trao đổi của Thiếu tá Lê Bá Vương - Đội trưởng đội cảnh sát giao thông huyện Phú Xuyên liên quan đến việc nhiều xe tải cỡ lớn hoạt động trên đê Hữu Hồng đoạn qua địa bàn của huyện gây ra tình trạng xuống cấp của đê. Thiếu tá Vương cũng thừa nhận việc hiện tại có rất nhiều xe tải cỡ lớn hoạt động trên đê Hữu Hồng đoạn qua địa bàn của huyện.

Cơ quan chức năng lên tiếng

Liên quan đến bài viết "Đê Hữu Hồng 'oằn' mình 'gánh' xe trọng tải lớn" được Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh trước đó, để có thông tin chính xác hơn về sự việc, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Hải - Chi cục phó chi cục đê điều và phòng chống lụt bão.

Tại buổi làm việc ông Hải cho biết: “Công tác phát hiện ngăn chặn xử lí đê điều nói chung, và xe quá tải hoạt động trên đê nói riêng đã được UBND Thành phố chỉ đạo từ những năm 2010”.

Khi PV đề cập đến tình trạng mặt đê đang xuống cấp nghiêm trọng vì tình trạng xe quá tải đang hoạt động quá nhiều. Ông Hải cũng cho biết, những biện pháp thời gian tới là: Các cấp, các ngành cần phải rà soát lại các văn bản chỉ đạo của cấp trên, và các văn bản phối hợp của các ban nghành liên quan đặc biệt là văn bản 4167, 4168 của UBND Thành phố. Thành lập các tổ chức thanh kiểm tra trên địa bàn Thường Tín và Phú Xuyên, làm việc các tổ liên quan đến đê điều để họ hiểu và chấp hành về pháp luật đê điều nói chung, khi thành lập ra tổ công tác sẽ có cân để cân trọng tải.

Đồng thời PV cũng được vị Chi cục phó - Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão, cung cấp cho khá nhiều những văn bản liên quan tới hiện trạng mà trước đó báo đã phản ánh, kể cả những vấn đề hoạt động của các bến bãi vật liệu xây dựng trên điạ bàn. 

Văn bản chỉ đạo số 4167 của UBND Thành phố ngày 25/08/2017

Có thể nói rằng, những trao đổi của ông Chi cục phó – Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão với PV, kèm theo những văn bản cho thấy có sự phối hợp cao giữa các ngành các cấp.

Thế nhưng nhìn lại những hình ảnh mà nhóm PV ghi nhận trên đê Hữu Hồng, chắc chắn dư luận sẽ dấy lên câu hỏi rằng: Liệu lời nói có đi liền với hành động? Khi cả một đoạn đê dài cả chục km, mà không có bất cứ một mố ngăn chặn xe quá tải, quá khổ nào? (Mà hiện tại mới chuẩn bị được thực hiện, thông qua văn bản chỉ đạo số 1110 ngày 07/9/2017-PV).

Hơn nữa trong quá trình tác nghiệp của PV thì theo quan sát chúng tôi cũng không thấy có bất cứ bóng dáng của lực lượng thanh kiểm tra nào làm việc (?). Trong khi đó, xe tải siêu trường, siêu trọng cứ ngang nhiên hoạt động, phi qua các biển báo trọng tải như không có chuyện gì xảy ra. Còn mặt đê thì càng ngày, càng xuống cấp một cách trầm trọng. 

Văn bản số 1110/CCĐĐ-QL. V/v lắp đặt mố ngăn xe quá tải.  

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề, nhóm PV đã trao đổi với Thiếu tá Lê Bá Vương - Đội trưởng đội cảnh sát giao thông huyện Phú Xuyên.

Đề cập tới vấn đề này, Thiếu tá Vương cho biết: “Ngày nào đội tuần tra cũng có lịch làm việc, tuần tra kiểm soát trên đê Hữu Hồng”.

Đồng thời, Thiếu tá Vương cũng thừa nhận việc hiện tại có rất nhiều xe tải cỡ lớn hoạt động trên đê Hữu Hồng đoạn qua địa bàn của huyện.

Khi hỏi về biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn, cũng như xử lí các xe quá tải quá khổ. Vị Thiếu tá cũng cho biết: Việc cân trọng tải là rất “hạn chế” với lí do huyện không được trang bị cân trọng tải và phải đi mượn cân của Đội cảnh sát giao thông số 8. Vậy nên, đa phần lực lượng tuần tra chỉ xử phạt lỗi cơi nới thành thùng, và che đậy không kín làm rơi vãi vật liệu. Đồng thời, Thiếu tá Vương cũng cung cấp cho nhóm PV được biết, về số liệu mà đội CSGT của huyện xử lí tính từ đầu năm cho tới tháng 9/2017 là 170 lỗi vi phạm.

Xe cơi nới thành thùng chạy ngang qua biển cảnh báo trọng tải 12 tấn.

Khu vực dốc Phú Minh, ngã ba cảng nhà máy đường xe trọng tải lớn qua lại nườm nượp. Mặt đê xuống cấp một cách nghiêm trọng.

Số liệu có sát với thực tế

Quay trở lại với hiện trạng của tuyến đê, mặt đê thì bị cày nát, xuất hiện những vết nứt kéo dài, ổ trâu, ổ voi đan xen nhau dày đặc, khiến cho người tham gia giao thông đi qua đây có cảm giác gập ghềnh như leo núi.

Ngày mưa thì lầy lội, ngày nắng thì bụi phủ mịt mù, trắng xóa hai bên đường. Đặc biệt là đoạn ngã ba cảng nhà máy đường, thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên.

Tại đây, đúng là xe quá tải chạy rầm rộ, mật độ dầy đặc, bấm còi inh ỏi, ngược xuôi như “cảng”. Thậm chí, bụi quá nó khiến cho người dân ở đây phải bỏ tiền túi ra để mua máy bơm phun nước cho đỡ bụi vào những ngày nắng.

Thế nên con số lỗi vi phạm kia, liệu đã phản ánh đúng thực tế. Và không biết tình trạng này còn kéo dài tới bao giờ nữa? Và người dân phải bỏ ra bao nhiêu tiền nữa để phun nước chống bụi? Thế mới biết, mỗi khi mùa bão lũ về, đê Hữu Hồng vừa phải "oằn" mình "gánh" mưa lũ, đồng thời phải "gánh" luôn cả "bão lũ xe tải". 

Mặt đê xuống cấp một cách nghiêm trọng.

Mặt đê xuống cấp một cách nghiêm trọng.

Xe tải chạy vắt qua đê từ bãi khai thác cát đi về phía Phú Xuyên.

Đường xuống dốc trở nên xấu xí, lầy lội sau cơn mưa.

 Video:

Bạn đang đọc bài viết Đê Hữu Hồng 'gánh' xe trọng tải lớn: Cơ quan chức năng lên tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.