Thứ sáu, 26/04/2024 05:20 (GMT+7)

Đề nghị Quốc hội làm rõ vụ cao tốc 34.500 tỷ xuống cấp

Chương Vương -  Thứ hai, 15/10/2018 17:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa làm xong đã xuống cấp, ĐBQH Lê Thị Nga đề nghị Quốc hội làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Chiều 15/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về báo cáo kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2018, kế hoạch 2019, báo cáo cơ cấu lại nền kinh tế, chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách hỗ trợ vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Tại phiên họp, ĐBQH Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã nói đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây là dự án có tổng số vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng vừa thông xe đã xuống cấp.

ĐBQH Lê Thị Nga đề nghị làm rõ các vấn đề mà dư luận, cử tri, báo chí đã nêu và đề nghị Quốc hội làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

ĐBQH Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm giải trình của các cơ quan khi có phản ánh của báo chí, cử tri.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị trong giải trình phải làm rõ, tránh trường hợp né tránh trách nhiệm như vị Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Khi có sự việc ổ gà, ổ trâu xảy ra ở tuyến đường này thì ngay lập tức đã đổ cho do mưa. Đề nghị Chính phủ phải làm rõ trách nhiệm giải trình vì sao chất lượng công trình, trong đó có công trình giao thông lại xuống cấp nhanh như vậy.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do VEC đầu tư, quản lý, được thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến từ ngày 2-9.

Trước đó, ngày 2/8/2017, đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km 0+000 - Km 65+000) thông xe kỹ thuật và đưa vào vận hành.

Sau hơn một năm đưa vào khai thác, đoạn tuyến Km 0+000 - Km 65+000 đã xuất hiện tình trạng mặt đường hư hỏng cục bộ tại một số vị trí. Mặc dù khối lượng hư hỏng không lớn, chiếm tỉ lệ rất nhỏ, khoảng 70 m2/3,1 triệu m2.

Cao tốc hơn 34.500 tỷ vừa làm xong đã xuống cấp. 

Trong văn bản mới nhất, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nghiêm khắc phê bình Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VEC và các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế liên quan trong việc tổ chức thực hiện xử lý hư hỏng mặt đường bê tông nhựa dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu VEC phải chấn chỉnh thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công,.... Đồng thời, phải huy động các nhà thầu đầy đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng; vật tư, vật liệu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Dù Bộ trưởng đã có “tối hậu thư” nhưng việc sửa đường theo kiểu “thủ công” dường như đã thành nếp tại các đơn vị VEC đang thực hiện. Điều đó cho thấy, công tác thi công, bảo trì các tuyến đường VEC thực sự có vấn đề.

Trước đó, tại dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC thi công, chỉ sau khi thông xe 3 ngày, tuyến đường này cũng đã bị nứt lớn, dài đến vài chục mét.

Bạn đang đọc bài viết Đề nghị Quốc hội làm rõ vụ cao tốc 34.500 tỷ xuống cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.