Thứ sáu, 29/03/2024 03:19 (GMT+7)

Dự án cao tốc Hòa Lạc – Hoà Bình thay nhà thầu để đẩy tiến độ

MTĐT -  Thứ hai, 19/03/2018 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để dự án đường cao tốc Hòa Lạc – Hoà Bình hoàn thành thi công trước ngày 31/8, mới đây chủ đầu tư BOT cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đã thay đổi nhiều nhà thầu.

Sau gần 2 tháng dự án nhận “tối hậu thư” của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, khí thế thi công tại công trường xây dựng đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đã sục sôi hơn, khác hẳn với cảnh đìu hiu trước đây.

Ngay đầu tuyến, hai gói thầu số 7 và số 8 trên địa phận TP Hà Nội, khu vực được coi là trì trệ nhất của dự án hơn hai năm qua đã có dấu hiệu khởi sắc. Máy móc, xe cộ hoạt động rầm rộ, đào, xúc, đổ tải thi công nền đường. Càng đi sâu vào trong về phía Hòa Bình, hình hài của tuyến đường cao tốc càng lộ rõ, nhiều gói thầu đã cơ bản hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm, chuẩn bị thảm bê tông nhựa lớp một.

Ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình (doanh nghiệp dự án) cho biết, đến nay, sản lượng thi công toàn dự án đạt trên 70%. “Khó khăn nhất là hai gói thầu số 7 và số 8 trên địa bàn TP Hà Nội bị chậm do vướng mặt bằng kéo dài và năng lực tài chính của các nhà thầu chưa đảm bảo”, ông Bát nói và cho biết, để đẩy nhanh tiến độ, vừa qua, nhà đầu tư đã thay thế các nhà thầu Nam Việt (gói 7) và liên danh Thành Nam - Sao Vàng (gói 8) bằng nhà thầu Tổng công ty 36.

Cao tốc Hòa Lạc - Hoà Bình sẽ hoàn thành trước ngày 31/8 năm nay. Ảnh minh họa: Internet.

Theo ông Bát, nút thắt về vốn cũng đang dần được tháo gỡ khi nhà đầu tư Tổng công ty 36 đã bỏ tiền mua lại 9,5% cổ phần (khoảng 34 tỷ đồng) của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội (Hanco) và phần vốn chủ sở hữu còn thiếu của Công ty CP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc đã được góp thêm, đảm bảo nguồn vốn chủ sở hữu trong doanh nghiệp dự án theo đúng quy định.

“Nguồn vốn chủ sở hữu đã đóng đủ, mặt bằng cơ bản được bàn giao và ngân hàng tài trợ vốn là SHB cũng cam kết nối lại giải ngân cho dự án ngay khi Bộ GTVT điều chỉnh tổng mức đầu tư và ký phụ lục hợp đồng dự án, chúng tôi đang nỗ lực hoàn thành dự án theo yêu cầu tiến độ đặt ra”, ông Bát nói.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình có điểm đầu tại ngã tư Hòa Lạc (km17+85-Quốc lộ 21), điểm cuối tại km32 +367, tương ứng với km67+510-lý trình Quốc lộ 6 thuộc xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Dự án được khởi công vào tháng 5/2014, dự kiến ban đầu là hoàn thành vào 31/8/2016 (28 tháng). Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.180 tỷ đồng, xây dựng một trạm thu phí dự kiến đặt tại km17+100 với thời gian thu phí hoàn vốn là 24 năm 11 tháng 8 ngày (kể từ ngày 1/9/2016 đến 9/12/2040).

Tuy nhiên đến thời điểm kiểm toán là ngày 20/5/2017 dự án vẫn chưa xong. Việc dự án chậm tiến độ được chỉ ra do công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm và việc huy động vốn vay thương mại bị gián đoạn trong gần một năm. Thậm chí đến thời điểm kiểm toán vẫn còn một số vị trí chưa bàn giao được mặt bằng cho chủ đầu tư.

Vì chậm tiến độ nên từ tháng 9/2016, ngân hàng đã ngừng cấp tín dụng giải ngân các gói thầu xây lắp do hết hạn hợp đồng. Bởi theo hợp đồng BOT, 31/8/2016 là thời điểm kết thúc quá trình xây dựng dự án, từ tháng 9/2016 dự án hoàn thành khai thác thu phí hoàn vốn toàn tuyến ở cả 2 trạm thu phí Xuân Mai - Hoà Bình và Hoà Lạc - Hoà Bình.

Bạn đang đọc bài viết Dự án cao tốc Hòa Lạc – Hoà Bình thay nhà thầu để đẩy tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.