Thứ năm, 28/03/2024 19:05 (GMT+7)

Đường hàng chục tỷ đồng chưa bàn giao đã nứt, sụt nghiêm trọng

XUÂN BẮC -  Thứ bảy, 07/10/2017 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Về nguyên nhân thì hiện tại chưa rõ, đang chờ kết luận của phía Sở giao thông, mặc dù trước đó tại đoạn này cũng có xuất hiện tình trạng, sụt lở và đã được đóng cọc tre để gia cố.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông từ khu di tích Tổng Bí thư Lê Hồng Phong tại xã Hưng Thông đến Xứ Ủy Trung Kỳ năm 1930-1931 thuộc xã Hưng Châu và khu di tích Phạm Hồng Thái  xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Chưa hoàn thành nghiệm thu đã đưa vào sử dụng nhưng bị sụt lún hoàn toàn.

Được biết, theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử dự án được đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh và huyện huy động các nguồn vốn hợp pháp khác, với tổng mức đầu tư hơn hàng chục tỷ đồng, do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam đóng trên địa bàn thành phố Vinh (Nghệ An). Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn công trình cấp III, xã chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo hồ sơ, nhà thầu tư vấn thiết kế là công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế và đầu tư xây dựng Vĩnh Phát, kết cấu mặt đường theo quy trình nhựa bán thâm nhập (4,5kg/m2), láng nhựa 3 lớp, dày 35cm, 1 lớp đá tiêu chuẩn 1x2 =12cm, lớp móng bằng đá tiêu chuẩn 4x6 = 15cm.

 Với mô đun đàn hồi mặt đường theo thiết kế 90 Mpa, phần đường tăng cường nên đường đạt K lớn hơn hoặc bằng 0,95; phần tiếp giáp đáy áo đường với chiều dày 30cm, hệ số đầm chặt phải đảm lớn hơn hoặc bằng 0,98; những phần không đạt phải xử lý rồi mới đầm nén để đạt yêu cầu.

Để đảm bảo an toàn người dân nơi đây đã phải dùng những biện pháp tạm thời che chén đoạn đường bị sụt lún nghiêm trọng 

Dự án, được khởi công tháng 12 năm 2015, theo tiến độ đến 12 năm 2018, thì hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng, nhưng đến nay phần lớn các hạng mục như nền đường, kết cấu mặt đường, cọc tiêu… cơ bản đã hoàn thành và nhà thầu cũng đã cho thông xe nhưng…

Dự án đường chưa hoàn thành, chưa nghiệm thu ban giao đưa vào sử dụng đã bị sụt lún hơn 100 mét

Với thông số thiết kế kiên cố là vậy nhưng tại thời điểm PV có mặt tại hiện trường thì hầu như toàn bộ nền đường, mặt đường đã bị sụt lở hoàn toàn, với độ chênh cao giữa mặt đường hiện trạng và vị trí sụt lún chênh nhau tới gần 2m, mặt đường nhựa khoảng 6,5m nay chỉ còn xe đạp, xe máy đi qua.

Nền đường và mặt đường bị sụt gần như hoàn toàn

Trao đổi với PV, ông Hoàng Anh Tiến - Trưởng ban quản lý xây dựng huyện Hưng Nguyên ông cho biết: “Sau khi nhận được thông báo từ chính quyền địa phương chúng tôi đã báo cáo lên tỉnh, hiện nay tỉnh đã giao cho Sở Giao thông về xác minh làm rõ nguyên nhân, hiện tại Sở Giao thông đã cử 1 đội khoan khảo sát địa chất về để trực tiếp khoan thăm dò địa chất”.

 “Còn về nguyên nhân thì hiện tại chưa rõ, đang chờ kết luận của phía Sở giao thông, mặc dù trước đó tại đoạn này cũng có xuất hiện tình trạng, sụt lở và đã được đóng cọc tre để gia cố. Hiện tại, thì phía Công an kinh tế tỉnh Nghệ An cũng đã vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc”, ông Tiến cho biết thêm.

 Khi PV ngỏ ý muốn được tiếp cận hồ sơ thiết kế, hồ sơ thăm dò địa chất thì ông Tiến cho biết: Phải có ý kiến của Chủ tịch Huyện thì mới được cung cấp, nhưng khi chúng tôi liên hệ với ông Ngô Phú Hàn - Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên đồng ý  thì ông Tiến lại cho cán bộ kỹ thuật lưu hồ sơ đang đi công trường.

 Với những gì đang diễn ra về sự việc và như theo lời ông Trưởng BQLDA, dự án chỉ thi công phần mặt còn phần nền đường thì tận dụng nền đường cũ. Vậy các bên liên quan đưa công tác khảo sát địa chất vào để phục vụ mục đích gì? Nếu khoan địa chất thì mật độ hố khoan bao nhiêu mét 1 hố, tại địa điểm sụt lở gần 100m này có rơi vào hố khoan nào không?.

Với những thắc mắc trên dư luận rất mong có được câu trả lời chính xác từ cơ quan chức năng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Dự án này được là dự án coi trọng điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên quê hương cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, Phạm Hồng Thái, góp phần rất lớn vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương đối với tiêu chí về cơ sở hạ tầng, tạo thuận tiện trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân các địa phương nơi đây.
Bạn đang đọc bài viết Đường hàng chục tỷ đồng chưa bàn giao đã nứt, sụt nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.