Thứ năm, 28/03/2024 22:18 (GMT+7)

Đường trăm tỷ tan nát: Các công trình do đơn vị thi công đều bất ổn?

TUỲ PHONG -  Thứ tư, 17/10/2018 06:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đơn vị thi công khẳng định, từ trước đến nay chỉ làm một con đường có sự cố nhưng người dân đã cung cấp những hình ảnh minh chứng điều ngược lại.

"Dân biết gì về chuyên môn mà nói"?

Liên quan đến việc đường 104 tỷ đồng nối liên huyện Đak Đoa - Chư Prông (Gia Lai) tan nát dù còn trong thời gian bảo hành, chủ đầu tư là ông Phạm Xuân Điệp - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Gia Lai cho rằng nguyên nhân là do mưa lớn, kéo dài gây thấm nước và xe quá tải lưu thông khiến đường xuống cấp.

Đồng tình quan điểm này, ông Bùi Tá Thuận – đại diện Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên – Nhà thầu thi công công trình (trụ sở 26 Trần Khánh Dư, phường Diên Hồng, TP. Pleiku) cho rằng con đường trên có thiết kế chỉ 30 tấn, xe 70 tấn chạy qua thì "kiểu gì chả hư (?)".

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đăng Hưng - Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Gia Lai thì đó chỉ là thông tin một chiều. Bởi, theo ông Hưng, với tuyến đường nói trên, cán bộ thanh tra vẫn đi kiểm tra thường xuyên song thời gian qua không hề phát hiện, xử phạt bất cứ trường hợp xe quá khổ quá tải nào lưu thông trên tuyến đường đó.

Nhiều mảng bê tông nhựa bị bóc lên từng mảng.

Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Bùi Tá Thuận – đại diện Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên cho rằng về các vị trí hư hỏng ở tuyến đường trên, rất có thể là do vài xe đá dính đất khiến bê tông nhựa không thể kết dính, rồi gặp phải mưa liên tiếp khiến đường hầu như đã bị ngậm nước nên hư hỏng chứ không phải do chất lượng kém. Theo ông Thuận, giá trị trúng thầu của công trình trên với tổng số tiền là 72 tỉ đồng, Công ty Thuận Nguyên được 52%, công trình đã cấp hết kinh phí, chỉ còn tiền bảo hành.

Về phản ánh của người dân rằng, đơn vị thi công còn phớt lờ cảnh báo, ngang nhiên xây mương làm cống thoát nước xả thẳng vào rẫy của ông Hlơp ở làng O Ngol, xã Ia Băng khiến cây cối, hoa màu bị ngập úng, úa vàng chết héo, ông Thuận thừa nhận trách nhiệm thuộc về Công ty Thuận Nguyên.

Theo ông Thuận, lưu lượng nước ở đâu đổ về không tính được. Cái cống có nhiệm vụ thoát nước và thiết kế chỉ tính tới việc thoát nước chứ đâu có tính đến việc thoát lũ. Đơn vị thi công là chỉ làm theo thiết kế, còn ngập là do mưa chứ không phải do đơn vị thi công. Đơn vị thi công không có trách nhiệm về việc này bởi chủ đầu tư và đơn vị thiết kế bố trí cống như thế (?) Về ý kiến của người dân, ông Thuận cho rằng họ biết gì về chuyên môn mà nói. "Người dân ở trúng vùng trũng thì phải chịu, chứ"(?), ông Thuận nói.

Tuyến đường đang trong thời hạn bảo hành đã xuất hiện bong tróc với những vệt dài hàng chục mét.

Về câu hỏi, cây cối của dân thiệt hại thì ai đền bù, ông Thuận cho rằng không biết. Vị này khẳng định, hồi giờ thi công, chỉ có công trình trên là bị hư hỏng(?). "Thực ra, nói về tâm và uy tín nghề nghiệp thì mình rất chú ý đến chất lượng. Mình không bao giờ để ảnh hưởng đến tên tuổi, vì uy tín là sự sống còn của doanh nghiệp mà. Tôi dại gì mà đánh đổi tên tuổi để làm việc đó, doanh nghiệp rất ngại ồn ào(?)", ông Thuận chốt lại buổi làm việc.

Ngán ngẫm đườngdoThuận Nguyênthi công?

Theo phản ánh của dân, nhiều con đường thực hiện theo Nghị quyết 05-NQ/TU của Thành ủy Pleiku cũng do Công ty TNHH Xây dựng Thuận Nguyên thi công và cho ra chất lượng không tốt, gây khó khăn và thiệt hại cho nhiều người song không hiểu sao đơn vị này vẫn tiếp tục trúng thầu các công trình khác.

Phần chính giữa đường Đống Đa là đường cũ, vẫn còn rất tốt, hai bên là phần mới làm nhưng trông rất sần sùi, bong tróc, đã nhiều lần hư hỏng.
Hệ thống cống thoát nước đường Đống Đa bất lực trước những cơn mưa  khiến thường xảy ra nạn ngập cục bộ, đã nhiều lần gây thiệt hại tài sản cho dân.

Các cán bộ, nhân dân đường Đống Đa (phường Ia Kring, TP. Pleiku) cho biết, con đường do Thuận Nguyên làm trên địa bàn vừa xong hễ gặp mưa nhiều đoạn thành cái ao bùn nhớp nháp. Dân tự nguyện hiến đất để việc chỉnh trang, nâng cấp con đường đẹp hơn không ngờ còn tệ hơn ban đầu.

Cụ thể, đơn vị thi công sau khi làm xong lòng đường đã không làm vỉa hè khiến cây cỏ mọc lên rào rào trông rất mất mỹ quan. Hệ thống cống thoát nước thì gần như bất lực trước những cơn mưa, khiến dân thường xuyên phải đối diện với nạn ngập cục bộ. Nhiều lần xảy ra cảnh nước cuồn cuộn đổ vào nhà dân làm thiệt hại nhiều tài sản, chính quyền đã phải đền bù. 

Đường Nguyễn An Ninh vừa làm xong đã bị biến dạng thê thảm.

Tương tự, đường Nguyễn An Ninh (phường Ia Kring) thậm chí còn tệ hơn nhiều. Con đường này cũng do công ty Thuận Nguyên làm, công trình vừa làm xong thì đã biến dạng thê thảm sau cơn mưa. Toàn bộ con đường chỗ thì lồi, chỗ lõm, đất đá, nhựa đường bong lên vỡ vụn, nhiều chỗ tạo thành những ổ trâu gây khó khăn cho giao thông. Đơn vị thi công đã đối phó với nước mưa bằng cách cho xây một gờ cản tại ngã ba Lê Thánh Tôn - Nguyễn An Ninh. 

Người dân đường Hoàng Văn Thái cũng bị nước dữ đã tấn công cuốn phăng hoa màu, gây thiệt hại nhiều tài sản.
Đơn vị thi công đã đối phó với nước mưa bằng cách cho xây một gờ cản, đã làm hư nhiều gầm ô tô xe máy.

Thiết nghĩ, đã đến lúc cơ quan chức năng cần phải nghiêm túc vào cuộc, trả lời những câu hỏi của người dân về việc hàng loạt con đường xuống cấp một cách trầm trọng.

Bạn đang đọc bài viết Đường trăm tỷ tan nát: Các công trình do đơn vị thi công đều bất ổn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.