Thứ ba, 19/03/2024 10:11 (GMT+7)

Gần Tết Nguyên đán 2019 người dân thủ đô mới được đi tàu Cát Linh-HĐ

MTĐT -  Thứ năm, 20/09/2018 17:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (20/9), Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống. Tuy nhiên, phải đến gần Tết Nguyên đán 2019 dự án mới được vận hành thương mại.

Theo VTCNews, tại buổi chạy thử sáng nay, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quá trình chạy thử toàn tuyến rất quan trọng, việc chạy thử sẽ kéo dài từ 3 - 6 tháng trước khi đưa vào khai thác thương mại để người dân sử dụng.

Theo Thứ trưởng Đông, trước khi toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử, từng hệ thống riêng của dự án như hệ thống đường ray, hệ thống cung cấp điện... đã được kiểm tra, vận hành đảm bảo thông số kỹ thuật an toàn.

Dự kiến toàn tuyến đường sắt trên cao sẽ được vận hành thương mại trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Lần chạy thử toàn hệ thống này là tích hợp tất cả hệ thống để vận hành chạy như một đoàn tàu bình thường trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông có mặt tại buổi chạy thử sáng 20/9. 

Trong quá trình chạy thử, tàu trên cao sẽ phải căn chỉnh đảm bảo các thông số kỹ thuật cũng như kỹ năng vận hành để đảm bảo an toàn khi đưa vào khai thác thương mại.

“Việc đưa vào tổ chức khai thác thương mại còn phụ thuộc nhiều yếu tố như tổ chức giao thông, tiếp quản quản lý... Chúng tôi đang làm việc để có sự phối hợp với các bên để dần dần chuyển từ chạy thử sang tác nghiệp chạy thương mại" – ông Đông nói.

Ban QLDA Đường sắt thông tin, trong thời gian đầu chỉ những người được phân công nhiệm vụ mới tham gia và đều là nhân lực thuộc Tổng thầu Trung Quốc. Đến giai đoạn hệ thống vận hành ổn định, Ban sẽ từng bước đưa nhân sự Việt Nam vào để đào tạo thực hành.

Quá trình vận hành thử dự án thực hiện theo chu trình từ đơn giản đến phức tạp; hoạt động và kết quả vận hành thử có sự giám sát, đánh giá của liên danh tư vấn độc lập Apave-Certifier-Tricc.

Dự án sẽ thực hiện căn chỉnh, chạy thử toàn bộ 11 hệ thống thiết bị theo kế hoạch Bộ Giao thông đã báo cáo Thủ tướng. Sau 3-6 tháng vận hành thử, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam sẽ phục vụ người dân đi lại.

Ban QLDA Đường sắt cho biết, hoạt động chạy thử nhằm xác định toàn bộ công trình đã đạt được các thông số kỹ thuật theo thiết kế đảm bảo hoạt động ổn định, tin cậy cũng như các điều kiện liên quan trước khi nghiệm thu toàn bộ công trình.

Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13 km với 12 ga đón, trả khách, toàn tuyến có 13 đoàn tàu (mỗi đoàn 4 toa), tần suất hoạt động 4 đến 6 phút/lượt, tốc độ vận chuyển tối đa 80km/h, năng lực vận chuyển khoảng 28.500 hành khách/giờ/chiều.

Dự án được khởi công tháng 10/2011 có kế hoạch hoàn thành 6/2015, nhưng đến nay sau các lần điều chỉnh tiến độ, dự án được vận hành kỹ thuật vào ngày 20/9.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Gần Tết Nguyên đán 2019 người dân thủ đô mới được đi tàu Cát Linh-HĐ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.