Thứ năm, 25/04/2024 02:27 (GMT+7)

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Cấm xe máy khó, nhưng phải làm

MTĐT -  Thứ tư, 20/03/2019 11:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nói về đề án cấm xe máy, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đây là chủ trương đúng nhưng thực hiện rất khó. Tôi biết khó lắm, đụng chạm lắm nhưng phải làm.

Liên quan đề án cấm xe máy vào nội thành Hà Nội, trao đổi với bão Dân Việt, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, những năm qua, với đồng bộ các giải pháp từ hạ tầng tới chính sách, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội đã giảm đáng kể. Từ 124 điểm đen ùn tắc vào năm 2010, giảm xuống còn 44 điểm năm 2015, và năm 2017 còn 41 điểm.

Tuy vậy, ùn tắc ngày càng có chiều hướng diễn biến phức tạp trong những năm gần đây, nguyên nhân do hạ tầng không theo kịp tốc độ phát triển quá nhanh của phương tiện cá nhân, bên cạnh việc giải quyết được các điểm ùn tắc cũ lại phát sinh các điểm ùn tắc mới.

“Ùn tắc giao thông là vấn đề thời đại, không phải chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước kinh tế, hạ tầng phát triển tốt vẫn ùn tắc. Tại Hà Nội, sức ép ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, có ý kiến nói là như một thảm họa, nếu không làm gì thì có lỗi với nhân dân. Do đó, TP đã xây dựng Đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Vấn đề quản lí phương tiện cá nhân bao gồm tất cả các loại phương tiện, xe máy chỉ là một trong những phương tiện hạn chế" – ông Viện nói.

Ùn tắc ngày càng có chiều hướng diễn biến phức tạp trong những năm gần đây. Ảnh: Internet. 

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, để dừng được xe máy thì cần phải có giải pháp, lộ trình từng bước. Đây không phải là việc Hà Nội tự làm. Mới nhất, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết số 12 về việc tiếp tục tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, giảm ùn tắc giao thông.

“Khi có mục tiêu đến 2030 thì chúng tôi phải nghiên cứu xây dựng lộ trình. Đây là chủ trương chung của Chính phủ, đã có chỉ đạo cụ thể chứ không phải Hà Nội và TP.HCM tự nghĩ ra và triển khai. Đây là chủ trương đúng nhưng thực hiện rất khó. Tôi biết khó lắm, đụng chạm lắm nhưng phải làm!" - ông Viện nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân trong đó có xe máy và ô tô đã được Hà Nội đề cập từ khá lâu chứ không phải mới đây.

6 tuyến phố nào Hà Nội định cấm xe máy theo giờ?

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đang hoàn thiện Đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đề án này là một trong những nội dung thực hiện lộ trình quản lý phương tiện giao thông nhằm chống ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường đã được HĐND TP Hà Nội thông qua tại kỳ họp tháng 7/2017.

Hà Nội cố gắng phát triển các phương tiện công cộng như xe buýt nhanh, tàu trên cao để tiến tới cấm xe máy. Ảnh: Internet. 

Nội dung của đề án trên sẽ nghiên cứu thí điểm cấm xe máy tại một số tuyến phố nhằm tiến tới cấm xe máy tại khu vực các quận nội thành vào năm 2030. Theo Sở GTVT Hà Nội hiện cơ quan soạn thảo đề án đang nghiên cứu các phương án hạn chế xe máy như: Thí điểm cấm xe máy theo giờ cao điểm vào các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 6) trên các trục đường hướng tâm, có hạ tầng giao thông, phương tiện vận tải công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Theo đó, 6 tuyến phố mà Hà Nội sẽ xem xét nghiên cứu cấm xe máy theo giờ gồm có: Phố Nguyễn Trãi - đoạn từ vành đai 3 đến đường Láng, lộ trình thí điểm từ năm 2019-2020; Phố Xuân Thủy - Cầu Giấy, dự kiến thí điểm cấm xe máy sau năm 2020, khi tuyến đường sắt đô thị số 3 (đang thi công đoạn Nhổn – Văn Miếu) đi vào hoạt động; phố Giải Phóng (đoạn từ giao vành đai 3 đến Đại Cồ Việt); phố Nguyễn Văn Cừ (từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương), đường Lê Văn Lương (giao vành đai 3 đến đường Láng) và tuyến Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh.

Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có trên 5,7 triệu mô tô và khoảng 650.000 ô tô. Để tiến tới cấm xe máy hoạt động trong nội thành, TP Hà Nội cũng nghiên cứu việc không đăng ký xe máy mới ở các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Cấm xe máy khó, nhưng phải làm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành