Thứ sáu, 29/03/2024 23:03 (GMT+7)

Hà Nam: Có tình trạng xe chở quá tải hoạt động…rơi vãi gây bụi bặm!

Hải Phong -  Thứ sáu, 09/02/2018 08:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Vẫn có xe chở quá tải, chạy tốc độ cao, không che phủ cận thẩn, rơi vãi đất đá ra đường và gây bụi bay mù mịt”. Đó là câu trả lời của ông Nguyễn Hà Thành- Phó trưởng Công an huyện Thanh Liêm, Hà Nam.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam) về tình trạng xe tải chở đất không phủ bạt, làm đất đá rơi vãi ra đường gây bụi bặm, ảnh hưởng đến cuộc sống đi lại của người dân. 

Hai xe chở đất có dấu hiệu quá tải "nghênh ngang" đi từ điểm mỏ ra QL1A đoạn qua xã Thanh Hương mà không bị xử lý

 Để tìm hiểu thông tin sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại địa bàn để nắm bắt thông tin. Qua quan sát thực tế, chúng tôi thấy nhiều xe tải chở đất đi từ dự án khai thác mỏ sét Khe Non ra ngoài không phủ bạt, làm đất vương vãi ra đường gây ảnh hưởng đến việc đi lại của các phương tiện tham gia giao thông. Ngoài ra mỗi khi trời mưa thì con đường trở nên nhầy nhủa, bẩn thỉu còn trời nắng thì bụi bay mù mịt.

Theo một người dân thôn Lời 1, xã Thanh Hương cho biết: “Dự án khai thác đất tại đây đã hoạt động hơn 4 năm này rồi. Hàng ngày xe tải của Công ty xi măng Xuân Thành chở đất ra làm rơi vãi khắp đường.

Mỗi khi trời mưa thì con đường trở nên lầy lội, bẩn thỉu còn trời nắng thì bụi bặm lắm. Không những gây bụi bặm và đất đá bay xuống ruộng, mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân chúng tôi”. 

Xe tải chạy làm đất đá rơi vãi khắp đường

Trao đổi với PV, ông Thiệu Văn Dũng- Cán bộ địa chính xã Thanh Hương cho biết: “Dự án khai thác đất tại mỏ sét Khe Non đi vào hoạt động từ năm 2013. Và đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng cho Công ty Cổ phần xi măng Xuân Thành, với mục đích khai thác khoáng sản để làm phụ gia xi năng.

Còn việc xe quá tải cơi nới thành thùng, chở đất quá tải, rơi vãi đất đá ra đường là có. Sau khi nắm bắt thông tin phản ánh của người dân, lãnh đạo UBND xã đã yêu cầu bên phía Công ty phun nước để đảm bảo vệ sinh môi trường. Còn xử lý xe tải hoạt động làm rơi vãi đất đá ra đường và gây bụi bặm thì chúng tôi không có thẩm quyền”.

Con đường vào khu điểm mỏ trở nên nhầy nhủa

Để có thông tin về việc xe quá tải chở đất rơi vãi, không che phủ gây bụi bặm ảnh hưởng đến người dân. Tại buổi làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Hà Thành- Phó trưởng Công an huyện Thanh Liêm xác nhận: “Xe tải của Công ty Xuân Thành thời gian đầu chở quá tải, chạy tốc độ cao, có những xe phủ bạt và không phủ bạt. Cho nên mới xảy ra tình trạng đất đá rơi vãi đất đá ra đường gây ra bụi bặm”.

Ông Thành cũng cho biết thêm: “Sau khi nắm bắt được tình trạng trên, chúng tôi đã báo cáo lên lãnh đạo UBND huyện và huyện đã mời bên phía Công ty Xuân Thành, Công An huyện cùng các phòng ban chức năng để làm việc.

Tại buổi làm việc Công ty Xuân Thành đã Cam kết không chở quá tải, che phủ bạt kín, đảm bảo việc tưới nước và hạn chế chạy vào giờ cao điểm. Khi cam kết xong UBND huyện cũng giao cho Công an huyện xử lý xử lý cương quyết với các xe vi phạm nếu tái diễn”.

Khi chúng tôi hỏi vì sao Công ty Xuân Thành đã cam kết nhưng vẫn chở quá tải, không phủ bạt để rơi vãi ra đường mà không thấy cơ quan chức năng xử lý?, thì ông Thành nói: “Do lúc tuần tra chúng tôi không phát hiện xe vi phạm nên không xử lý được”.

Một trong nhiều xe chở đất khong biển số, không phủ bạt đi ra ngoài

Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Thành luôn miệng nói thường xuyên tuần tra và nếu phát hiện xe tải vi phạm sẽ kiên quyết xử lý. Nhưng trên thực tế nhiều xe chở đất quá tải đi từ điểm mỏ ra không phủ bạt, rơi vãi đất đá ra đường mà không thấy cơ quan chức năng nào xử lý.

Vậy trách nhiệm của Công an huyện Thanh Liêm ở đâu khi để xe quá tải “ngang nhiên” hoạt động gây nên bụi bặm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Hay có phải đằng sau đấy là sự bao che, buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng.

Trước thực trạng trên đề nghị UBND huyện Thanh Liêm cùng các cơ quan chức năng vào cuộc chấn chỉnh tình trạng trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: Có tình trạng xe chở quá tải hoạt động…rơi vãi gây bụi bặm!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới