Thứ sáu, 29/03/2024 20:31 (GMT+7)

Hà Nội bác đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng

MTĐT -  Thứ năm, 19/07/2018 17:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc nghiên cứu làm cáp treo vượt sông Hồng vào thời điểm này là chưa phù hợp và không khả thi.

Liên quan đến đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng, báo Giao thông đưa tin, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội vừa ký Văn bản 4205 gửi UBND TP. Hà Nội.

Theo đó, ngày 8/6, Sở GTVT Hà Nội đã tiếp và nghe đại diện Tập đoàn Poma, ông Benjamin Faucher-delavigne, Giám đốc kinh doanh Châu Á về đề xuất trên. Theo đó, Poma đề xuất đầu tư tuyến cáp treo từ Bến Nứa (Bến xe Long Biên) tới Bến xe Gia Lâm bằng đường cáp treo vượt qua sông Hồng và có hướng chạy dọc cầu Long Biên.

Tuyến cáp treo là giải pháp bổ sung cho vận tải công cộng ở khu vực này (không thay thế tuyến buýt, metro trong quy hoạch tổng thể đã phê duyệt). Theo tính toán của Tập đoàn Poma, chiều dài tuyến vượt sông Hồng khoảng hơn 5km. Dự kiến có 3 nhà chờ khác nhau, năng lực vận chuyển 4.000 người/giờ/chiều; Suất đầu tư khoảng 10 đến 15 triệu Euro/1km. Thời gian thi công từ 18 - 24 tháng.

Sở GTVT Hà Nội cho rằng làm cáp treo vượt sông Hồng là không hợp lý. Ảnh: Internet.

“Tuy nhiên, theo Sở GTVT Hà Nội, việc đầu tư dự án cáp treo do tập đoàn Poma đề xuất trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp. Bởi theo các đồ án quy hoạch như: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1259; Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 519; Quy hoạch các phân khu đô thị gần khu vực nghiên cứu cũng như quy hoạch vận tải hành khách công cộng đều không đề cập đến loại hình vận tải hành khách công cộng bằng cáp treo như nhà đầu tư đề xuất”, Sở GTVT Hà Nội nêu.

“Việc đầu tư dự án cáp treo do tập đoàn Poma đề xuất trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp”, văn bản của Sở GTVT Hà Nội nêu rõ.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP Hà Nội cũng cho rằng hướng tuyến cáp treo do nhà đầu tư đề xuất gần trùng với hướng tuyến của tuyến đường sắt đô thị số 1, gần cầu Long Biên và Chương Dương hiện nay, gây ảnh hưởng đến cảnh quan khu vực. Xây dựng cáp treo vận chuyển khách nếu không kết hợp du lịch bãi giữa sông Hồng thì dự án không khả thi.

Sau khi Tập đoàn Poma đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ dư luận và giới chuyên môn. Nhiều chuyên gia cho rằng đề xuất này không khả thi vì cáp treo chỉ giành cho những địa điểm du lịch và chưa có nước nào trên thế giới xây cáp treo với mục đích để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông cả.

Ngoài ra, giới chuyên môn cũng bày tỏ sự lo ngại về chi phí xây cáp treo sẽ đắt đỏ mà tính hiệu quả không cao khi năng lực vận chuyển người có giới hạn, thua xa một tuyến xe buýt.

Không chỉ tại Hà Nội, mới đây, Công ty CP Tập đoàn NVN (Quảng Nam) đã có buổi làm việc với UBND TP Hội An về dự án đầu tư xây dựng tuyến cáp treo vượt sông Thu Bồn - Hội An nối từ phường Thanh Hà (TP Hội An) qua xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam).

Thế nhưng, ngay sau đó, TP Hội An đã bác đề xuất này vì cho rằng, phương án đưa ra xin đầu tư của công ty CP Tập đoàn NVN không hợp lý với phương châm du lịch của thành phố và thành phố không đủ đất để cấp cho doanh nghiệp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội bác đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới