Thứ sáu, 19/04/2024 23:17 (GMT+7)

Hải Phòng xin xây thêm cầu vượt biển trị giá 7.000 tỷ đồng

MTĐT -  Thứ ba, 03/07/2018 11:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo tỉnh Hải Phòng vừa đề xuất xây thêm cây cầu vượt biển nối Hải Phòng với huyện đảo Cát Hải với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, bằng ngân sách thành phố.

Theo Zing đưa tin, tại cuộc họp Chính phủ với các địa phương diễn ra ngày hôm qua (2/7), Chủ tịch UBND Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã đề nghị Chính phủ cho phép xây thêm cây cầu vượt biển nối Hải Phòng và huyện đảo Cát Hải với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, bằng ngân sách thành phố.

Lý giải về đề xuất trên, ông Tùng cho biết, huyện đảo Cát Hải hiện trở thành một khu vực phát triển rất sôi động với cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và nhà máy sản xuất ôtô đang đi vào hoạt động.

Dù địa phương này đã có cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nối quận Hải An và huyện đảo Cát Hải) mới đưa vào hoạt động từ tháng 9/2017 nhưng đã xuất hiện tình trạng quả tải. Chính vì vậy, việc xây cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện trở thành nhu cầu bức thiết của TP.

Hải Phòng đề xuất xây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2. Ảnh: Internet. 

Đồng thời ông Tùng kiến nghị Chính phủ bổ sung cho Hải Phòng một trạm điện 220kV để phục vụ cho nhu cầu phát triển công nghiệp tại đây. Ngoài ra, ông Tùng cũng đề nghị sớm triển khai 2 trạm điện 220kV đã nằm trong quy hoạch tại huyện An Lão và Kiến Thụy.

Theo Dân trí, mặc dù đưa đề xuất xây thêm cầu mới nhưng Chủ tịch TP. Hải Phòng lại không đưa ra thời gian cụ thể để xây dựng cầu, cơ chế vốn và hình thức xây dựng, huy động vốn; cơ cấu nguồn vốn nhà nước cho cây cầu này sẽ lấy ở đâu? Tuy nhiên, với đề xuất xây cầu mới 7.000 tỷ đồng, số vốn này tương đương với vốn xây dựng cầu Bạch Đằng, nối Hải Phòng với Quảng Ninh.

Đặc biệt, Chủ tịch TP. Hải Phòng đề xuất Chính phủ cho phép xây dựng thêm nhà ga hành khách số 3 Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi. Theo ông Tùng, dù nhà ga số 2 mới được khánh thành năm 2016, với công suất thiết kế hơn 2 triệu lượt khách/năm. Tuy nhiên, ngay từ khi đưa vào sử dụng năm 2016, nhà ga số 2 đã có công suất đón tiếp hơn 1,8 triệu lượt khách, năm 2017 nhà ga đón tiếp hơn 2,3 triệu lượt khách, vượt công suất thiết kế.

Với sự chênh lệch giữa công suất thiết kế và thực tế lượng khách trong và ngoài nước đổ về Hải Phòng lớn trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh này cho biết có thể phát sinh tình trạng khai thác vượt công suất và năng lực, ùn ứ, ách tắc đường hàng không. Chính vì thế, TP. Hải Phòng đề xuất Chính phủ cho xây thêm nhà ga số 3, giao Thành phố là đơn vị kêu gọi vốn, và thu hút đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP).

Dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện dài 15,63 km (bao gồm cả cầu và đường). Điểm đầu tại nút Tân Vũ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, điểm cuối tại cổng Cảng Lạch Huyện. Trong đó, phần cầu dài 5,44 km, bề mặt rộng 16 m với 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh tăng lên 6 làn xe. Đây là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, tổng vốn đầu tư 11.850 tỷ đồng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng xin xây thêm cầu vượt biển trị giá 7.000 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...