Thứ năm, 28/03/2024 18:50 (GMT+7)

Hòa Bình: Dự án đường 433 chậm tiến độ gây hệ lụy, người dân bức xúc

Ngân Sơn -  Thứ tư, 31/10/2018 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường 433 tỉnh Hòa Bình, chiều dài chưa đầy 10 km đã được triển khai gần 6 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa rõ khi nào mới hoàn thành, dự án kéo theo hệ lụy gây bức xúc.

Dự án chậm tiến độ nhiều hệ lụy khiến người dân bức xúc

Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường 433 đoạn từ Km0-Km23 được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt tại Quyết định số 2530/QĐ-UBND ngày 31/12/2010 và được điều chỉnh tại Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 27/8/2012.

Tổng chiều dài thiết kế dự án là 18,9km, với tổng mức đầu tư là 988 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện từ vốn trái phiếu và các nguồn vốn khác. Thời gian thực hiện, khởi công từ tháng 12/2012 và sẽ hoàn thành trong tháng 12/2016.

Dự án được giao cho Ban quản lý dự án (thuộc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Hòa Bình) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, cho đến nay sau gần 6 năm triển khai dự án mới chỉ thi công được chừng vài km (đoạn từ TP Hòa Bình đến đầu thị trấn Đà Bắc). Nếu theo như quyết định đã được điều chỉnh phê duyệt về thời gian hoàn thành cho đến nay dự án đã chậm hơn gần 2 năm.

Đoạn đường qua xã Hòa Bình, TP Hòa Bình, thuộc Dự án cải tảo nâng, cấp tuyến đường 433 của tỉnh Hòa Bình bị xuống cấp trầm trọng.

Việc dự án triển khai không đúng thời hạn đã thấy rõ. Tuy nhiên trong quá trình thi công dự án cũng đã gây ra không ít hệ lụy khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Chia sẻ với PV, bà L.T.H (xã Hòa Bình, TP Hòa Bình) cho biết: “Công trình làm từ lâu lắm rồi mà mãi không thấy xong. Nhiều đoạn chưa làm, do xe tải đi lại nhiều đường hỏng đi lại rất nguy hiểm. Nhiều đoạn bị sụt lở, mưa đến lại càng lở nhiều hơn. Họ chở đất đá để san lấp, nhiều đoạn thì mở rộng ra, đất đá lấp suối làm hẹp dòng chảy nên mưa lũ về dâng lên ruộng gây ngập úng”.

Cũng theo lời của anh B.V.T (thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc), từ khi có dự án cải tạo, nấp cấp đường cho đến nay việc đi lại của anh và người dân khi xuống thành phố làm việc khó khăn hơn nhiều.

Anh T. cho biết: “Từ những năm 2012 khi biết được tuyến đường sắp được làm mới ai cũng mừng. Mừng vì sắp có đường mới, rộng hơn, đẹp hơn. Như anh thấy đấy, họ nay làm một đoạn mai làm một đoạn cả tuyến chỉ xong được độ vài cây.

Không biết bao giờ mới xong, các đoạn chưa làm thì ổ voi, ổ gà bên trệ suối thì đoạn bị lở đi lại rất nguy hiểm. Mỗi khi có mưa, nhiều khu vực cạnh đường nước dâng lên cao ngập cả lúa, cây trồng của người dân. Không biết bao giờ họ mới làm xong... đi lại nản quá!”.

Ngoài ra một số ý kiến của người dân sinh sống có dự án đi qua còn cho rằng, một số đoạn thực hiện đã bị thay đổi không đúng theo thiết kế ban đầu. Họ cũng cho rằng, chính vì thay đổi nắn đường, san lấp làm thu hẹp dòng chảy, phá vỡ môi trường môi sinh.

Chủ đầu tư dự án cũng chưa biết khi nào mới hoàn thành?

Theo khảo sát của PV, tại khu vực từ phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) đến thị trấn Đà Bắc (huyện Đà Bắc). Trên suốt tuyến đường rất nhiều đoạn vẫn chưa được làm mới, bùn đất, hố gà trên mặt đường gây khó khăn cho người đi lại.

Trước vấn đề này ông Nguyễn Thái Sơn – Phó GĐ Ban quản lý dự án cho biết: “Dự án đã hình thành năm 2009 đến năm 2010 UBND có quyết định phê duyệt dự án. Năm 2012 UBND tỉnh có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án, cũng trong năm dự án bắt đầu triển khai. Dự kiến sẽ hoàn thành năm 2016 nhưng do một số vấn đề khách quan nên chưa biết khi nào sẽ hoàn thành!  

Có một số nguyên nhân chưa hoàn thành dự án. Do đây là tuyến đường độc đạo nên mỗi ngày chỉ cấm đường 3 tiếng để thi công. Qúa trình giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn trong việc đền bù di dời người dân có công trình. Một nguyên nhân nữa là vốn, do vốn nhỏ rọt không những vậy hiện tại đang thiếu 166 tỷ vốn đầu tư nữa mới có thể hoàn thành”.

Cũng theo ông Sơn, khi dự án được phê duyệt UBND tỉnh đã giao cho Ban Quản lý dự án làm chủ đầu tư. Ban Quản lý được giao làm chủ đầu tư triển khai dự án đoạn từ đầu thành phố đến thị trấn Đà Bắc với chiều dài 9,9 km. Qúa trình thực hiện tìm đối tác thi công đã làm văn bản cho đấu thầu công khai.

Liên quan đến vấn đề quá trình thi công dự án làm ảnh hưởng đến môi trường, ông Sơn cũng cho biết: “Trong quá trình triển khai thi công công trình không tránh khỏi việc rơi đất, đá thải xuống lòng suối. Tuy nhiên nguyên nhân chính ảnh tới hoạt động canh tác của người dân là do trong năm 2016, 2017 và năm 2018 địa bàn xã Hòa Bình mưa bão rất nhiều.

Do vậy lượng nước thượng nguồn từ suối Voi dồn về là rất lớn gây sạt lở hai bờ suối kéo theo lượng đất đá chảy tràn về phía hạ lưu vùi lấp ruộng của nhân dân. Hiện nay UBND tỉnh đã có Văn bản số 6389/VPUBND-CNXD ngày 5/10/2018 cho phép thu hồi đất thực hiện bồi thường, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng tới canh tác của người dân xã Hòa Bình”.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường 433 tỉnh Hòa Bình đang có tác động không nhỏ đến môi trường, làm thu hẹp dòng chảy, gây ngập úng, sạt lở.

Qua thông tin từ phía chủ đầu tư dự án đưa ra, việc dự án có tiến độ chậm, không hoàn thành theo đúng mục tiêu có cả tá nguyên nhân. Liệu rằng những vấn đề được đưa phía BQLDA để chứng mình rằng dự án chậm tiến độ gần 2 năm như vậy có đủ khách quan?

Trong quá trình triển khai dự án đã gây tác động tiêu cực đến môi trường làm thay đổi dòng chảy, quá trình đổ thải gây ảnh hưởng đến người dân có thể ảnh hưởng lâu dài. Vấn đề này có được chính quyền địa có những đánh giá, hướng xử lý như thế nào vẫn là câu hỏi được bỏ ngỏ...

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Dự án đường 433 chậm tiến độ gây hệ lụy, người dân bức xúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.