Thứ sáu, 29/03/2024 02:47 (GMT+7)

Lại tạm ứng vốn cho metro số 1: Tiền lệ xấu?

MTĐT -  Chủ nhật, 17/12/2017 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo TS. Nguyễn Bách Phúc, TP. HCM phải chịu trách nhiệm trước tình trạng hiện nay của về dự án metro Bến Thành – Suối Tiên.

UBND TP.HCM vừa giao cho Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước thành phố phối hợp cùng Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố bố trí đủ vốn từ ngân sách để tạm ứng thanh toán cho các nhà thầu xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Việc tạm ứng vốn nhằm giúp dự án thi công đúng tiến độ trong thời gian chờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bổ sung vốn từ ngân sách trung ương. Trước đó thành phố đã tạm ứng 1.173 tỷ đồng để chủ đầu tư trả tiền cho nhà thầu.

Trước việc dự án metro Bến Thành – Suối Tiên rơi vào tình cảnh ngặt nghèo, không có tiền đầu tư, không có tiền trả nợ, dẫn đến nguy cơ bỏ dở công trình, TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP. HCM HASCON cho rằng, đây là hệ lụy về những thiếu sót trong phê duyệt dự án.

Đối chiếu với các luật của Việt Nam, vị chuyên gia chỉ rõ, dự án muốn thực hiện cần phải có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, và tiếp theo là báo cáo nghiên cứu khả thi.

TP. HCM tiếp tục tạm ứng vốn cho tuyến metro số 1

''Phải chứng minh được, không những hiệu quả kinh tế xã hội của dự án, mà còn phải chứng minh được khả năng sắp xếp và huy động vốn cho dự án. Vì vậy dự án này ''đứt hơi'' giữa chừng thật ra không có gì là lạ.

Tôi thấy không chỉ tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên mà nhiều dự án khác của chúng ta đều không nói rõ vấn đề sắp xếp vốn, ngay trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Với dự án này, ngay từ đầu phải làm rõ: Ai sẽ là những người đóng góp vốn vào dự án? Phần Chính phủ đóng góp bao nhiêu, phần TP. HCM tham gia như thế nào? Việc này không được quy định cụ thể nên dẫn đến hệ lụy hôm nay'', ông Phúc nhấn mạnh.

Vị chuyên gia cũng không đồng tình với lập luận cho rằng tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống giao thông quốc gia nên Chính phủ phải lấy tiền chỗ khác để giải quyết việc này.

Theo TS Nguyễn Bách Phúc, TP. HCM phải chịu trách nhiệm trước tình trạng hiện nay của về dự án metro Bến Thành – Suối Tiên. Bởi lẽ TP đã triển khai dự án khi chưa có sự chuẩn bị về vốn.

''Hiện nay UBND TP. HCM đang cố gắng tìm cách ''cứu'' dự án, bằng cách ra sức "xin'' Chính phủ cấp tiền cho dự án. Không thể suy nghĩ như vậy được. Làm thế sẽ tạo ra những tiền lệ xấu về sau.

Theo tôi, nếu TP. HCM không tự xoay được tiền thì bắt buộc phải dừng dự án. Không thể cứ làm rồi thiếu lại xin Trung ương.

Cùng với việc dừng dự án, phải xem xét lại trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan đến sự trì trệ và yếu kém của dự án này'', ông Phúc nhấn mạnh.

Một vấn đề khác được TS Nguyễn Bách Phúc nhắc đến, đó là số tiền vốn của dự án metro Bến Thành – Suối Tiên tăng lên quá lớn trong bối cảnh ngân sách nhà nước đang gặp nhiều khó khăn.

''TP.HCM nên làm lại các thủ tục ban đầu sao cho đúng Luật pháp Việt Nam. Làm đúng luật pháp, sẽ có thể tìm ra lối thoát minh bạch'', ông Phúc nói thêm.

Theo Báo Đất Việt

Bạn đang đọc bài viết Lại tạm ứng vốn cho metro số 1: Tiền lệ xấu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.