Hà Nội, Chủ nhật Ngày 23/09/2018

Làm cáp treo vượt sông Hồng: Có cần thiết?

Mtđt, 11:18 30/06/2018

Mới đây, Tập đoàn Poma đề xuất xây dựng tuyến cáp treo vượt Sông Hồng để giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đề xuất này còn nhiều bất hợp lý.

Theo đó, tuyến cao treo được đơn vị nêu ra để phục vụ vận tải công cộng giống như xe buýt. Tuyến cáp treo có điểm đầu là trạm trung chuyển xe buýt Long Biên (đường Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm), điểm cuối là bến xe Gia Lâm (quận Long Biên).

Nhà đầu tư sẽ xây dựng một tuyến cao treo vận hành trên nền tảng kẹp nhả, dịch chuyển các cabin trên không thông qua những dây cáp.

Các dây cáp được nối dài thông qua các trụ đỡ cao từ 50 - 100 m. Với sức chứa từ 25 - 30 khách trên mỗi cabin. Mỗi giờ cáp treo sẽ vận chuyển được khoảng 1.000 người với cáp kẹp bên dưới và 6.000 người với cáp kẹp bên trên.

Doanh nghiệp đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng để giảm ùn tắc giao thông. Ảnh minh họa: Internet.

Đại diện Tập đoàn Poma cho hay nếu ý tưởng này được chấp thuận họ sẽ triển khai làm tuyến cáp trong thời gian từ 12-24 tháng.

Tập đoàn Poma là một doanh nghiệp của Pháp, đơn vị có kinh nghiệm lắp đặt cáp treo chở khách tại 73 quốc gia. Tại Việt Nam, hiện Poma đã triển khai cáp chở khách du lịch ở các địa danh Vinpearl Nha Trang (Khánh Hòa), Tây Thiên (Vĩnh Phúc), An Giang…

Tuy nhiên, với đề xuất này, nhiều chuyên gia giao thông bày tỏ lo ngại bởi theo họ, phương án làm cáp treo vượt sông Hồng không phù hợp để giải quyết bài toán giảm ùn tắc giao thông, thậm chí còn làm ùn tắc thêm ở hai đầu cầu cáp treo.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo Giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị này chỉ vừa tiếp nhận đề xuất trên và đang tiến hành nghiên cứu.

Ông Tuấn cũng cho biết, nhà đầu tư mới chỉ đưa phương án để xin chủ trương nên chưa có các phương án tài chính cụ thể. “Những năm gần đây, ùn tắc tại Hà Nội có giảm, nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Hà Nội cũng nhận được rất nhiều đề xuất về các phương án giảm ùn tắc khác. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội đều phải nghiên cứu kỹ để đánh giá mức độ phù hợp mới cho triển khai vào thực tế”.

“Về giải pháp xây cấp treo vượt sông Hồng, đây có thể là giải pháp hiệu quả ở một số nước, nhưng quan trọng phải phù hợp với điều kiện của Hà Nội”, ông Tuấn nói.

Trao đổi với Người đưa tin về vẫn đề nay, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng bộ Xây dựng đưa ra một số khuyến cáo, theo đó ông cho rằng, vấn đề thứ nhất chính là chiều cao cột cáp ngoài việc phải đảm bảo mỹ thuật còn ảnh hưởng bởi không gian khu vực sông Hồng nằm đồng bằng lõm giữa các dãy Sóc Sơn và Ba Vì, hướng phía đông Gia Lâm và hướng Nam là hướng biển. Khi giông bão, tốc độ gió lớn cần điều chỉnh chiều cao cột cáp treo và giảm vận hành hoặc dừng. Vậy thì vấn đề giảm tải lên hệ thống giao thông mặt đất lúc đó không khả thi.

Làm cáp treo không tốn diện tích nhưng lại cần đến sự kết nối từ các phương tiện khác, cần phải có thêm những bãi đất trống làm bãi trông giữ xe giữa hai đầu cáp treo thì sẽ rất phức tạp đó là vấn đề quy hoạch bến bãi.

Xây cáp treo vượt sông Hồng là không hợp lý. Ảnh: Internet.

Ngoài ra, một vấn đề cũng theo TS. Phạm Sỹ Liêm là đáng phải xem xét về quy hoạch giao thông đô thị. Theo TS. Liêm, trước đây cũng có đề xuất xây dựng cầu đường sắt Long Biên 2 kết nối vào vị trí bến xe trung chuyển, không rõ quy hoạch này hiện nay ra sao? Bộ GTVT cùng UBND TP. Hà Nội và tổ chức JICA-Nhật Bản chấp thuận từ năm 2011 đề xuất cầu đường sắt.

Còn chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu thì cho rằng, đây không phải là một đề xuất hợp lý, cáp treo chỉ nên xây dựng ở những nơi có cảnh đẹp hay những địa điểm du lịch. Nếu xây dựng ở Hà Nội thì lưu lượng chở khách của cáp treo rất là nhỏ mà người tham gia giao thông lại quá đông, sợ rằng cáp treo sẽ bị quá tải.

“Nếu đưa vào hoạt động với tần suất liên tục 365 ngày trong một năm thì chi phí bảo dưỡng sẽ là rất lớn, gây tốn kém không cần thiết. Chưa kể đến việc xây dựng cáp treo sẽ gây ùn tắc ở hai đầu bến là trạm trung chuyển Long Biên và bến xe Gia Lâm”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết.

P.V (tổng hợp)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Làm cáp treo vượt sông Hồng: Có cần thiết? tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Giao thông
Theo Sở GT-VT Hà Nội, hiện chỉ có 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành. Khoảng 3.500 xe giả danh xe thương bệnh binh hoạt động trái phép.