Thứ bảy, 20/04/2024 03:41 (GMT+7)

Làm rõ những bất thường ở trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng

Nhân Nghĩa -  Thứ năm, 07/12/2017 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xe cũ nát, không đạt chất lượng, nhân viên đăng kiểm “đuổi” ra ngoài. Nhưng chủ xe không đánh xe ra ngoài, đỗ luôn trong sân và quay ngược vào đăng kiểm như thường…

Liên tiếp trong thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử văn phòng tại Đà Nẵng nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng hoạt động “bát nháo” khi xe không đạt chất lượng vẫn yên tâm vào đăng kiểm rồi đạt hết tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng số 25 Hoàng Văn Thái, Phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Quá trình đăng kiểm xe theo định kỳ tại một trung tâm đăng kiểm. Ảnh Minh họa

Để tìm hiểu rõ những bất thường trên, liên tiếp trong tháng 11 và 12, PV đã ghi nhận nhiều sai phạm xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng.
Cụ thể, ngày 24/11 sau khi nắm rõ mọi quy trình hoạt động, PV tiếp cận vào bên trong khu vực khám xe. Theo quan sát của PV lượng xe đến đăng kí rất đông, đậu kín sân của trung tâm, có nhiều xe phải đỗ bên ngoài đường Hoàng Văn Thái đợi đến lượt mình mới được vào. 

Chiếc xe của Công ty CP Bình Vinh không đạt cũng thành đạt

 Quan sát bằng mắt thường PV thấy nhiều xe đến đăng kiểm, nhìn bên ngoài xe khá cũ nát, nhất là xe tải với các dấu hiệu như: hư cửa, ghế, rỉ rét thùng hàng…Trong đó có những chiếc xe sắp hết đời như chiếc xe tải BKS 43C - 07961 của Công ty CP Bình Vinh.
Theo ghi nhận của PV, lúc 8h cùng ngày xe tải BKS 43C - 07961 vào làm các thủ tục giấy tờ để đăng kiểm, sau khi hoàn thành các thủ tục, xe đi vào dây chuyền số 2 để kiểm định. Trải qua các công đoạn kiểm định, đến 10h59 phút lái xe nhận được một tờ giấy A4 với nội dung xe của quý vị có các khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD), không đạt yêu cầu theo quy định về ATKT và BVMT do độ khói cao.
Yêu cầu phải khắc phục, sửa chữa chữa các khiếm khuyết, hư hỏng để kiểm định lại. Và như vậy, theo nguyên tắc lái xe phải đánh xe ra khỏi trung tâm để sửa, xong quay lại kiểm trả. Thế nhưng chỉ ít phút, sau khi nhận được thông báo không đạt, lái xe không cho xe đi sửa mà vẫn tiếp tục quay trở lại dây chuyền 2 nối đuôi sau 4 chiếc xe tải chuẩn bị vào kiểm tra khí thải (lần 2). 

Đại diện bên pháp chế của Công ty CP Bình Vinh (người mặc áo trắng) tại Trung tâm đăng kiểm sau khi chiếc xe của cty CP Bình Vinh bị “loại” lần 1

 Vì là thời gian nghỉ trưa, nên lái xe để xe lại, đi bộ ra trước trung tâm ăn trưa đợi đầu giờ chiều quay trở lại kiểm tra.
Đúng 13h30, nhân viên trung tâm làm việc lại, lái xe của công ty Bình Vinh cho xe vào kiểm tra khí thải, sau vài phút kiểm tra lại khí thải thì xe đạt tiêu chuẩn, đến 14h57 phút được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường?!
Không chỉ vậy, chủ chiếc xe tải BKS 92K - 7685 cùng chung cảnh ngộ với xe của công ty Bình Vinh cho biết: Lúc sang, khám xong thì cũng nhận được thông báo không đạt ở khâu khí thải nên buổi chiều phải khám lại.

Nhưng theo ghi nhận của PV, xe này sau khi nhận được yêu cầu khám lại khí thải lần 2 cũng không hề rời khỏi trung tâm đăng kiểm để đi khắc phục sửa chửa lỗi trước khi vào khám lại.

Tại công đoạn thử khí thải, lái xe 92K – 7685 tham gia trực tiếp vào công việc đăng kiểm, từ việc lấy mẫu khí thải cho đến việc đạp ga. Điều lạ lùng là việc đăng kiểm viên tên Trung chỉ ngồi trong nhà ra ám hiệu và đọc thông số khí thải.
Sau khi kiểm tra xong khí thải theo quy định chung, khám lần 2 cũng như quy trình lần 1 là phải vào trong chụp hình xe nếu đạt sẽ cấp giấy chứng nhận thế nhưng xe này lại được “đặc cách” bỏ qua giai đoạn quan trọng, cho ra ngoài đợi nhận kết quả, dán tem kiểm định rồi đi về.
Lần 1 khám không đạt, yêu cầu sửa chữa để khám lại lần 2 nhưng hồ sơ lưu tại trung tâm kiểm định chỉ thể hiện có 1 lần?!.
Câu chuyện còn dang dở thì một lái xe có xe đi đăng kiểm thường xuyên tiết lộ với PV: Ở trung tâm này có hai cách "làm luật", một là qua “cò”, hai là "làm luật" trực tiếp cho đăng kiểm viên ở từng công đoạn.
Anh này cũng cho biết thêm, xe tải của công ty Bình Vinh không đạt ở khâu khí thải là vì pháp chế bên công ty Bình Vinh chủ quan khí thải đạt nên không làm luật ở khâu này, chính vì không làm luật nên kiểm tra viên... đánh rớt (!?)
Ngay sau khi xe của công ty Bình Vinh nhận được thông báo không đạt, lập tức pháp chế bên công ty Bình Vinh có tên là Thức có mặt tại trung tâm đăng kiểm, đi vào bên trong khu làm việc của nhân viên trung tâm, ít phút sau đi ra gặp lái xe, sau đó xe vào kiểm tra lại là... đạt!
Vì sao những xe không đạt chất lượng mà vẫn nhận được giấy đăng kiểm đạt chất lượng tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng. Chủ xe đã dùng “biện pháp” gì để đạt được mục đích.
Môi trường & Đô thị Việt Nam tiếp tục phản ánh đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Làm rõ những bất thường ở trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...