Thứ sáu, 29/03/2024 06:55 (GMT+7)

Liên minh ‘khủng’ của 3 ‘đại gia’ taxi liệu có ‘sống nổi’ với Grab?

Văn Chương -  Thứ tư, 19/09/2018 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đầu tháng 10 tới, G7 Taxi chính thức “chào sân” với 3.000 xe. Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi khi taxi truyền thống đang “lay lắt” hoạt động thì G7 liệu có “sống nổi” với Grab?

Cuộc sáp nhập  “vô tiền khoáng hậu”

Cuối tháng 2/2014, Grab chính thức bước vào thị trường Việt Nam. Chỉ sau 3 năm có mặt, Grab nở rộ, đánh bại những “ông tướng” taxi truyền thống như Mai Linh, Vinasun và nghênh ngang chiếm lĩnh thị trường.

Đỉnh điểm, tháng 7/2017, taxi Vinasun đã phải sa thải 8.000 nhân viên và một trong những lý do bởi sự xuất hiện của Grab, Uber. Tương tự, hãng taxi Mai Linh giữa năm 2017 đã cắt giảm 6.000 nhân viên. Taxi truyền thống vùng vẫy trong nỗi “sợ hãi” vì thị phần của mình đang dần bị bó hẹp.

Thành Công, Sao Hà Nội, Ba Sao và cái bắt tay mang tên G7 Taxi.

Trong thế dường như không còn gì để mất, vào giữa tháng 6 rộ lên thông tin, hai hãng taxi ở Sài Gòn bắt tay 'quyết đấu' Grab.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2018 của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi), doanh nghiệp này đã chia sẻ kế hoạch sáp nhập Vinataxi với Savico Taxi. Tuy nhiên, thương vụ này đến nay vẫn bỏ ngỏ và để lại một dấu hỏi lớn.

Mới đây nhất, dư luận cả nước tiếp tục xôn xao trước thông tin 3 “ông lớn” taxi truyền thống bắt tay ‘liên minh’ cho ra hãng G7 Taxi và “chào sân” vào 1/10 tới.

Trong khi nhiều người khấp khởi, hy vọng G7 Taxi sẽ thay đổi diện mạo của taxi truyền thống thì không ít người cũng bày tỏ sự lo lắng. Liệu “đứa con cưng” có tồn tại được khi mà Grab đang tỏ ra bất khả chiến bại trên thị trường.

Theo tìm hiểu của PV, G7 Taxi là cái bắt tay giữa 3 hãng taxi thuộc “top đầu” Hà Nội là Thành Công, Sao Hà Nội và Ba Sao. Vừa “chào sân”, hãng này có khoảng 3.000 xe, gấp 2 lần đơn vị đứng thứ 2 trên thị trường. Địa bàn hoạt động của hãng này chỉ riêng trên địa bàn Hà Nội.

Chúng tôi đã nhận được đề nghị tham gia của một vài hãng taxi khác trên địa bàn. G7 Taxi có đầy đủ tiềm lực tài chính, công nghệ”, đại diện G7 Taxi nói.

Vị này nói rằng G7 Taxi sẽ chiếm thế “thượng lưu” khi có số lượng xe nhiều nhất, độ phủ lớn nhất, thời gian gọi xe nhanh. Đại diện hãng taxi mới này không giấu diếm sẽ cạnh tranh với các hãng khác bằng giá cả và độ phủ và sự chuyên nghiệp của lái xe.

Tồn tại được không?

Hiện, thị trường Hà Nội có hơn 70 hãng taxi truyền thống với hơn 19.000 đầu xe đang hoạt động. Sự hoạt động nhỏ lẻ, manh mún, theo kiểu “mệnh ai nấy làm” khiến  taxi truyền thống bị lép vế trước taxi công nghệ. Với sự manh mún, nhỏ lẻ, người ta ví von taxi truyền thống cũng như câu chuyện bó đũa, có thể bị “bẻ gãy” bất cứ lúc nào.

Chưa chính thức khai trương nhưng G7 Taxi đã “hùng hồn” quảng cáo đây là một đơn vị đầu tư vào lĩnh vực taxi khu vực Đông Nam Á, trong đó có Thái Lan, Singapore, Malaysia, Việt Nam. Tham vọng là vậy nhưng có lẽ G7 Taxi phải chứng tỏ mình ở Việt Nam trước khi nói đến chuyện “vác chuông đi đánh xứ người”.

G7 Taxi sẽ ra mắt vào tháng 10.

Taxi truyền thống đang lép vế trước Grab, đó là sự thật. Liên minh 3 hãng chắc chắn tiềm lực kinh tế, nền tảng sẽ mạnh hơn. Nhưng tôi sẽ chờ xem G7 Taxi sẽ làm gì, làm được gì trong thời gian tới”, Giám đốc một hãng taxi trên địa bàn Hà Nội nói.

Đại diện taxi G7 khẳng định họ đã cho ra 2 App trên hai hệ điều hành Ios và Android. Hình thức thanh toán có thể bằng tiền mặt, vé, thẻ taxi, ứng dụng Moca hoặc bằng VNPAY-QR CODE. “Chúng tôi đang tiếp tục đàm phán với một số thương hiệu lớn khác ở Hà Nội và trên cả nước. Có nền tảng, tiềm lực và cả công nghệ, không có lý do gì G7 Taxi không thể chiếm lĩnh thị trường Hà Nội. Còn việc có “tồn tại” được với taxi công nghệ không, thời gian sẽ trả lời cho câu hỏi đó”, vị này nói.

Bạn đang đọc bài viết Liên minh ‘khủng’ của 3 ‘đại gia’ taxi liệu có ‘sống nổi’ với Grab?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.