Thứ tư, 24/04/2024 09:35 (GMT+7)

Lỗ nặng nề, đường sắt xin trợ giá chạy giá tàu an sinh

MTĐT -  Thứ ba, 03/07/2018 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội phải xin hỗ trợ chạy giá tàu an sinh xã hội tới Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và UBND 7 tỉnh, thành phố có tàu đi qua vì liên tục bị lỗ.

Theo Tuổi trẻ đưa tin, trong văn bản gửi UBND các tỉnh thành Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Dương, Bộ GTVT và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ông Nguyễn Viết Hiệp - tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội - cho biết, trong nhiều năm qua doanh nghiệp này và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã duy trì, tổ chức chạy tàu khách trên các tuyến Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn), Hà Nội - Quán Triều (Thái Nguyên), Yên Viên (Hà Nội) - Hạ Long (Quảng Ninh)...

Tuy nhiên, đây là những tuyến có doanh thu thấp, mật độ hành khách đi lại không cao nhưng vẫn phải chạy tàu để đáp ứng phần dân cư có nhu cầu đi lại trên tuyến và duy trì công việc cho các hệ công tác trong ngành đường sắt bố trí dọc theo tuyến.

Theo ông Hiệp, từ năm 2016, Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội đã được cổ phần nên việc kinh doanh vận tải đã được tính toán kỹ càng hơn, phải cân đối hài hòa giữa nhu cầu đi lại dân sinh và hiệu quả kinh doanh (cân đối thu- chi).

Công ty đã có nhiều giải pháp để thu hút hành khách trên các tuyến nhưng kết quả mang lại không nhiều, doanh thu không đủ trả các khoản mục chi phí. Vì vậy, từ năm 2017 đã phải cắt giảm dần một số đoàn tàu kém hiệu quả ở trên các tuyến trên.

Tuy nhiên, năm 2017, 3 tuyến tàu khách trên lỗ hơn 21 tỉ đồng. Trong đó, tuyến Hà Nội - Đồng Đăng lỗ hơn 7,9 tỉ đồng, tuyến Hà Nội - Quán Triều lỗ 5,7 tỉ đồng, tuyến Yên Viên - Hạ Long lỗ hơn 7,4 tỉ đồng.

Trong khi đó, Luật Đường sắt 2017 sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ 1/7/2018 và được Chính phủ hướng dẫn chi tiết một số điều tại Nghị định số 65/2018/NĐ-CP. Căn cứ vào Nghị định này, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội đề nghị Bộ GTVT, Tổng  Công ty Đường sắt Việt Nam  trước mắt cho phép các tàu khách chạy trên các trên được áp dụng hỗ trợ giá thực hiện nhiệm vụ vận tải an sinh xã hội để Công ty phục hồi lại chạy tàu, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong 6 tháng cuối năm 2018.

Lãnh đạo Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội cũng đề nghị UBND các tỉnh có 3 tuyến đường sắt chạy qua phối hợp với Bộ GTVT để giúp đỡ đơn vị hoàn thiện thủ tục về chạy tàu an sinh xã hội. Dự kiến doanh thu, chi phí cho 6 tháng cuối năm (368 đoàn tàu cho mỗi tuyến) được Công ty CP Vận tải  đường sắt Hà Nội đưa ra, có thể âm 12 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề này, từng trao đổi với báo chí, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết:  

“Lỗ quá, chúng tôi không thể chạy được. Đã nhiều lần chúng tôi muốn dừng những mác tàu an sinh này nhưng người dân và cả chính quyền địa phương lại có ý kiến. Nhưng giờ là doanh nghiệp cổ phần rồi, không thể cứ chịu lỗ mãi”.

Bà Hà cho biết thêm, nếu tính chung các mác tàu, kể cả tàu khách liên vận quốc tế mà công ty phải “gánh” để duy trì tuyến, năm 2017 bị lỗ 22,8 tỷ đồng.

Bà Hà phân tích, như tàu 1901/1902 bình quân mỗi chuyến chỉ khoảng 70 hành khách với doanh thu bao gồm cả hàng hóa chỉ 5,2 triệu đồng. Mỗi đoàn tàu có 5-6 nhân viên phục vụ, chi phí bình quân hơn 12 triệu đồng. Như vậy, cứ một chuyến tàu xuất phát là lỗ hơn 6 triệu đồng nhưng vẫn phải chạy để duy trì tuyến.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lỗ nặng nề, đường sắt xin trợ giá chạy giá tàu an sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới