Thứ sáu, 29/03/2024 00:51 (GMT+7)

Miễn phí cho nhà xe trả bằng tiền lẻ?

MTĐT -  Thứ tư, 18/10/2017 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 16-10, trạm thu phí BOT Biên Hòa vẫn tiếp tục ngưng hoạt động. Như vậy BOT Biên Hòa đã không thể hoạt động lại như kế hoạch thông báo của chủ đầu tư

Trước đó, Công ty CP đầu tư Đồng Thuận phát đi thông tin, trạm BOT sẽ hoạt động trở lại từ lúc 0 giờ ngày 16-10.

Trạm thu phí BOT Biên Hòa ưu ái nhà xe xài tiền lẻ?

Đơn vị tiền tệ Việt Nam là đồng. Như vậy chỉ có thể gọi là “tiền lẻ’ khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành thêm đơn vị là xu, hào. Còn tiền mệnh giá từ 200 đồng, 500 đồng đến 1 ngàn, 2 ngàn hiện nay, phải gọi là tiền có mệnh giá nhỏ.
Theo Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thì tiền mệnh giá nhỏ vẫn có giá trị lưu hành. Từ chối nhận tiền mệnh giá nhỏ là hành vi bị pháp luật cấm (Điều 23, Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam)

Với người dân thì tiền có mệnh giá nhỏ, dùng cho những khoản chi tiêu lặt vặt, hoặc để trả khoản lẻ ngoài số tròn (nói khái quát); phân biệt với tiền chẵn đổi ít tiền lẻ - không có tiền lẻ, chỉ toàn tiền chẵn. Theo Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam, ở Điều 17 thì tiền chẵn hay lẻ do Ngân hàng Nhà nước phát hành là phương tiện thanh toán hợp pháp trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

--

--

Ảnh minh họa

Thế nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy. Những ngày đầu tháng 10, nhiều tài xế chạy xe trên quốc lộ 1 hướng từ huyện Trảng Bom đi thành phố Biên Hòa tiếp tục sử dụng tiền mệnh giá 200 - 500 đồng mua vé qua trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa. Thấy vậy, nhân viên trạm thu phí liền “mời” các xe này qua trạm tự do mà không phải mua vé.

Tuy nhiên, các tài xế không chấp nhận, buộc nhân viên phải nhận đủ tiền mới qua trạm. “Tôi qua trạm thì phải mua phí, các anh chị cứ thu đầy đủ đi, không thu tôi không đi” – “Tôi thuộc diện nào mà được miễn phí? Các anh cứ thu đủ như quy định. Không thu tôi không đi!”, nhiều tài xế nói.

Sau nhiều lần mời các tài xế qua trạm miễn phí không được, nhân viên buộc phải nhận tiền lẻ của các tài xế này. Còn với những lái xe dùng tiền chẵn thì bị nhân viên thu phí chặn lại và yêu cầu phải mua vé mới được qua.

Như vậy, xét về mặt chứng từ thu phí, việc miễn thu phí đối với các tài xế sử dụng tiền lẻ như nói trên, cho thấy chủ đầu tư trạm thu phí BOT Biên Hòa đã không minh bạch trong nguồn thu, và phân biệt đối xử về mặt dân sự giữa các nhà xe “tiền lẻ” và nhà xe “tiền chẳn”.

“Bạc lẻ qua trạm” có gì sai?

Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã gửi giấy mời một số tài xế tham gia dùng tiền lẻ để mua vé qua trạm BOT Biên Hòa, lên làm việc. Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai, các sở ngành liên quan cùng chủ đầu tư đã tổ chức hai cuộc họp để nghe báo cáo, và đề xuất xử lý đảm bảo an ninh trật tự tại trạm thu phí tuyến tránh thành phố Biên Hòa cùng báo cáo các phương án giảm giá vé tại trạm thu phí này.

Sau cuộc họp, trả lời các phóng viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Trần Văn Vĩnh cho biết nhanh là tỉnh đang điều tra để nếu đủ yếu tố vi phạm, sẽ xem xét trách nhiệm hình sự các tài xế dùng tiền lẻ để mua vé qua trạm BOT gây mất trật tự an toàn giao thông.

Vấn đề ở đây là vì sao nhân viên trạm thu phí BOT Biên Hòa từ chối nhận tiền lẻ, và cho những nhà xe “dùng tiền lẻ” này qua trạm mà không cần đóng phí? Bởi việc từ chối tiền đồng Việt Nam mệnh giá thấp của trạm BOT Biên Hòa là vi phạm pháp luật, chứ không phải là những tài xế “xài tiền lẻ”.

Nhóm PV miền Đông Nam bộ

Bạn đang đọc bài viết Miễn phí cho nhà xe trả bằng tiền lẻ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.