Thứ sáu, 26/04/2024 00:39 (GMT+7)

Thanh tra GTCC số 7: Có làm đúng nhiệm vụ khi xuống đường?

Nhóm Phóng viên -  Thứ tư, 17/01/2018 16:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân đã phản ảnh về tình trạng xe trọng tải nặng ngày đêm ‘cày phá’ nhiều tuyến đường cũng như việc ‘ngó lơ’ các phương tiện vi phạm một cách khó hiểu của Đội Thanh tra GTCC số 7

Nhiều tháng qua, đường dây nóng của Tòa soạn liên tục nhận được những phản ảnh của người dân về tình trạng xe trọng tải nặng ngày đêm ‘cày phá’ nhiều tuyến đường như: Dương Công Khi, Quách Điêu, Thới Hòa… cũng như việc ‘ngó lơ’ các phương tiện vi phạm một cách khó hiểu của Đội Thanh tra Giao thông Công chánh (GTCC) số 7.

“Làm ngơ” với các phương tiện vi phạm.
Tuyến đường Dương Công Khi, Quách Điêu là trục đường chính nối các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, quận 12, quận Bình Tân. Thế nhưng nhiều năm qua, người dân sống dọc 2 bên tuyến đường nói trên rất ngại lưu thông qua lại. Khi nhóm phóng viên tiếp xúc với người dân sống quanh đây, họ còn nói vui rằng đây là “Con đường tử thần”. Nói vậy là bởi, những tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng, mặt đường đầy ổ voi, ổ gà, làn đường dành cho xe 2 bánh gần như mất hút và tai nạn giao thông thì xảy ra liên tục.

Ngày 26/12/2017, nhóm phóng viên chúng tôi có mặt tại Khu tưởng niệm liệt sĩ Ngã Ba Giồng. Từ đầu ngã tư Dương Công Khi giao với Nguyễn Văn Bứa lượng xe luôn tấp nập, phần lớn các phương tiện đi qua đây đều là xe tải chở hàng từ vài tấn đến vài chục tấn.

Có mặt từ lúc 10 giờ đến 12 giờ 30 phút, chúng tôi ghi nhận có hàng chục lượt xe trọng tải nặng ‘ngang nhiên’ lưu thông vào tuyến đường Dương Công Khi. Con đường này chỉ cho phép phương tiện lưu thông dưới 9 tấn và từ đầu đường cũng đã có biển báo cấm, tuy nhiên xe ben, xe bồn, xe tải chở hàng, xe cẩu… mỗi xe lên đến vài chục tấn lại được đi lại tự do mà không gặp bất cứ khó khăn nào.

Điều đáng nói hơn, trong quá trình ghi hình các xe trọng tải nặng đi vào đường cấm thì tổ tuần tra thuộc Đội Thanh tra GTCC số 7 vẫn có mặt tại đây. Thay vì ngăn chặn, xử lý những phương tiện vi phạm luật giao thông đường bộ, thì tổ tuần tra lại chọn hàng ghế đá trong khuôn viên Khu tưởng niệm liệt sĩ Ngã Ba Giồng làm chốn nghỉ mát.

Đường thì nhỏ và xuống cấp nhiều nhưng không hiểu sao chính quyền và các cơ quan chức năng vẫn cho họ chạy một cách ngang nhiên như vậy. Hầu như ngày nào cũng có va chạm giao thông trên tuyến đường này. Mặc dù là tuyến đường cấm xe trọng tải nặng nhưng như chú thấy đó, bọn nó vẫn chày ầm ầm mà có bị gì đâu. Cảnh sát giao thông rồi Thanh tra GTCC ngày nào cũng đi kiểm tra nhưng đâu lại vào đấy”. Anh H sống ở gần bức xúc cho biết.

Nhiều sai phạm trong tuần tra, kiểm soát?

Vào lúc 12 giờ 05 phút đến 14 giờ 10 phút ngày 3/1/2018, tổ tuần tra thuộc Đội Thanh tra GTCC số 7 gồm 3 viên cảnh sát đi trên xe ô tô bán tải biển kiểm soát 51B – 0280 tiến hành việc tuần tra, kiểm soát qua các tuyến đường như: Nguyễn Văn Bứa, Đặng Công Bỉnh, đường Song Hành, Nguyễn Văn Quá…

Tuy nhiên, việc tuần tra, kiểm soát của tổ công tác có nhiều dấu hiệu sai phạm theo quy định được Bộ GTVT đưa ra trong Thông tư số 02/2014.

Cụ thể, Điều 15 Thông tư số 02/2014/TT-BGTVT nêu rõ, tại điểm a khoản 2 Điều 86 Luật Giao thông đường bộ quy định Thanh tra GTCC chỉ được dừng kiểm tra các phương tiện đang lưu thông như sau:
a) Vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường bộ;
b) Vượt khổ giới hạn cho phép của cầu, đường bộ;
c) Xe bánh xích lưu thông trực tiếp trên đường mà không thực hiện biện pháp bảo vệ đường theo quy định;
d) Đổ đất, vật liệu xây dựng, các phế liệu khác trái phép lên đường bộ hoặc vào hành lang an toàn đường bộ.

Tuy nhiên, trong hơn 2 giờ đồng hồ ghi hình thì nhóm phóng viên đã ghi nhận có đến 5 trên tổng 6 xe được tổ tuần tra ra tín hiệu dừng để kiểm tra đã vi phạm các quy định về việc dừng, kiểm tra phương tiện đang lưu thông của Bộ GTVT ban hành. Trên đường Đặng Công Bỉnh, tổ tuần tra ra tín hiệu dừng, kiểm tra xe tải đang lưu thông trên đường. Việc kiểm tra diễn ra chưa đầy 10 giây đồng hồ, chủ phương tiện chạy đến trao đổi ‘giấy tờ’ cho viên Thanh tra ngồi ở trên xe rồi quay lại xe tiếp tục hành trình.

Tương tự trên đường Song Hành (quận 12, TP.HCM) các phương tiện mang biển kiểm soát: 51C – 245... ; 54Y – 53.. ; 51C – 114.. ; 51C – 572.. ; 51C – 551.. đều được tổ công tác dừng xe kiểm tra nhưng rồi cho đi một cách êm đẹp mà không phải nhận một biên bản nào.

Phải chăng tổ tuần tra khi xuống đường đã quên đi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình để rồi dẫn đến những ‘thiếu sót’ như bài viết đã nêu ở trên? Câu trả lời xin dành cho Đội trưởng Đội Thanh tra GTCC số 7 và các cơ quan chức năng.

Chúng tôi tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Quốc Đăng – Phan Hải – Lê Năng

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra GTCC số 7: Có làm đúng nhiệm vụ khi xuống đường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.