Thứ sáu, 19/04/2024 06:36 (GMT+7)

Vụ khởi kiện Ford VN: Công ty có thờ ơ với sự cố của khách hàng?

Yến Oanh -  Thứ bảy, 10/03/2018 11:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau việc khởi kiện của khách hàng liên quan đến chiếc xe Focus vì lỗi hộp số, mới đây đại diện hãng Ford đã trả lời báo chí rằng mong muốn khách hàng sẽ đến kiểm tra toàn diện lần nữa.

Khởi kiện vì cho rằng công ty Ford Việt Nam vô trách nhiệm?

Đầu tháng 2/2018, anh Võ Quốc Bình (Trú tại Bến Nghé-Quận1-T.P Hồ Chí Minh) có mua lại 1 chiếc xe Ford Focus sản xuất năm 2014 do Công ty Ford Việt Nam sản xuất và phân phối tại đại lý Ford Bến Thành (TP HCM).

Nội dung đơn khởi kiện của anh Võ Quốc Bình.

Trước khi quyết định mua xe, anh Bình đưa xe xuống kiểm tra chất lượng tại đại lý Ford Bình Dương và được xác nhận xe chất lượng tốt, hộp số, côn hoạt động bình thường.

Sau khi an tâm về chất lượng anh Bình đã mua chiếc xe Ford Focus và đưa về công ty để tìm khách bán lại lấy lời. Đến cuối tháng 2 công ty anh Bình nhận được đơn đặt xe cộng với số tiền đặt cọc 50 triệu đồng của khách hàng kèm theo giao kèo nếu không giao xe sẽ bị phạt bằng số tiền đặt cọc.

Trước khi giao xe cho khách hàng, anh Bình đưa xe kiểm tra lại lần cuối phát hiện một loạt lỗi như hộp số bị rung giật khi chuyển số. Đôi lúc vòng tua cao bất thường, lên đến 6.000 vòng khi di chuyển ở tốc độ 30 km/h.

Đồng hồ hiển thị trên xe thường xuyên báo lỗi "Transmission hot -wait 5 minutes"(hệ thống dẫn động quá nóng chờ 5 phút) và sau đó báo lỗi nguy hiểm "Transmission Overheating Stop Safely" (hộp số đang bị quá nhiệt và cần được làm mát, dừng xe để đảm bảo an toàn). Kèm theo các lỗi trên là hiện tượng bị tuộc số, không bắt côn số.

Với lỗi trên anh Bình không giao xe được cho khách hàng đồng thời chịu bồi thường thêm số tiền bằng tiền đặt cọc. Chiếc xe được giữ lại, khi gia đình anh Bình sử dụng thường gặp phải nhiều sự cố rất nguy hiểm trên đường khi tham gia giao thông.

Là người có kiến thức, kinh nghiệm về kỹ thuật xe ô tô, qua kiểm tra, tìm hiểu, anh Bình khẳng định: “Các sự cố trên là do lỗi kỹ thuật của bộ ly hợp Powershift đang lắp và dùng trên các dòng xe của Ford như: Focus, Fiesta, Ecosport từ các năm 2011 kéo dài đến năm 2016”.

Buổi làm việc giữa đại diện công ty Ford Việt Nam và anh Võ Quốc Bình.

Ngày 7/3, anh Võ Quốc Bình (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM) đã gửi đơn kiện công ty Ford Việt Nam bằng đường bưu điện đến TAND TP. Hải Dương, nơi Ford Việt Nam đặt trụ sở chính, và TAND quận Thủ Đức. Anh đồng thời gửi đơn này đến các Hội bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Giao Thông Vận Tải.

Công ty Ford muốn khách hàng đến kiểm tra toàn diện lần nữa

Trả lời bằng văn bản về sự việc trên, bà Nhung- Đại diện truyền thông của công ty Ford Việt Nam thông tin với Môi trường và Đô thị Việt Nam  điện tử như sau: “Ngày 02/03/2018, khách hàng mang xe vào xưởng dịch vụ của đại lý City Ford trong tình trạng xe chạy bị giật. Kỹ Thuật Viên (KTV) của Đại lý tiến hành kiểm tra tổng quát thì phát hiện xe không chuyển số ở vị trí 1, 3, 5 và yêu cầu hạ hộp số kiểm tra nhưng khách hàng không đồng ý và mang xe về.

Ngày 06/03/2018, Đại lý hẹn khách hàng mang xe vào Đại lý để kiểm tra chính xác những chi tiết hư hỏng của xe, khách hàng đã vào Đại lý theo lịch hẹn và hai bên cùng tiến hành kiểm tra kỹ thuật với sự giám sát trực tiếp của đại diện bên khách hàng là ông Vương Hoài Đức.

Sau khi tiến hành hạ hộp số kiểm tra, KTV phát hiện có dấu hiệu bị lọt nước vào khoang ly hợp của hộp số gây rỉ sét những cơ cấu bên trong: càng lừa B bị kẹt không trả về; rỉ sét các chi tiết như càng lừa A, bộ ly hợp kép và bitê. Theo thông tin khách hàng mô tả nhớt hộp số khách hàng đã tự thay và khi xả nhớt ra thì lượng nhớt lên tới khoảng 3 lít (thông số chuẩn lượng nhớt hộp số xe Focus là 1,7 lít).

Tình trạng báo lỗi chiếc xe Focus mà anh Võ Quốc Bình ghi nhận được.

Nhận định ban đầu của Đại lý City Ford là càng B bị rỉ sét và kẹt là nguyên nhân chính làm xe bị mất dải số 1-3-5 và gây giật khi tăng tốc.

Tuy nhiên, khách hàng không đồng tình với những nhận định và kết quả kiểm tra kỹ thuật này của Đại lý City Ford nên từ chối sửa chữa và yêu cầu Đại lý lắp hộp số lại để mang xe về.”

Trước đó, anh Bình đã thông tin trên báo chí: “Đại lý Ford này đã có những nhận định mơ hồ, đổ lỗi do phía người sử dụng và bắt khách hàng phải trả tiền cho lỗi kỹ thuật của chiếc xe. Đại lý Ford Citi còn gây gổ với khách hàng, xé biên bản khi khách hàng ghi ý kiến chính đáng…”.

Cụ thể, chiếc Focus của anh được nhận định hộp số bị vào nước, rỉ sét nhiều chi tiết... và phải sửa chữa với chi phí 40 triệu đồng dù trước đó một tháng, trước khi anh mua đã đưa xe xuống kiểm tra chất lượng tại đại lý Ford Bình Dương và được xác nhận xe chất lượng tốt, hộp số, côn hoạt động bình thường.

Cũng theo văn bản trả lời của hãng thì chiếc xe Focus mà anh Võ Quốc Bình đề cập là xe đã qua sử dụng, được sản xuất năm 2014 và đã hết thời hạn bảo hành vào 17/8/2017.

Trả lời cho câu hỏi căn cứ nào đủ thuyết phục để hãng cho rằng lỗi do phía người sử dụng và phía anh Bình phải trả tiền cho lỗi kỹ thuật của chiếc xe. Cụ thể, chiếc Focus của anh Bình được nhận định hộp số bị vào nước, rỉ sét nhiều chi tiết... và phải sửa chữa với chi phí 40 triệu đồng, đại diện công ty chỉ trả lời rằng: “Công ty chưa đưa ra bất kỳ kết luận chính thức nào về trường hợp xe của khách hàng Võ Quốc Bình. Chúng tôi mong muốn khách hàng sắp xếp thời gian mang xe tới bất kỳ đại lý ủy quyền nào của Ford để chúng tôi tiến hành kiểm tra kỹ thuật toàn diện để từ đó đưa ra các kết luận và giải pháp phù hợp".

Về hướng xử lý trong thời gian tới cùng  sự việc năm 2017 đã có gần 7.000 khách hàng tại Mỹ đã kiện Ford vì lỗi hộp số ly hợp kép Powershift sử dụng trên hai mẫu xe Focus và Fiesta thì đại diện truyền thông công ty Ford cũng chỉ trả lời hãng đang nỗ lực để làm việc với khách hàng này, và nhanh chóng xem xét lại toàn bộ các thông tin và chi tiết liên quan đến sự việc

Như vậy, sau khi mua chiếc xe anh Bình nhận thấy có lỗi và đem đi bảo hành, hãng Ford đã kiểm tra và kết luận khách hàng phải sửa chữa với chi phí 40 triệu đồng. Vì không đồng tình với nhận định của hãng và cho rằng hãng đã thiếu trách nhiệm nên anh Bình đã viết đơn khởi kiện.

Sau đó, đại diện công ty Ford Việt Nam trả lời báo chí rằng mong muốn khách hàng cụ thể là anh Bình sẽ sắp xếp thời gian mang xe tới đại lý của Ford lần nữa để kiểm tra toàn diện rồi đưa giải pháp phù hợp.

Ngoài ra, về câu hỏi: “Trước đó thì công ty đã từng gặp phải bao nhiêu trường hợp xe bị lỗi như anh Bình?” thì bà Nhung không có câu trả lời. Vì sao đại diện truyền thông của hãng xe có một thương hiệu lớn như vậy là hãng Ford lại từ chối đưa ra câu trả lời. Liệu rằng có một sự lờ đi vấn đề mà dư luận đang quan tâm hay không?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ khởi kiện Ford VN: Công ty có thờ ơ với sự cố của khách hàng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.