Thứ sáu, 29/03/2024 02:57 (GMT+7)

Tiết lộ giá vé đường sắt cao tốc Bắc – Nam

MTĐT -  Thứ tư, 05/09/2018 12:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi nhưng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Liên quan đến vấn đề giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trao đổi với báo Pháp luật TP. HCM, Liên danh tư vấn do Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cho biết, theo nghiên cứu của các đơn vị tư vấn nước ngoài, chính sách giá vé cho giai đoạn đầu có thể đưa ra nhiều mức.

Cụ thể, giai đoạn đầu 50% vé máy bay, giai đoạn sau bằng vé máy bay; hay chính sách giá vé bằng 50% giá vé máy bay; hoặc đưa ra giá vé bằng 75% giá vé máy bay.

“Trên cơ sở nghiên cứu cho thấy dự án khả thi về mặt kinh tế khi thỏa mãn một số điều kiện cụ thể như mức giá vé, tốc độ tăng trưởng kinh tế, quá trình đô thị hóa các đô thị trên trục Bắc - Nam. Tuy nhiên, về mặt tài chính thì dự án chưa khả thi do đó cần dự hỗ trợ của Nhà nước…” - TEDI thông tin.

Về nguồn vốn đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao, theo thông tin trên báo Giao thông, trong báo cao nghiên cứu tiền khả thi giữa kỳ, tư vấn đề xuất xây dựng mới tuyến đường sắt có chiều dài khoảng 1.545km, nối Hà Nội - TP.HCM và đi qua 20 tỉnh, thành trên cả nước. TEDI đề xuất, dự án có suất đầu tư 38,84 triệu USD/km và cần khoảng 58,710 tỷ USD.

Căn cứ chiến lược phát triển GTVT đường sắt đã được phê duyệt, tư vấn đề xuất phân kỳ ưu tiên trước 2 chặng Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP. HCM, với nhu cầu vốn là 24,662 tỷ USD.

Ảnh: Internet. 

Cùng đó, hình thức đầu tư dự án được đề xuất theo là PPP (đối tác công - tư) kết hợp với vốn Nhà nước, phân chia thành các dự án thành phần: sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước (giải phóng mặt bằng, công trình tuyến, thông tin tín hiệu, trang thiết bị phục vụ chạy tàu…); sử dụng vốn đầu tư tư nhân (nhà ga, Depot… có thể khai thác được quỹ đất hoặc có tiềm năng).

Về phương án huy động vốn cho giai đoạn I, tư vấn đề xuất các phương án gồm: Phương án 1 từ ngân sách (tiết kiệm ngân sách cho đầu tư tương đương 0,7% GDP/năm, từ 2020 - 2030 (bằng 24,7 tỷ USD); Phương án 2, ngân sách và ODA (tiết kiệm ngân sách tương đương 0,3% GDP/năm, từ 2020 - 2030 (bằng 10,7 tỷ USD) và vay ODA phần còn lại (14 tỷ USD) còn lại trong giai giai đoạn 2025 - 2030); Phương án 3, ngân sách, ODA và  BOT (tư nhân) (tiết kiệm ngân sách 0,3% GPD/năm, từ 2020 - 2030 (bằng 10,7 tỷ USD), vay ODA 13 tỷ USD trong giai đoạn 2025 - 2030, nhà đầu tư BOT 1 tỷ USD (mua sắm đoàn tàu, vận hành khai thác).

Tuy nhiên, về vấn đề huy động vốn, PGS-TS Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường Việt Nam trao đổi với báo Người lao động rằng, lưu ý nếu sử dụng vốn ODA cần có sự đồng bộ trong quá trình đầu tư và huy động.

Về vốn ngân sách, phải nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách và khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, bảo đảm việc thực hiện. Đối với vốn tư nhân, cần xác định tỉ trọng và giá trị là bao nhiêu, đánh giá tính khả thi trong điều kiện Việt Nam trước khi đề xuất Chính phủ quyết định.

"Ngoài ra, cần đưa kế hoạch đầu tư nâng cấp, cải tạo dự án đường sắt hiện hữu vào bức tranh toàn cảnh của kế hoạch đầu tư dự án" - ông Long nhấn mạnh.

Đối với hiệu quả tài chính của dự án, ông Long cho biết các tổ chức tư vấn từ trước đến nay đều đánh giá là chưa khả thi. Nếu tính đầy đủ cả khoản bù lỗ trong quá trình khai thác và duy tu, bảo dưỡng thì mức bù lỗ này có thể tạo thêm một gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Vì vậy, việc cân nhắc quyết định phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn thành phần là rất cần thiết.

Theo VietnamNet, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng thừa nhận, dự án sẽ khó thu hồi vốn, nhưng phải tính bằng hiệu quả kinh tế mà dự án mang lại cho xã hội, chứ không phải hiệu quả kinh tế từ dự án.

“Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khó thu hồi vốn, nhưng nhà đầu tư sẽ tính hiệu quả nên cần phải bóc tách. Về hạ tầng, Nhà nước phải đầu tư, còn lại sẽ hướng đến tư nhân", ông nói.

So với báo cáo dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trình QH trước đây, lần này sẽ có nhiều điều chỉnh. Trong đó, báo cáo đã cập nhật dự báo thị phần vận tải, định hướng công nghệ.

Thứ trưởng cũng mong muốn người dân, chuyên gia đóng góp thẳng thắn để dự án sớm được Chính phủ, QH thông qua.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tiết lộ giá vé đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.