Thứ năm, 25/04/2024 21:35 (GMT+7)

Taxi Hà Nội ‘kêu cứu’ Thủ tướng, “kể tội” Grab

Văn Chương -  Thứ sáu, 17/08/2018 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội khẳng định Bộ GTVT đã đánh chưa đúng về những bất cập, tồn tại của Grab.

Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị khẩn cấp lên Thủ tướng để phản đối nội dung tờ trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trình Chính phủ khi xây dựng Nghị định 86 mới. Văn bản này dài 6 trang do ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội ký.

Chủ tịch Hiệp hội taxi khẳng định tờ trình của Bộ GTVT đánh giá chưa đúng những tồn tại của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải. Hơn 2 năm thí điểm, chương trình này đã có rất nhiều thất bại, bất cập, hệ lụy.

“Trong tờ trình của Bộ GTVT trình Chính phủ đã cố tình không đánh giá hết những thất bại đó”, văn bản của Hiệp hội taxi Hà Nội nêu rõ.

Ông Hùng gửi đến Thủ tướng những thất bại của chương trình thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải.

Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng Bộ GTVT đánh giá chưa chính xác về Grab. Ảnh: Tiền Phong.

Theo đó, Hiệp hội taxi Hà Nội khẳng định chương trình thí điểm đã phá vỡ quy hoạch vận tải tại các địa phương được chọn thí điểm, gây ùn tắc giao thông, làm số lượng xe Uber, Grab tăng gấp 3 lần taxi, phá vỡ quy hoạch.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT có chương trình thí điểm nhưng không quản lý được đơn vị thí điểm, tạo ra môi trường kinh doanh bất bình đẳng, triệt tiêu taxi truyền thống. Grab được hưởng mức thuế suất VAT bằng 0%, trong khi taxi truyền thống phả chịu thuế suất 10%.

Hiệp hội taxi Hà Nội khẳng định Bộ GTVT bỏ ngoài tai nhiều ý kiến góp ý của của các cơ quan quản lý Nhà nước, của nhân dân về xe hợp đồng điện tử. Đã có rất nhiều sở GTVT các tỉnh góp ý nhưng Bộ GTVT không tiếp thu.

Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM góp ý dự thảo chỉ ra bản chất của Uber, Grab chính là hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng taxi.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, thực tế cho thấy, Bộ GTVT đưa ra các điều kiện không công bằng với xe hợp đồng điện tử và taxi điện tử. Quy định về nhận diện đối với loại hình xe hợp đồng điện tử rất mơ hồ, trong khi quy định về nhận diện đối với xe taxi (là loại hình tương tự) thì quy định rất rõ ràng, phải gắn hộp đèn.

Hiệp hội taxi Hà Nội khẩn thiết mong Thủ tướng lắng nghe, xem xét lại việc sửa đổi nghị định. Qua đó, hiệp hội đề nghị xếp loại hình xe hợp đồng điện tử vào cùng loại hình với taxi điện tử để dễ quản lý và đảm bảo sự công bằng. Theo đó, trường hợp không thể gộp chung 2 loại hình này được thì đề nghị quy định các điều kiện của xe hợp đồng điện tử giống như taxi điện tử, nghĩa là cùng phải có hộp đèn, trung tâm điều hành, chế độ báo cáo…

“Việc đưa ra chính sách mới mà không khắc phục được những tồn tại, yếu kém của chính sách cũ thì không chỉ là sự lãng phí cho xã hội mà còn là một thất bại của quản lý nhà nước, gây mất lòng tin trong nhân dân”, ông Nguyễn Công Hùng nói.

Bạn đang đọc bài viết Taxi Hà Nội ‘kêu cứu’ Thủ tướng, “kể tội” Grab. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.