Thứ sáu, 29/03/2024 00:02 (GMT+7)

TP. HCM: Lại nóng chuyện kiểm soát khí thải, thu hồi xe máy quá đát

MTĐT -  Thứ hai, 29/10/2018 14:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở GTVT TP. HCM vừa có văn bản đề xuất UBND TP triển khai thu phí ô nhiễm môi trường đối với các phương tiện tham gia giao thông, để kiểm soát khí thải.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, nội dung của đề án sẽ kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ (ô tô, mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh) hoạt động trên địa bàn thành phố; từ đó quy định vùng hoạt động của phương tiện theo các mức điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, đồng thời tiến hành thu phí ô nhiễm môi trường đối với phương tiện.

TP. HCM cũng tiến hành điều tra, rà soát chủng loại mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh đang lưu hành trên địa bàn thành phố để thống kê về số lượng, tuổi đời, chất lượng, khu vực thường xuyên hoạt động... của phương tiện theo quận, huyện. Sau đó, làm cơ sở đề xuất các biện pháp xử lý đối với xe không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Sở GTVT TP. HCM cho biết, để có cơ sở báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy tại TP. HCM, Sở đề xuất UBND TP xem xét, chấp thuận chủ trương để thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực và kinh nghiệm xây dựng đề án với kinh phí khoảng 2,4 tỷ đồng. Nếu được UBND TP chấp thuận, đề án có thể thực hiện vào năm 2019.

Để dự án sớm triển khai, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp, xem xét và có ý kiến đóng góp về đề xuất nêu trên. Việc này nhằm đảm bảo triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cho chương trình giảm ô nhiễm môi trường của thành phố trước khi Sở trình UBND TP xem xét.

TP. HCM đề xuất kiểm soát khí thải xe mô tô. Ảnh minh họa: Internet. 

Vì sao cấp bách?

Thông tin trên báo Người lao động cho biết, theo thống kê của Sở GTVT TP. HCM, đến giữa năm 2018,  trên địa bàn TP có hơn 7,6 triệu môtô, xe máy - chiếm 95% số lượng các loại xe lưu hành. Xe máy chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra khoảng 94% khí HC, 87% khí CO… trong tổng lượng khí thải của các loại xe cơ giới sử dụng cả xăng và dầu diesel. Trong đó, khí thải từ xe máy gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và gây nguy hiểm hơn nhiều so với khí thải từ ôtô đối với sức khỏe con người.

Mặt khác, Sở GTVT TP. HCM đánh giá với lượng môtô, xe máy có tốc độ tăng trưởng nhanh, cộng với những xe đã qua nhiều năm sử dụng, cũ nát, có chất lượng khí thải kém dần..., tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP tiếp tục gia tăng.

Theo Sở GTVT TP. HCM, các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu hiện đều được kiểm soát khí thải nhưng riêng môtô, xe máy trong quá trình sử dụng, tham gia giao thông thì chưa được kiểm soát.

Tám năm trước, Chính phủ phê duyệt đề án kiểm soát khí thải môtô, xe máy, qua biện pháp chính là thực hiện kiểm tra khí thải tại các cơ sở kiểm định cùng với việc tuần tra, kiểm soát trên đường. Lộ trình thực hiện chia thành các giai đoạn cụ thể, trong đó triển khai trước ở Hà Nội và TP. HCM từ năm 2010 đến 2013. Sau đó, giai đoạn 2013-2015 sẽ mở rộng phạm vi thực hiện ở các TP loại 1 và loại 2. Tuy nhiên, cho đến nay, đề án này vẫn chưa được thực hiện bởi gặp nhiều vướng mắc liên quan đến đời sống người dân và cả cơ sở pháp lý để triển khai.

“Với yêu cầu cấp bách để cải thiện chất lượng không khí và trong lúc chờ sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, Sở GTVT đang đề xuất UBND TP. HCM xem xét, chấp thuận chủ trương thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm xây dựng đề án kiểm soát khí thải môtô, xe máy với kinh phí khoảng 2,4 tỉ đồng” - Sở GTVT TP. HCM cho biết.

Còn nhiều vướng mắc

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về lĩnh vực môi trường, việc TP. HCM xin làm thí điểm kiểm soát khí thải mô tô là rất khó vì chưa có các quy định chung, chuẩn chung làm cơ sở áp dụng hoặc vận dụng. Chẳng hạn, từ những năm sau 2010, vấn đề tuổi mô tô bao nhiêu phải kiểm khói đã là đề tài nóng, gây nhiều tranh cãi từ Cục Đăng kiểm, các vụ chuyên môn của Bộ GTVT đến các sở GTVT.

Xe máy chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra khoảng 94% khí HC, 87% khí CO. Ảnh minh họa: Internet. 

Những ngày qua, sau khi có văn bản xin thí điểm của Sở GTVT TP, vấn đề tuổi mô tô được hâm nóng trở lại. Có ý kiến cho rằng việc lấy tuổi xe để buộc phải đi kiểm khói là thiếu khoa học. Vì lẽ có một trong hai thông số để xác định xe xuống đời, giảm chất lượng (đồng nghĩa với việc mức xả thải càng cao) là thời gian sử dụng hoặc số km lưu hành. Tại TP lớn như TP. HCM, tần suất sử dụng xe rất cao nên việc lấy thời gian sử dụng xe để buộc phải kiểm khói sẽ không chính xác.

“Vì với các xe đời mới, xe tay ga dù chưa qua ba năm sử dụng nhưng nếu chạy nhiều thì bầu lọc gió bám bụi, bugi bám đầy muội than… thì khí xả phát thải vẫn cứ vượt chuẩn” - ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-04 V, TP. HCM trao đổi với báo Pháp luật TP. HCM cho biết.

Còn nếu lấy số km thì lại gây khó cho cơ quan chức năng khi phải nhìn đồng hồ, xem số km xe chạy để kiểm khói… Chưa kể ở TP. HCM, vùng Chợ Lớn còn có “nghề”… chỉnh đồng hồ km mô tô.

Cũng liên quan đến vấn đề khí thải, mới đây Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô lên mức 2.

Đề xuất này được đưa ra để giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường không khí đang gây ra những tác động trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng.

Tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam vẫn giữ nguyên 10 năm nay trong khi số lượng ô tô đã tăng hơn 3 triệu xe. Do đó, lượng khí phát thải ra môi trường tăng khoảng 2,5 lần. Theo một số nghiên cứu, các chỉ số chất gây ô nhiễm có trong khói xe ô tô ở Hà Nội và TP. HCM đã vượt mức cho phép 1,2 - 1,5 lần.

Cục đăng kiểm cũng đề xuất siết chặt vùng hoạt động của các phương tiện đang áp dụng tiêu chuẩn mức 1. Các phương tiện thuộc diện này sẽ không được vào nội đô các thành phố lớn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Lại nóng chuyện kiểm soát khí thải, thu hồi xe máy quá đát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.