Thứ năm, 18/04/2024 18:58 (GMT+7)

Trình Quốc hội dự án metro đội vốn 16.000 tỷ

MTĐT -  Thứ sáu, 21/12/2018 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ KH&ĐT đã gửi Dự thảo Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình triển khai, thực hiện Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo báo Tiền phong đưa tin, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ KH&ĐT xây dựng Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình thực hiện dự án. Dự án này được UBND TP. Hà Nội phê duyệt vào tháng 11/2008 với tổng mức đầu tư 19.555 tỷ đồng, là dự án nhóm A. Đến tháng 3/2018, UBND TP. Hà Nội trình Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Dự án với tổng mức đầu tư là 35.678 tỷ đồng.

Bộ KH&ĐT có văn bản gửi Bộ Tài chính xin ý kiến về cơ chế tài chính, thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án và xin ý kiến các cơ quan liên quan về dự thảo Báo cáo trình Quốc hội về tình hình triển khai dự án.

“Đến nay, chúng tôi nhận được đầy đủ ý kiến của các cơ quan liên quan. Về cơ bản, các ý kiến nhận được thống nhất với dự thảo báo cáo và có một số nội dung UBND thành phố Hà Nội cần phải tiếp thu trong quá trình thực hiện”, lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho biết.

Sau khi có đầy đủ ý kiến, Bộ KH&ĐT trình Thủ tướng Dự thảo Báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai Dự án xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Trong đó, có vấn đề phát sinh tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia đã được Bộ KH&ĐT hoàn thiện trên cơ sở tổng hợp ý kiến góp ý của các cơ quan phối hợp.

Ảnh: Internet. 

Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng giao UBND thành phố Hà Nội khẩn trương thực hiện trình tự, thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án điều chỉnh theo đúng quy định tại Khoản 3 Điều 33 Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ (hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia và pháp luật liên quan và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ); đồng thời chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về thông tin, số liệu báo cáo và hiệu quả đầu tư dự án điều chỉnh.

Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo do Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm đại diện chủ đầu tư. Dự án được phê duyệt vào tháng 11/2008, theo tiến độ sẽ khai thác năm 2017.

Dự án được thiết kế với 8,9 km đường sắt đi ngầm, 2,6 km đường sắt đi trên cao và đường dẫn depot, 7 ga ngầm, 3 ga trên cao và 1 depot (tại phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) với tổng diện tích đất dự kiến thu hồi 26,227 ha, số hộ dân phải di chuyển khoảng 209 hộ.

Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án được UBND TP. Hà Nội phê duyệt vào tháng 11.2008 là 19.555 tỉ đồng và nay điều chỉnh lên 35.679 tỉ đồng, trong đó vay ODA của JICA khoảng 30.500 tỉ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách TP hơn 5.100 tỉ đồng.

Lý giải về nguyên nhân đội vốn của dự án, UBND TP. Hà Nội cho biết, chủ yếu do biến động về giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công (tăng hơn 8.560 tỉ, tương đương 43,6%). Các nguyên nhân khác bao gồm thay đổi về quy mô đầu tư (tăng gần 1.803 tỉ đồng, tương đương 9%); thay đổi chế độ chính sách của nhà nước trong quản lý chi phí đầu tư (tăng hơn 3.525 tỉ đồng, tương đương 18,4%); thay đổi tỷ giá (tăng hơn 2.235 tỉ đồng, tương đương 11%)...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Trình Quốc hội dự án metro đội vốn 16.000 tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.