Thứ sáu, 29/03/2024 06:38 (GMT+7)

VATA kêu gọi các tài xế taxi không đình công phản đối Grab

V.Chương -  Thứ tư, 07/11/2018 14:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

VATA vừa có văn bản gửi các hiệp hội taxi và lái xe taxi trên cả nước không đình công để phản đối Grab.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA), ngày 4/11, một số tài xế taxi thuộc Hiệp hội taxi Đà Nẵng đã tự đình công, tạm dừng tại sân bay Đà Nẵng để phản đối xe dù dưới 9 chỗ ngồi hoạt động chui và xe Grab “lách luật” hoạt động trái phép, cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống.

Cụ thể, taxi dù và Grab đã “né” nhiều loại thuế, phí và các điều kiện kinh doanh vận tải nhưng lại được vô tư dừng đỗ để bắt khách, núp bóng xe riêng đi đón người thân. Trong khi đó, taxi truyền thống phải chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải taxi, nộp nhiều loại thuế phí nhưng phải xếp hàng đón khách theo lượt, đúng vị trí quy định. Điều này dẫn đến taxi truyền thống không thể cạnh tranh với taxi dù và Grab.

Hàng trăm taxi ở khu vực sân bay Đà Nẵng đồng loạt từ chối chở khách vào sáng 4/11. Ảnh: Nam Hà.

Trước tình hình này, VATA kêu gọi, đề nghị các doanh nghiệp taxi, người lái xe taxi ở TP Đà Nẵng nói riêng, hiệp hội taxi cả nước nói chung, người lái xe taxi phải bình tĩnh, không được tự ý đình công gây ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân và an ninh trật tự.

VATA khẳng định đã nhận thấy những bất hợp lý, bất bình đẳng trong quy định quản lý kinh doanh vận tải taxi truyền thống với xe hoạt động như taxi của Grab và kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiến hành xem xét sửa đổi các quy định, khắc phục sự bất hợp lý đang tồn tại.

khoảng 10 giờ ngày 4/11, tại khu vực Sân bay quốc tế Đà Nẵng, hàng trăm tài xế taxi đang xếp phiên đón khách tại khu vực Ga đến quốc nội vì bức xúc trước việc các xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi đón khách không đúng quy định tại khu vực Sân bay quốc tế Đà Nẵng nên đã tụ tập, kích động đình công tự phát, đưa xe ra khỏi khu vực đón khách, từ chối đón khách tại Ga đến quốc nội.

Nhận được thông tin, Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đã đến trực tiếp hiện trường, chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT phối hợp với lực lượng An ninh hàng không Sân bay Đà Nẵng, Công an thành phố Đà Nẵng lập lại trật tự; yêu cầu Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng và Giám đốc các hãng taxi trên địa bàn có mặt tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng để điều động xe taxi vào đón khách, đảm bảo phục vụ được nhu cầu đi lại của hành khách khi đến Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, một số tài xế taxi cho biết, nguyên nhân khiến họ đình công vì quá bức xúc trước tình trạng Grab, xe dù hoạt động chui trong sân bay khiến công việc họ trở nên khó khăn. Tài xế taxi phụ thuộc vào việc điều tiết chuyến chạy của điều hành hãng tai sân bay; taxi phải nộp tiền đậu đỗ trong bãi và chỉ được đón khách ở vị trí quy định.

Trong khi đó, Grab, xe dù hoạt động chui vô tư đậu đỗ bắt khách, núp bóng xe nhà đón người thân để hoạt động, động đâu bắt khách đó. Trong đó có trường hợp các xe này phá giá khiến taxi đói khách.

Còn ông Võ Thành Nhân - Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng cho biết, đây là hành động tự phát của các lái xe, phía DN và Hiệp hội taxi không có phản ứng như vậy.

Bạn đang đọc bài viết VATA kêu gọi các tài xế taxi không đình công phản đối Grab. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.