Thứ năm, 28/03/2024 21:42 (GMT+7)

Vì sao Bộ GTVT kiến nghị dừng 2 dự án BOT trên QL3?

MTĐT -  Thứ bảy, 28/07/2018 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT kiến nghị dừng đầu tư hoàn thiện QL3 mới, đoạn Hà Nội-Thái Nguyên và Chợ Mới-Bắc Kạn theo hình thức BOT.

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 7674 kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng triển khai dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện QL3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên và dự án đầu tư xây dựng đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo hình thức BOT.

Trước đây dự án Chợ Mới - Bắc Kạn  được nghiên cứu nhằm kết nối với tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (được đưa vào khai thác từ cuối tháng 12/2016).

Lý do kiến nghị dừng dự án đầu tư xây dựng đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn, theo Bộ GTVT, đầu năm 2016, Bộ GTVT ký thỏa thuận giao cho nhà đầu tư đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường mới Chợ Mới - Bắc Kạn dài khoảng 30km trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Tuy nhiên, hiện tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn đầu tư theo hình thức BOT không khả thi về phương án tài chính (nguồn thu phí không đủ chi phí trả lãi vay, vận hành và bảo trì). Việc ghép đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn vào dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện QL3 mới, đoạn Hà Nội -Thái Nguyên dẫn đến không đảm bảo công bằng cho người sử dụng dịch vụ đường bộ (đầu tư một nơi và thu phí một nơi). 

"Đối với việc đầu tư nâng cấp QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo tiêu chuẩn cao tốc, đây là dự án được đầu tư từ nguồn vốn ODA đã đưa vào khai thác, nên nếu đầu tư thêm và tiến hành thu phí là chưa phù hợp với Nghị quyết số 437 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT", Bộ GTVT nêu. 

Cùng với kiến nghị cho phép dừng triển khai 2 dự án nói trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét ưu tiên nguồn dự phòng vốn ngân sách nhà nước trung hạn giai đoạn 2016-2020 để trả nợ đọng xây dựng cơ bản của dự án xây dựng QL3 mới đoạn Hà Nội  - Thái Nguyên đã thực hiện xong.

Đươc biết, tuyến QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên dài gần 64 km đi qua Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên. Từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn, các phương tiện có thể đi QL 3 cũ hoặc theo tuyến đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới dài hơn 40km (hoàn thành năm 2017). Việc nghiên cứu khả thi dự án đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn dài 30km để nối tiếp với TP. Bắc Kạn. 

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Bộ GTVT kiến nghị dừng 2 dự án BOT trên QL3?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.