Thứ sáu, 19/04/2024 04:34 (GMT+7)

Vinasun thiệt hại bao nhiêu do Grab gây ra?

Giang San -  Thứ hai, 22/10/2018 23:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vinasun khẳng định con số Grab gây thiệt hại cho họ lớn hơn 41 tỷ đồng rất nhiều.

Ngày 22/10, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Vinasun và bị đơn là Grab. Tại phiên tòa hôm nay, đại diện hai bên tiếp tục phần tranh luận. Các vấn đề tranh luận xoay quanh số tiền thiệt hại mà Vinasun cáo buộc Grab và Grab có phải là đơn vị quyết định giá cước hay do các hợp tác xã.

Trong phần chất vấn bị đơn Grab, tòa đã khẳng định thực tế Vinasun có thiệt hại. Tuy nhiên việc giám định như thế nào thì rất khó.

Tòa cho biết nguyên đơn và bị đơn đã đồng ý để tòa chỉ định đơn vị giám định, nhưng khi có kết quả thì bị đơn Grab lại không công nhận. Đại diện Grab yêu cầu triệu tập đơn vị giám định với lý do số liệu không thống nhất về lượng xe taxi của Vinasun tại bản kết luận của bên giám định. Hội đồng xét xử lo ngại với lý do này, vụ việc sẽ kéo dài.

Được biết, tại phiên toàn Grab yêu cầu Tòa án giám định lại kết quả, hủy bỏ kết quả giám định của công ty Cửu Long vì cho rằng đơn vị này (Do tòa chỉ định) không có năng lực giám định, đồng thời Grab cũng kèm theo yêu cầu với Tòa là đơn vị giám định mới phải có tầm cỡ quốc tế.

Trả lời yêu cầu của Grab, Tòa cho biết Chánh án cấp cao đã từ chối giám định lại theo đơn khiếu nại của Grab trước phiên xét xử ngày 17/10/2018. Đồng thời cho biết, chỉ có Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao hoặc Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao mới có quyền quyết định cho giám định lại hay không.

Về con số thiệt hại, trả lời HĐXX, đại diện Vinasun khẳng định, 41 tỷ đồng thiệt hại được tính toán từ hành vi vi phạm của Grab khiến cho Vinasun bị sụt giảm lợi nhuận. Nguyên đơn dựa vào kết quả kinh doanh thực tế của công ty mẹ và vào báo cáo kết quả kiểm toán. Con số thực tế lớn hơn 41 tỷ đồng.

Vị này khẳng định, chi phí của Grab cạnh tranh được với các hãng taxi truyền thống là nhờ "né" được 13 điều kiện kinh doanh mà doanh nghiệp vận tải phải gánh.

Các tài xế Vinasun kéo đến tòa. 

Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh taxi như Vinasun phải đóng thuế VAT 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp 20%, các loại bảo hiểm theo quy định cho lái xe là 32%.  Trong khi đó, Grab được áp thuế VAT là 3%, thuế kinh doanh phần mềm 2% và không bị ràng buộc bởi các loại bảo hiểm đối với lái xe.   

Về vấn đề quản lý taxi và giá cước, Grab khẳng định trước tòa Hợp tác xã và lái xe mới là đối tượng kinh doanh vận tải, còn Grab cung cấp phần mềm, hỗ trợ kết nối, hỗ trợ HTX quản lý lái xe. HTX là đơn vị quyết định giá cước, Grab chỉ lập trình giá, không can thiệp vào giá. Grab chỉ thu hộ cho lái xe và HTX, sau đó Grab sẽ chuyển khoản cho HTX, cho lái xe (Grab chưa cung cấp được bằng chứng chuyển khoản cho HTX).

Tuy nhiên, đại diện 9 doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải được Grab xác định là “đối tác” trong việc triển khai thực hiện “Đề án 24” đều khẳng định, họ chỉ “cấp” phù hiệu xe hợp đồng cho tài xế để đủ điều kiện “xe hợp đồng” theo quy định, còn việc định giá cước, điều động xe, thưởng phạt tài xế là do Grab tự quyết định.

Ngoài ra, các hoạt động khác như chương trình ưu đãi, quảng cáo và tiếp thị, giải quyết khiếu nại, tranh chấp, nộp thuế, mua bảo hiểm... cũng đều do Grab thực hiện.

Tại tòa, đại diện Vinasun khẳng định, các hoạt động này là của doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, không phải là hoạt động của doanh nghiệp cung cấp phần mềm ứng dụng gọi xe.

Tuy nhiên, trước đó, tại phiên tòa ngày 19/10, Grab đã bác bỏ toàn bộ lời khai của 9 doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải là đối tác của Grab được tòa triệu tập. Phía Grab cho rằng, 9 đơn vị không thể đại diện cho hơn hàng trăm đơn vị đối tác của Grab.

Vào lúc 16h50, Tòa án nhân dân TPHCM đã tuyên bố phiên tòa sẽ được tiếp tục diễn ra vào chiều mai, lúc 14h, ngày 23/10.

Bạn đang đọc bài viết Vinasun thiệt hại bao nhiêu do Grab gây ra?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.