Thứ sáu, 29/03/2024 16:46 (GMT+7)

Vụ đường hư hỏng do thiên tai: Xin tiền tỷ trước, báo cáo sau?

TUỲ PHONG -  Thứ hai, 08/10/2018 17:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến 3 tuyến đường ở Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (xã Bờ Y, Ngọc Hồi, Kon Tum) bị hư hỏng, cơ quan chức năng của tỉnh Kon Tum đã công khai số vốn đầu tư hàng tỷ đồng.

Đường tiền tỷ mới làm,mới sửa đã hư

Theo đó, đường vào khu dân cư I-1 có tổng vốn đầu tư là hơn 3,4 tỷ đồng; nhà thầu khảo sát, thiết kế là Công ty CP tư vấn xây dựng giao thông Kon Tum; nhà thầu giám sát thi công là Công ty CP TVXD Bắc Hải Vân; đơn vị thi công là Liên danh Công ty TNHH MTV Lộc Quý và Công ty TNHH MTV Nguyên Bình; hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng ngày 26/9/2014.

Đường D7 có tổng vốn thực hiện là 5,772 tỷ đồng; nhà thầu khảo sát, thiết kế là Công ty CP tư vấn xây dựng giao thông Kon Tum, nhà thầu giám sát thi công là Xí nghiệp TVTK xây dựng Hoàng Dương, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Đức Minh; hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2006.

Đường D8 có tổng vốn thực hiện là 6,148 tỷ đồng; nhà thầu khảo sát, thiết kế là Công ty tư vấn xây dựng giao thông Kon Tum, nhà thầu giám sát thi công là Công ty tư vấn xây dựng giao thông Kon Tum, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Đức Thành và Công ty Nam Hải; kinh phí thực hiện hết 6,14 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2006.

Sau đó, đường D7 và đường D9 cùng được nâng cấp mặt đường bê-tông xi măng với tổng kinh phí 12,141 tỷ đồng; nhà thầu thiết kế là Công ty TNHH Thắng Lợi, đơn vị giám sát là Công ty CP tư vấn Xây dựng Bắc Hải Vân, đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng-Thương mại Trường Sơn; hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2015. Riêng đường D8 được nâng cấp làm mặt đường bê-tông xi măng với tổng vốn là 7,7 tỷ đồng; nhà thầu thiết kế và giám sát là Công ty TNHH tư vấn đầu tư và xây dựng Thọ Lộc; đơn vị thi công là Công ty TNHH Nhật Á Châu; hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2017...

Con đường bị sụt lún nghiêm trọng.

Trả lời báo chí qua email, ông Vũ Mạnh Hải - Phó Trưởng Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Quốc tế Bờ Y còn cho biết, ngoài các tuyến I-1, D7, D8 hư hỏng, sạt lở nặng thì còn rất nhiều tuyến đường khác cũng lâm vào cảnh tương tự. Cụ thể là đoạn trục chính khu II, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum quản lý; đường nội bộ Trạm kiểm soát liên hợp Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, đường tuần tra biên giới; đoạn đường huyết mạch Quốc lộ 18B nối Cửa khẩu Bờ Y (Việt Nam) với cửa khẩu Phù Cưa (nước bạn Lào) đã sụt lún, sạt lở gây ách tắc lưu thông và ngay cả 1 số lô đất giới thiệu cho doanh nghiệp đầu tư kinh doanh cũng sạt lở, hư hỏng...

Báo cáo số 219 của Ban quản lý khu kinh tế.

Về nguyên nhân, ông Hải cho biết do biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của cơn bão số 3, số 4 và mưa nhiều trong tháng 8. Ông Hải cho rằng, sau khi sự cố xảy ra, chủ đầu tư và đơn vị quản lý đã kịp thời báo cáo Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kon Tum cùng các Sở ban ngành, UBND huyện Ngọc Hồi phối hợp kiểm tra, đánh giá hiện trạng hư hỏng vào ngày 16/8/2018.

Cũng theo ông Hải, hiện nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhất là từ năm 2016 đến nay, nền đất của các công trình đều đã ngậm nước, rất yếu, nguy cơ tiếp tục gây ra sạt lở rất cao. "Ban đang triển khai tổng rà soát các điểm sạt lở tại các công trình do đơn vị quản lý và các công trình khác trên địa bàn để báo cáo UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo khắc phục, đảm bảo yếu tố bền vững của công trình, tiết kiệm chi phí, phù hợp với tình hình chung", trích nội dung ông Hải trả lời.

“Tiền trảm hậu tấu?”

Vào ngày 1/10/2018, Ban quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y có công văn số 219/BC-BQLKKT gửi đến UBND tỉnh Kon Tum báo cáo về các tuyến đường hư hỏng mà báo chí nêu.

Ngay sau đó, ngày 3/10/2018, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản số 2769/UBND-NNNT chỉ đạo, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp báo cáo cụ thể tình hình thiệt hại thực tế và nhu cầu kinh phí thực hiện theo chế độ quy định hiện hành. Trong đó lưu ý, lập chi tiết nội dung bị thiệt hại, số lượng, định mức hỗ trợ, kinh phí thực hiện, nguồn kinh phí đã cân đối, bố trí thực hiện...; chủ động sử dụng từ nguồn vốn dự phòng của ngân sách cấp mình để khắc phục sửa chữa theo đúng quy định. Trường hợp vượt quá khả năng cân đối của ngân sách địa phương đề nghị các huyện, thành phố báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kon Tum để tổng hợp theo quy định. Trong đó, báo cáo cụ thể nhu cầu kinh phí khắc phục cấp bách, nêu rõ từng hạng mục cần hỗ trợ, kinh phí hỗ trợ khắc phục theo thứ tự ưu tiên như dân sinh, sản xuất, công trình cơ sở hạ tầng... trước ngày 15/10/2018.

Tờ trình số 43 Ban quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y.

UBND tỉnh Kon tum giao Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh hướng dẫn các đơn vị thực hiện, theo dõi, tổng hợp, đồng thời chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét, theo khả năng ngân sách địa phương và đúng quy định hiện hành.

Báo cáo số 219 cho rằng, sự việc các con đường trên hư hỏng là do thiên tai mà không hề đả động gì đến các công tác khảo sát thiết kế, khảo sát đầu tư xây dựng và việc thi công... khiến dư luận hết sức hoài nghi. Bởi, rõ ràng là các tuyến đường trên đã hư hỏng từ lâu, song phải đợi đến khi báo chí vào cuộc "rầm rộ" thì Ban mới vội vàng làm báo cáo cho UBND tỉnh Kon Tum?

Cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum cần kiểm tra xem việc các con đường hư hỏng có phải là do thiên tai hay không?

Minh chứng cho điều này là ngày 16/8/2018, Ban này đã đến hiện trường và xác định được khối lượng các con đường hư hỏng. Sau đó, vào ngày 20/8/2018, Ban quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y có tờ trình số 43/TTr-BQLKKT gửi UBND tỉnh Kon Tum xin chủ trương khắc phục 3 tuyến đường trên với kinh phí khái toán là khoảng 5 tỷ đồng. Dự kiến nguồn vốn được lấy từ ngân sách nhà nước và quỹ phòng chống thiên tai. Cũng trong tờ trình này, Ban quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y cũng xin thêm 15 tỷ đồng vốn ngân sách để khắc phục các hồ chứa nước Lạc Long Quân và Âu Cơ (?).

Qua những vấn đề đã nêu, thiết nghĩ cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum cần có động thái kiểm chứng việc Ban quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, các đơn vị khảo sát, thiết kế, thi công đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao hay chưa; kiểm tra xem việc các con đường hư hỏng có phải là do thiên tai hay không?

Bạn đang đọc bài viết Vụ đường hư hỏng do thiên tai: Xin tiền tỷ trước, báo cáo sau?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.