Thứ năm, 28/03/2024 16:13 (GMT+7)

Vụ xe vua ở Hải Dương: Công an nói không, tài xế nói phải làm luật!?

MTĐT -  Thứ hai, 07/05/2018 13:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công an tỉnh Hải Dương khẳng định, không có chuyện “làm luật”, “đóng phế” hay mất tiền cho cá nhân, tổ chức nào để được bảo kê hoạt động, các xe vi phạm đều bị xử phạt. Tuy nhiên, thực tế lại khác...

 Liên quan đến tình trạng “xe vua”, xe quá tải ngang nhiên hoành hành trên nhiều cung đường trên địa bàn tỉnh Hải Dương, có dấu hiệu tiếp tay, "bảo kê" của một số cán bộ đang công tác trong lực lượng chức năng của tỉnh này mà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh trong loạt bài vừa qua, ngày 20/4, tòa soạn đã nhận được công văn phản hồi từ Công an tỉnh Hải Dương.

Theo đó, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải loạt bài trên, cơ quan này đã tiến hành điều tra, xác minh làm rõ sự việc.

Những chiếc ô tô tải có "logo TT" hoành hành tại Hải Dương suốt thời gian qua. 

Cụ thể, đơn vị này thừa nhận, trong năm 2017 và đầu năm 2018 trên địa bàn tỉnh Hải Dương có xảy ra tình trạng một số xe ô tô tải có “logo TT”, nhưng qua làm việc với chủ xe và tài xế trên.

Các chủ phương tiện này khẳng định: “Quá trình phương tiện lưu thông có bị lực lượng chức năng kiểm tra, nếu có vi phạm đều bị xử lý theo quy định và khẳng định, không có chuyện ‘làm luật’, ‘đóng phế’ hay mất tiền cho cá nhân, tổ chức nào để được bảo kê hoạt động”.

Cũng trong văn bản này, Công an tỉnh Hải Dương cho rằng, qua làm việc với Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương thì được biết, trong năm 2017, lực lượng thanh tra giao thông có kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với một số phương tiện có “logo TT” vì hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Và khẳng định, không có chuyện lực lượng chức năng không kiểm tra, xử lý các phương tiện trên khi phát hiện vi phạm. 

Công an Hải Dương khẳng định, không có chuyện "làm luật" cho những xe này hoạt động. 

 Liên quan đến nội dung phản ánh về một số “cò” xe tải liên kết với một số cán bộ của lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương để bán logo, “bảo kê” cho xe quá tải hoạt động, Công an tỉnh Hải Dương cho rằng, không có đủ cơ sở để kiểm tra, xác minh kết luận này là đúng.

Đối với cán bộ tên N.V.S (biệt danh S. cơ động) mặc trang phục cảnh sát cơ động (số hiệu 192.1xx) là một trong các "mắt xích" liên quan trực tiếp đến hoạt động "môi giới", "bảo kê" xe quá tải trên địa bàn.

Công an Hải Dương đã tiến hành xác minh. Nhưng không đủ cơ sở kết luận đó là ai, nội dung gì gửi đến người nào và nhằm mục đích gì?!

Đồng thời, Công an tỉnh Hải Dương cũng khẳng định, lực lượng CSGT của tỉnh này luôn tăng cường và đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý đối với các phương tiện vi phạm Luật giao thông đường bộ và xe chở hàng quá tải trái phép.

Chỉ tính riêng năm 2017, Đội tuần tra kiểm soát số 1 của phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý 65 trường hợp vi phạm quá tải trọng trên địa bàn huyện Kinh Môn, đề xuất xử phạt với số tiền trên 400 triệu đồng.

Và chỉ trong 3 tháng đầu năm 2018, Trạm Cảnh sát giao thông Hải Dương đã phát hiện 11 trường hợp hợp vi phạm “chở hàng quá tải trọng cho phép” và xử phạt với tổng số tiền là hơn 100 triệu đồng.

Những con số "ấn tượng" mà Công an tỉnh Hải Dương đã tuần tra, kiểm soát, xử lý được trong năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018 thật đáng khâm phục.

Tuy nhiên, con số này chỉ cần vài ngày đi thực tế, ghi nhận tại các địa bàn, nhóm PV đã ghi lại được và có đầy đủ thông tin, hình ảnh để đăng tải.

Vậy nguyên nhân nào khiến một lực lượng tinh nhuệ, hùng hậu của tỉnh này tung ra để tuần tra, kiểm soát, xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải ngày đêm hoành hành...lại chỉ phát hiện, xử lý được như vậy? Câu trả lời chắc hẳn ai cũng biết.

So với thực tế tại địa phương, điều này khiến người dân và dư luận không khỏi hoài nghi có sự buông lỏng quản lý hay có bàn tay nào to lớn hơn, có thể che mắt được nhiều lực lượng chức năng, khiến tình trạng xe quá tải từ "con voi", biến thành "con kiến".

Thêm vào đó, lực lượng xe quá tải hùng hậu vẫn ngày đêm "quần" nát các tuyến đường, gây bức xúc, phẫn nộ cho dân cư, xã hội nhưng không có lực lượng nào đứng ra xử lý triệt để; tình trạng "cò", bảo kê vẫn tiếp tục "thu phế", ép các lái xe phải "làm luật".

Tiếp xúc với một số lái xe trước phản hồi trên của Công an tỉnh Hải Dương, đa số ý kiến cho rằng, có sự nương nhẹ, bao che, bởi những điều này hiển hiện hằng ngày nên ai cũng biết.

"Cánh lái xe chúng tôi vẫn bị ép phải "làm luật" thì mới được yên ổn; còn tình trạng xe quá khổ, quá tải thì đầy rẫy nhưng không bị xử lý do đã "đóng phế" rồi".

"Công an Hải Dương không thể làm rõ vấn đề thì Bộ Công an và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cần vào cuộc để điều tra, xác minh và xử lý những tập thể, cá nhân có sự bao che, bảo kê tình trạng này", một lái xe tên B. bức xúc.

Tình trạng xe quá khổ quá tải vẫn hoành hành tại Hải Dương (ảnh chụp vào thời điểm ngày 14-15/4/2018)

Trước sự việc trên, trong những ngày vừa qua, nhóm PV cũng đã tiếp tục bám sát nhiều địa bàn và ghi nhận tình trạng hàng chục xe quá khổ, quá tải "vô tư" đi qua các chốt CSGT mỗi ngày nhưng không hề bị lực lượng này tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định.

Thực tế thì tình trạng xe quá khổ quá tải vẫn hoành hành tại Hải Dương (ảnh chụp vào thời điểm ngày 14-15/4/2018)

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin trong kỳ tiếp theo! 

Nhóm Phóng Viên

Bạn đang đọc bài viết Vụ xe vua ở Hải Dương: Công an nói không, tài xế nói phải làm luật!?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới