Thứ sáu, 29/03/2024 18:42 (GMT+7)

Hệ thống phòng cháy, chữa cháy ở bến xe Đà Nẵng chỉ để làm cảnh?

Bình Dương -  Thứ sáu, 07/12/2018 21:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bến xe trung tâm thành phố Đà Nẵng mỗi ngày có hàng trăm lượt xe đậu đỗ, có thể xảy ra hỏa hoạn bất cứ lúc nào. Thế nhưng, hệ thống PCCC của bến xe này dường như chỉ để... làm cảnh.

Trước đó, Môi trường Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin, khoảng 15 giờ chiều 20/11, một chiếc xe khách giường nằm màu xanh đang đỗ để sửa chữa trong bến xe trung tâm Đà Nẵng bị bất ngờ bốc cháy. Ngọn lửa phát ra từ cabin rồi nhanh chóng cháy lan chiếc xe giường nằm khác đang đỗ bên cạnh. Hai chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt kèm theo nhiều tiếng nổ lớn giữa bến xe trung tâm TP Đà Nẵng (bến xe Đà Nẵng) khiến hàng trăm hành khách có mặt tại khu vực này tá hỏa tháo chạy.

Mặc dù, khi ngọn lửa bắt đầu phát ra từ cabin chiếc xe khách giường nằm đang đỗ để sửa chữa, tài xế cùng nhiều người có mặt tại khu vực chiếc xe khách bốc cháy đã dùng bình chữa cháy mini, nước để khống chế ngọn lửa nhưng mọi cố gắng đều bất lực. Vì trên xe có nhiều vật liệu dễ cháy như da, vải...

Mật độ xe đậu, đỗ tại bến xe rất lớn nhưng hệ thống trụ bơm nước phục vụ PCCC lại không hề có. Ảnh: Bình Dương.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ cháy, lực lượng PCCC Đà Nẵng đã huy động lực lượng đến hiện trường để dập lửa, nhưng khi lực lượng PCCC Đà Nẵng có mặt tại hiện trường thì 2 chiếc xe khách chỉ còn trơ khung.

Khi lực lượng PCCC Đà Nẵng có mặt tại hiện trường thì 2 chiếc xe giường nằm chỉ còn trơ khung. Ảnh: Bình Dương.

Hệ thống PCCC của bến xe chỉ để làm cảnh!

Ông Võ Xuân Vinh (SN 1971) chủ xe bị cháy cho biết: “Xe của tôi mới mua đang sửa chữa để phục vụ dịp tết. Hôm 20/11, bên cạnh xe tôi cũng có một xe khác đang sửa chữa thì bất ngờ bất ngờ bốc cháy ngọn lửa phát ra từ cabin, vì lúc sửa chữa xe đã hút hết xăng và tháo bình điện nên xe tôi không thể di chuyển đến nơi an toàn, ngọn lửa nhanh chóng lan sang xe tôi. Vì tại bến xe không có vòi nước để chữa cháy cũng như xe chữa cháy của bến xe không thể hoạt động chúng tôi chỉ cỏ thể dập lửa bằng dùng bình chữa cháy mini nhưng bất lực”.

Theo quan sát của PV, trong khu vực bến xe có mật độ xe đậu đỗ dày đặc, thế nhưng không hề có trụ bơm nước phục vụ công tác PCCC, xe chữa cháy của bến xe thì cũ kỹ hết đát không thể sử dụng, mặc dù hiện trường vụ cháy chỉ cách xe chữa cháy của bến xe chưa đầy 50m.

Xe chữa cháy của bến xe chỉ để làm cảnh, cũ kỹ hết đát không thể sử dụng. Ảnh: Bình Dương.
Lốp xe chữa cháy không còn hơi. Ảnh: Bình Dương.

Về những bất cập hệ thông PCCC của bến xe trung tâm thành phố Đà Nẵng, trao đổi với PV Môi trường & Đô thị Việt Nam, ông Phạm Lợi – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý bến xe và dịch vụ vận tải khách Đà Nẵng giải thích: “Tại bến xe việc phòng cháy là chính, về hệ thống chữa cháy thì bất cập ngay từ lúc xây dựng bến xe, chỉ xây dựng một bể chứa nước chứ không có hệ thống trụ bơm nước, bể chứa nước chữa cháy chỉ có thể phục vụ cho các xe chữa cháy chuyên dụng hút nước, còn xe chữa cháy của bến xe là xe cũ đã không sử dụng được khoảng 2 tháng nay, hiện đang thanh lý để mua xe mới”.

Bên trong cabin xe chữa cháy của bến xe Đà Nẵng phủ đầy bụi bẩn, chứng tỏ đã lâu không được bảo dưỡng. Ảnh: Bình Dương.

“Mỗi năm Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP.Đà Nẵng đều kiểm tra công tác PCCC tại bến xe định kỳ 6 tháng 1 lần, qua kiểm tra công tác PCCC tại bến xe đều đảm bảo theo đánh giá của Phòng Cảnh sát PCCC Công an thành phố”, ông Phạm Lợi cho biết thêm.

Sau vụ cháy 2 xe khách, cho thấy công tác PCCC ở bến xe Đà Nẵng chỉ nằm trên giấy. Khiến dư luận đặt câu hỏi vì sao mỗi năm các cơ quan chức năng kiểm tra mà hệ thống PCCC bến xe vẫn đạt " tiêu chuẩn". Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần điều tra giám sát để tránh "mất bò mới lo làm chuồng”.

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Hệ thống phòng cháy, chữa cháy ở bến xe Đà Nẵng chỉ để làm cảnh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới