Thứ sáu, 19/04/2024 22:22 (GMT+7)

Hệ thống siêu thị, TTTM tại các tòa nhà chung cư: Như bom nổ chậm!?

Yến Oanh -  Thứ hai, 16/04/2018 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù được phê duyệt PCCC hay chưa, nhưng theo các chuyên gia đó chỉ là lý thuyết bởi việc đặt siêu thị hay TTTM trong các chung cư hiện nay chẳng khác nào quả bom nổ trận, có thể phát nổ bất cứ lúc nào!

Siêu thị trong chung cư: Lợi hay hại?

Việc đưa các siêu thị, đại siêu thị vào dự án chung cư, nhà ở là một trong những biểu hiện của xu hướng phát triển tích hợp – đồng bộ tiện ích, vốn đang rất thịnh hành trong thiết kế chung cư hiện nay. Xu hướng này, một mặt được đánh giá là mang lại nhiều tiện lợi cho cư dân, nhưng mặt khác cũng chứa đựng nhiều khuyết điểm và rủi ro sử dụng.

Ông Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam từng nêu quan điểm rằng: “Nhiều chung cư còn có xu hướng đưa siêu thị vào trong chung cư với lý do thuận lợi cho sinh hoạt của cư dân".

"Ở các nước, không phải nơi nào người ta cũng cho siêu thị vào chung cư, bởi siêu thị trong chung cư như 'bom nổ chậm', có thể phát hỏa, nổ bất cứ lúc nào nếu như hệ thống phòng cháy chữa cháy không đáp ứng được”, ông Tùng nhấn mạnh và cho rằng đây là một bất cập rất lớn.

Siêu thị điện máy 6 tầng tại khu vực chợ Xuân Mai- Chương Mỹ- Hà Nội bị cháy hoàn toàn

Ông Tùng cũng nêu lên một thực tế, là cư dân hiện nay mua nhà nhưng không nắm được luật, không biết mình được đảm bảo quyền lợi gì. Cư dân cũng không hề được đào tạo, không hề được tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy. Các thiết bị như trụ cứu hỏa, hộp báo cháy, đèn chiếu sáng... khi có hỏa hoạn hầu như không hoạt động hoặc có hoạt động nhưng chỉ được thời gian đầu. 

Cùng bàn về nguy cơ cháy nổ cao khi đặt siêu thị, trung tâm thương mại trong chung cư, trao đổi với PV, kiến trúc sư Dương Quốc Chính (Công ty Cổ phần Kiến trúc Nội thất Tầm nhìn Sáng tạo - CSAI) cho rằng, các đại siêu thị có nguy cơ cháy nổ rất cao, việc tích hợp các tiện ích như nhà hàng, quán bar, cửa hàng tiện lợi và đặc biệt là các đại siêu thị vào trong lòng dự án nếu các tiện ích này dùng để phục vụ cho cả khách bên ngoài thì sẽ có nhiều hệ lụy.

"Chung cư mà có siêu thị hoặc trung tâm thương mại ở trong, dù có nghiệm thu PCCC rồi nhưng chỉ đảm bảo về lý thuyết thôi.

Siêu thị nguy cơ cháy cao hơn chung cư nhiều bởi chỉ cần 1 tàn thuốc lá, một nhân viên quên tắt công tắc, ngắt cầu dao điện trong kho hàng, phòng làm việc, quầy ăn uống khi ra về cũng có thể dẫn đến chập điện gây cháy, nổ bất cứ lúc nào.

Các chung cư cao cấp tại Singapore không hề có siêu thị dưới khối đế cũng như siêu thị ngầm trong lòng đất. Các chung cư này chỉ có các tiện ích phục vụ cho nhu cầu rèn luyện sức khỏe và vui chơi giải trí của cư dân, như: bể bơi, đường chạy bộ, phòng tập gym, sân vườn…"- ông Tùng cho hay.

Điểm danh một số chung cư đặt siêu thị hoặc trung tâm thương mại bên trong tại Hà Nội:

1. Chung cư hòa bình Green City - 505 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Mặt tiền chung cư Hòa Bình Green City.

Hệ thống siêu thị V+ dưới tầng hầm.

Chung cư cao cấp Hòa Bình Green City là tổ hợp 2 tòa tháp căn hộ cao 27 tầng được đặt trên khối đế dành cho trung tâm thương mại và dịch vụ, được xây dựng trên khu đất rộng 17.377 m2. Đây là tổ hợp trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp.

Biển chỉ dẫn lên tầng 2, khu trung tâm thương mại.

Địa chỉ tại 505 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Nông sản Agrexim và Công ty TNHH Hòa Bình.

4 tầng đầu là khối trung tâm thương mại gồm có siêu thị V+, khu mua sắm chủ đầu tư là Công ty CP trung tâm thương mại V+ Hòa Bình. Điều đáng nói, 2 tòa tháp 27 tầng với sức chứa lớn cư dân cùng khu trung tâm thương mại, siêu thị ở tầng khối đế cũng là mối lo ngại lớn trong việc PCCC.

2. Chung cư Fodacon- Số 10 đường Nguyễn Trãi.

Mặt tiền chung cư tòa nhà Fodacon, có luôn biển hiệu của siêu thị Co.op mart.

Dự án quy mô 03 tòa nhà 23 tầng tại cửa ngõ quận Thanh Xuân, Hà Nội với mật độ cư dân vô cùng lớn.

Chung cư Fodacon có 3 tầng khối dùng cho khu TTTM, siêu thị Co.opmart, gym, spa, thời trang,...

Chung cư Fodacon Bắc Hà nằm trong tổ hợp khu nhà ở Bắc Hà được đầu tư bởi công ty Đầu tư Xây dựng và Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Constrexim Holdings) dưới sự ủy quyền của FODACON - Constrexim. Dự án được quy hoạch trên diện tích 3.350 m2 với quy mô 03 tòa nhà 23 tầng tại cửa ngõ quận Thanh Xuân, Hà Nội. 

Địa chỉ: Số 10 đường Nguyễn Trãi, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông

Chung cư Fodacon có khu TTTM, siêu thị Co.opmart, gym, spa,... Cụ thể, tầng 1 là thực phẩm, khu vui chơi trẻ em. Tầng 2 mỹ phẩm, thời trang, giày dép túi xách, chăn ga gối đệm. Tầng 3 là khu văn phòng, ẩm thực,...

3. Chung cư D2- Giảng Võ

Chung cư D2 Giảng Võ, đường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Toàn bộ tầng 1a nhà là khu lễ tân, siêu thị, bưu điện và trụ sở Công an phường. Nhìn từ bên ngoài tầng 1 chung cư này là một loạt các nhà hàng lẩu, gà rán, siêu thị Seika Mart.. 

Ngay trước cửa chung cư có dán băng rôn đỏ ghi nội dung khi phát hiện có cháy thì gọi 114 của phòng Cảnh sát PCCC số 2.

 Dự án Tổ hợp hỗn hợp Chung cư và Văn phòng thương mại D2 Giảng Võ cao 21 tầng, 02 tầng hầm, 01 tầng kỹ thuật và 01 tầng mái. Toàn bộ tầng 1 của tòa nhà là khu lễ tân, siêu thị, bưu điện và trụ sở Công an phường.

Nhìn từ bên ngoài thì tầng 1 chung cư này là một loạt các nhà hàng lẩu, gà rán, siêu thị Seika Mart...Tầng 2 đến tầng 5 là khu văn phòng. Tầng 6 đến tầng 11 dành cho các hộ dân hiện hữu đang ở và tầng 12 trở lên là khu căn hộ chung cư thương mại.

Chủ đầu tư: Liên doanh Công ty Cổ Phần và Đầu tư phát triển nhà Gia Bảo & Công ty Sông Đà Thăng Long.

 Địa chỉ: Chung cư D2 Giảng Võ, đường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Theo ghi nhận của PV ngày 13/4, ngay trước cửa ra vào chung cư này có dán băng rôn đỏ có nội dung rằng Cảnh sát PCCC T.P Hà Nội, Phòng Cảnh sát PCCC số 2- chữa cháy không mất tiền, khi phát hiện có cháy gọi ngay 114.

4. Dự án Moncity- Tòa CT1A và CT1B trên đường Ngyễn Cơ Thạch, Mỹ đình 2, quận Nam Từ Liêm, T.P Hà Nội.

Mặt tiền CT1B cao 30 tầng của dự án, bên dưới tầng một là khu trung tâm thương mại, dịch vụ.

 Chủ đầu tư: Công ty CP đầu tư địa ốc Hải Đăng- HD Mon Holdings.

Nằm trên vị trí tiếp giáp với ba tuyến đường lớn trọng điểm của phía Tây thành phố: Đường Lê Đức Thọ, Đường Hàm Nghi, Đường Nguyễn Cơ Thạch đường nội bộ 17,5 m rộng rãi với hai làn đường.

Mon City là tổ hợp căn hộ nhà phố và các tòa chung cư cao cấp. Tòa CT1A và CT1B cao 30 tầng có 16 căn hộ trên một mặt sàn sử dụng 6 thang máy. Diện tích thương mại, dịch vụ lên tới 24.157 m2.

Dự án trên đang được giao bán trên mang với thông tin rằng khu Trung tâm thương mại sẽ bao gồm phòng khám sức khỏe, Gym, Spa, trung tâm mua sắm, nhà hàng, khu vui chơi giải trí...

Theo Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội, hiện nay hầu hết các siêu thị đều vi phạm an toàn PCCC, bởi đều tận dụng không gian bày hàng hóa, trong khi đó một số siêu thị thuê lại không gian tại chung cư, tòa nhà, nên việc thiết kế thiếu đồng bộ. Đơn cử như siêu thị tại tòa nhà số 15-17 Ngọc Khánh, quận Ba Đình, các gian hàng bịt kín hầu hết các điểm để bình cứu hỏa, tiêu lệnh chữa cháy và duy nhất chỉ có cửa thoát nạn.

Siêu thị càng trở nên dễ cháy bởi các máy móc chứa đồ đông lạnh hoạt động liên tục không nghỉ, không được bảo dưỡng. Hàng trăm loại máy móc, mô tơ hoạt động để duy trì sự hoạt động của siêu thị, nhưng không mấy ai quan tâm duy tu, bảo dưỡng, chỉ đến khi xảy cháy, xác định nguyên nhân do chập điện từ máy móc mới giật mình: “Không hiểu sao lại có thể cháy được”?

Cùng với nguyên nhân chủ quan, còn có nguyên nhân khách quan bởi nơi tập trung đông người là nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy cao. Mặc dù đã cấm hút thuốc, nhưng không phải người dân nào cũng chấp hành, ngay cả nhân viên bảo vệ của siêu thị đôi khi hút thuốc xong cũng dúi vào đâu đó chứ chưa thực sự ý thức dập tàn.

Bạn đang đọc bài viết Hệ thống siêu thị, TTTM tại các tòa nhà chung cư: Như bom nổ chậm!?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...