Thứ năm, 28/03/2024 17:52 (GMT+7)

Huế: Bãi tập kết cát “khủng” có “xem thường” quyết định của tỉnh?

Nguyễn Hiền -  Thứ năm, 21/02/2019 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù không đảm bảo các quy định của UBND tỉnh TT.Huế, nhưng nhiều năm qua, bãi tập kết cát, sỏi “khủng” ở phường An Hòa vẫn ngang nhiên hoạt động, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông

Mới đây, Báo Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về việc một bãi tập kết cát, sỏi đã tồn tại từ lâu, dù chưa đảm bảo được các điều kiện theo quy định của pháp luật, gây ô nhiễm môi trường nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức cơ quan chức năng.

Theo tìm hiểu của PV, bãi tập kết cát mà người dân phản ánh nằm tại số 62 Đặng Tất, phường An Hòa, thành phố Huế, nằm trong danh mục địa điểm quy hoạch bến bãi, kinh doanh vật liệu xây dựng theo quyết định 936/QĐ – UBND ngày 29/5/2012 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bãi tập kết cát tại số 62 Đặng Tất phường An Hòa, thành phố Huế, nằm sát cạnh đường giao thông, không bản hiệu, không hệ thống xử lý nước thải, không đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ.

Bãi tập kết này nằm trên khu đất có diện tích 454,7m2, do Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Huế quản lý, được ông Ngô Văn Như Mẫn thuê lại mặt bằng để làm bến bãi tập kết và mua bán vật liêu xây dựng cát, thời gian thuê đất được tính theo hằng năm.

Tuy nhiên, dù đã được đưa vào quy hoạch, nhưng nếu đối chiếu với Quyết định số 07/ QĐ – UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về quản lý, sử dụng các bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng thì dường như bãi tập kết cát này đang đi theo chiều hướng ngược lại mà vẫn chưa thấy cơ quan chức năng xử lý.

Có mặt tại bãi tập kết cát trên, theo ghi nhận của PV, bến bãi này nằm sát cạnh con đường đi lại của người dân, hằng ngày tại đây vẫn diễn ra hoạt động mua bán cát nhộn nhịp, lượng xe tải chở cát lưu thông ra, vào khá nhiều.

Phía trước bãi tập kết chỉ có vài tấm tôn kim loại che chắn sơ sài, nhưng không có bảng hiệu ghi tên cửa hàng hoặc là hộ cá nhân và không hề có hệ thống xử lý chất thải, cũng như điều kiện về an toàn phòng, chống cháy nổ theo quy định. Cát đưa đến đây được tập kết tràn lan, vương vãi ra ngoài, điều này khiến cuộc sống của ngời dân nơi đây bị đảo lộn.

Một hộ dân sống cạnh các bãi tập kết cát bức xúc cho biết, bãi cát này đã xuất hiện và đi vào hoạt động từ lâu, hàng ngày có đến cả chục lượt xe tải vào, ra chở cát khiến bụi bay mù mịt. Vì ngay trước mặt bãi tập kết có một khúc cua nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Mặc dù được quy hoạch nhưng bãi tập kết này vẫn không đảm bảo các quy định theo Quyết định 07/QĐ – UBND của UBND tỉnh, đã gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Đáng nói hơn, trong báo cáo của UBND phường An Hòa, về kiểm tra hoạt động của bãi tập kết cát, sỏi tại số 62 Đặng Tất này, chỉ đề cập đến vấn đề là “đang có hoạt động tập kết cát, sỏi để kinh doanh, buôn bán, và đơn vị thường xuyên kiểm tra, xử lý các phương tiên ra vào bến bãi. Nhưng UBND phường chưa hề có một biên bản xử lý những vi phạm, hay như việc chưa rõ bến bãi tập kết này đã có giấy xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường được UBND thành phố Huế xác nhận hay chưa?

Chính vì lẽ này đang khiến dư luận hoài nghi, có hay không việc chính quyền địa phương đã bao che, làm ngơ trước những vi phạm, để cho bãi tập kết cát 62 Đặng Tất ngang nhiên hoạt động khiến người dân bức xúc.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Phúc Toàn – Phó chủ tịch UBND phường An Hòa cho biết, bãi tập kết cát số 62 Đặng Tất đã được UBND tỉnh đưa vào quy hoạch. Phòng Quản lý Đô thị, Tài nguyên Môi trường UBND thành phố và chính quyền phường đã nhiều lần về kiểm tra và làm báo cáo. Mỗi lần về kiểm tra thì UBND thành phố đều nắm giữ hồ sơ. Thẩm quyền của phường là chỉ phối hợp để kiểm tra.

Cũng theo ông Toàn, trong thời gian tới sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan về kiểm tra, xử lý tình trạng này, trên cơ sở vừa xử lý vừa tạo điều kiện để họ hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Việc một bãi tập kết không tuân thủ các quy định của pháp luật mà vẫn được hoạt động ngang nhiên và tồn tại bấy lâu nay. Phải chăng Quyết định 07/QĐ – UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về quản lý, sử dụng các bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng chỉ là một quyết định nằm trên giấy chứ không hề có hiệu lực?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Bãi tập kết cát “khủng” có “xem thường” quyết định của tỉnh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.