Thứ ba, 23/04/2024 17:56 (GMT+7)

Hưởng 0% thuế suất nhập khẩu, giá ô tô có giảm như kỳ vọng?

MTĐT -  Thứ năm, 04/01/2018 14:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sang năm 2018 giá xe ô tô nguyên chiếc trong khu vực sẽ giảm thuế suất nhập khẩu xuống mức 0%. Nhiều người kỳ vọng giấc mơ sở hữu ô tô sẽ nằm trong tầm tay. Thực tế có như vậy?

Theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), kể từ ngày 1/1/2018, giá xe ô tô nguyên chiếc trong khu vực sẽ giảm thuế suất nhập khẩu xuống mức 0%. Lộ trình của việc giảm thuế này bắt đầu từ năm 2016 với mức áp dụng là 40%, năm 2017 giảm còn 30% và năm 2018 xuống 0%.

Điều này được người tiêu dùng kỳ vọng, trong năm 2018 này cơ hội sở hữu một chiếc ô tô sẽ nằm trong tầm tay.

Nhưng thông tin từ các doanh nghiệp cho biết, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% đến nay vẫn chưa về Việt Nam. Lô hàng tập kết tại các cảng biển là nhập từ cuối 2017 theo quy định cũ, vẫn phải chịu thuế.

Nhập khẩu ô tô vẫn còn nhiều rào cản.

Cuối năm 2017, có nhiều nhận định cho rằng, mặc dù có hàng nghìn ô tô được tập kết tại các cảng biển Hải Phòng, TP. HCM... chờ làm thủ tục nhập khẩu, nhưng các các DN nhập xe về nhưng không vội làm thủ tục ngay mà chờ tới 1/1/2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc (từ khu vực ASEAN về Việt Nam), giảm xuống còn 0% mới thông quan.

Tuy nhiên, các DN cho biết, tất cả những lô xe này đều được ký hợp đồng nhập khẩu với đối tác nước ngoài từ trước tháng 10/2017, khi Nghị định 116NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô chưa ban hành.

Nghị định 116/2017 về điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ôtô áp dụng vào năm 2018 (Nghị định 116) ngay lập tức khiến giới kinh doanh ôtô lo ngại, khi sẽ gặp nhiều khó khăn cho việc nhập khẩu ôtô về Việt Nam.

Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% đến nay vẫn chưa về Việt Nam.

Nghị định 116 khiến giới kinh doanh ôtô nhập khẩu lo lắng nằm ở Điều 6 (Trách nhiệm đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường). Trong đó lọc ra 2 điểm gồm:

Phải cung cấp cho các cơ quan quản lý chất lượng các loại giấy tờ sau: Bản sao Giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại xe ô tô nhập khẩu cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài; Bản chính Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở nước ngoài; Tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô đó…

+ Kiểm tra theo quy định với từng lô xe về cảng (kiểm tra khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật).

Và để được hưởng thuế 0%, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định 116 CP.

Đáng nói, đến nay chưa doanh nghiệp nào xin được giấy từ các cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài. Hơn nữa, các doanh nghiệp cũng không biết Giấy chứng nhận như thế nào là phù hợp và được chấp nhận tại Việt Nam. Chính vì vậy, họ đã phải hủy các đơn hàng nhập khẩu ô tô theo kế hoạch đầu năm 2018, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chia sẻ.

Như vậy, với Nghị định 116, người tiêu dùng sẽ phải "gánh" những hệ lụy có ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế, quyền lợi khi lựa chọn mua ôtô.

Đối với chính sách mới được nhiều doanh nghiệp trong ngành ôtô đánh giá là "làm lãng phí thêm thời gian và làm tăng chi phí", sự kỳ vọng của người tiêu dùng về việc sở hữu xe ôtô gần hơn trong tầm tay sẽ khó xảy ra.

Trước thực tế này, đại diện Ford Việt Nam cho biết, đã có yêu cầu các đại lý ngưng nhận đặt hàng hai mẫu xe Ford Ranger và Explorer, thuộc lô sản xuất ở nước ngoài tháng 1 và tháng 2. Đồng thời khẳng định giá xe Pick up cung cấp cho các đại lý đầu năm 2018 không hề giảm vì xe nhập khẩu vẫn chịu theo thuế suất của năm 2017.

Do đó, trong quý 1/2018, hàng sẽ khan hiếm và chưa thể dám chắc được các mẫu xe này được nhập về thế nào trong quý 2 hay quý 3/2018.

Toyota Việt Nam cũng dự báo, nhiều loại xe nhập khẩu khác cũng bị ảnh hưởng, lớn nhất là các mẫu xe Fortuner, Yaris và Wigo.

Một số DN nhập khẩu ô tô khác cũng khẳng định, xe nhập về từ khu vực ASEAN cuối năm 2017 vẫn chịu thuế nhập khẩu cao, nên không thể giảm giá.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hưởng 0% thuế suất nhập khẩu, giá ô tô có giảm như kỳ vọng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới