Thứ năm, 25/04/2024 13:51 (GMT+7)

Liên kết phát triển tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL

MTĐT -  Thứ sáu, 11/01/2019 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 10/1, Hội thảo công bố tầm nhìn chiến lược liên kết phát triển bền vững tiểu vùng duyên hải phía ĐBSCL đã được tổ chức tại Bến Tre.

Tiểu vùng duyên hải phía Đông vùng ĐBSCL, gồm có 4 tỉnh: Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long và Trà Vinh, với tổng diện tích khoảng 8.788,9 km2, chiếm 21,5% tổng diện tích vùng ĐBSCL.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng, để phát triển tiểu vùng duyên hải phía Đông của vùng ĐBSCL cần phải thực hiện liên kết trên 8 lĩnh vực: Liên kết phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm nông sản chủ lực; liên kết về phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông thủy - bộ, logistic, thủy lợi; về quy hoạch vùng sản xuất nhất là các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của các địa phương; về bảo vệ, quản lý, khai thác hiệu quả tài nguyên; liên kết trong xúc tiến mời gọi hợp tác đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, chú trọng xúc tiến thương mại - du lịch; liên kết để xây dựng các chương trình, dự án chung của tiểu vùng liên quan đến ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển, bảo vệ nguồn nước…

Năm 2019, tỉnh Trà Vinh được giao vai trò Trưởng ban điều hành liên kết vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL. Ảnh: TN&MT.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, ông Cao Văn Trọng cho biết, thông qua Hội thảo, 4 tỉnh thuộc tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL sẽ thông tin rộng rãi đến nhà quản lý, chủ đầu tư, doanh nghiệp, người dân và lộ trình cụ thể về hoạt động liên kết giữa các tỉnh.

Qua đó, doanh nghiệp và người dân mỗi địa phương có thể nhận thức đầy đủ và rõ nét về vai trò, tầm quan trọng và nhu cầu tất yếu của hoạt động liên kết. Bên cạnh đó, thông qua quá trình liên kết sẽ tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao về tầm nhìn, mục tiêu và định hướng chiến lược thực hiện liên kết thành công giữa các tỉnh trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, 4  tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long đã ra mắt Ban điều hành liên kết vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL. Theo đó, các tỉnh sẽ luân phiên đàm nhận vai trò Trưởng ban để điều hành hoạt động liên kết của tiểu vùng. Trong quá trình liên kết cần đảm bảo sự liên tục, thống nhất và bền vững của quá trình hợp tác phát triển chung toàn vùng.

 Mục tiêu đến năm 2030, tiểu vùng duyên hải phía Đông sẽ trở thành vùng có trình độ phát triển khá so với vùng ĐBSCL và cả nước, có trình độ tổ chức xã hội tiên tiến. Thu nhập bình quân đầu người đạt ngang bằng trung bình cả nước, sinh kế của người dân được bảo đảm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống thấp hơn trung bình của cả nước.

Sản xuất nông nghiệp theo định hướng các mô hình sinh thái, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được nâng lên. Hạ tầng thủy lợi được xây dựng đồng bộ, phù hợp với mô hình chuyển đổi sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu gắn liền với hệ sinh thái sông nước và kinh tế biển.

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết Liên kết phát triển tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới