Thứ ba, 19/03/2024 17:23 (GMT+7)

Phú Đô: Cưỡng chế khung thép, 'bỏ lửng' công trình vi phạm nhiều năm

Mạnh Hoàng -  Thứ năm, 27/12/2018 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên một khu đất nông nghiệp ở phường Phú Đô, hàng chục gara ô tô ngang nhiên mọc lên sai phép. Nhưng khi có yêu cầu tháo dỡ, chỉ có một xưởng mới dựng bị thi hành, các xưởng đã cũ bình an vô sự.

Trên khu đất CV2.2 của dự án Xây dựng Cụm công trình thiết chế công phường Phú Đô (gồm các công trình Trụ sở UBND phường Phú Đô, trường mầm non Phú Đô, Trạm y tế phường Phú Đô) chậm triển khai do chưa được phê duyệt, mọc lên hàng chục xưởng gara ô tô không phép tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao.

Mới đây, UBND phường Phú Đô vừa tổ chức tháo dỡ khung thép được một doanh nghiệp dựng lên.

--

Cưỡng chế nhà xưởng mới dựng trong dãy số 15 Lê Quang Đạo nằm trên đất nông nghiệp.

Cụ thể, trong dãy gara số 15 Lê Quang Đạo doanh nghiệp này đã xây dựng khung sắt thép để chuẩn bị mở thêm một xưởng sửa chữa ô tô nữa bên trong khu đất dự án. Tuy nhiên, khi chưa đi vào sử dụng và hoạt động thì chủ doanh nghiệp đã nhận được giấy thông báo yêu cầu dỡ bỏ, ngừng ngay hoạt động xây dựng của UBND phường Phú Đô.

Sau 2 tháng thông báo yêu cầu chủ doanh nghiệp tự giác tháo dỡ hành vi xây dựng trái phép, 8h sáng ngày 26/12, lực lượng cơ quan chức năng phường Phú Đô đã có mặt ở vị trí nhà xưởng mới xây dựng để phá dỡ đúng với quy định của pháp luật.

Dãy gara nằm bên cạnh xưởng mới nhưng không bị xử lý.

Rất nhiều cửa hàng kinh doanh và xưởng sửa chữa ô tô vi phạm luật đất đai sử dụng đã lâu nên không bị cưỡng chế.

Được biết UBND phường Phú Đô đã lập biên bản hành chính đối với chủ doanh nghiệp mới này, ra thông báo buộc tháo dỡ toàn bộ khung nhà sắt vi phạm luật đất đai, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất.

Điều khó hiểu ở dây là có rất nhiều ô đất được các xưởng gara thuê lại ngang nhiên vi phạm pháp luật về đất đai nhưng UBND phường Phú Đô chỉ cưỡng chế duy nhất một xưởng mới được dựng cách đây không lâu, hàng chục hộ dân kinh doanh trái phép đã nhiều năm qua vẫn tồn tại, hoạt động bình thường. 

Đất dự án chờ phê duyệt ngổn ngang rác thải.

Theo ghi nhận của PV, ở xung quanh khu đất dự án này hầu như mọc lên là những xưởng gara sửa chữa ô tô, nơi trông giữ xe ngày đêm cùng nhiều cửa hàng kinh doanh trái phép khác. Phần đất để xây dựng dự án trường mầm non Phú Đô đã bị chiếm dụng hết, còn phần lớn đất chưa sử dụng rác thải dổ ra đây ngày một nhiều.

Liên quan đến việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại dãy nhà số 15 Lê Quang Đạo, ông Nguyễn Phùng Hưng, Phó chủ tịch phường Phú Đô cho biết: “Tất cả các xưởng gara nằm cạnh nhà xưởng đang dựng khung này đều nằm trên đất nông nghiệp, khu đất này đang chờ phê duyệt để thực hiện dự án. Trước đó phường Phú Đô cũng đã cưỡng chế một vài trường hợp mới phát sinh, sử dụng sai mục đích”.

ĐIểm trông giữ xe ngày đêm trên đất dự án (mặt đường Châu Văn Liêm).

Công an phường Phú Đô và Trạm y tế phường Phú Đô đã được xây dựng và đi vào xử dụng (mặt đường Châu Văn Liêm).

Theo ông Hưng, vi phạm phát sinh cũ trước 2014 theo Luật Đất đai, những vi phạm đó nằm trong quy hoạch dự kiến sẽ triển khai thì sẽ giữ nguyên hiện trạng, không được mở rộng, không được xây mới nữa.

“Trên đất nông nghiệp thì cái xưởng mới thì tiến hành cưỡng chế tháo dỡ, các nhà kia lâu rồi thì giữ nguyên, tất cả những vi phạm đó tiến tới giải phóng mặt bằng. Vì người dân cũng đã biết và tự giác tháo dỡ một phần nên phường cũng làm nhẹ nhàng tránh thiệt hại nhất, để không gây ra bức xức ”, ông Hưng chia sẻ thêm với PV.

Một phần của xưởng đã được chủ doanh nghiệp tự tháo dỡ trước đó.

Lực lượng cơ quan chức năng đến để thực thi lệnh cưỡng chế tháo dỡ.

Dư luận đặt câu hỏi tại sao việc vi phạm diễn ra rõ ràng như vậy và UBNd phường Phú Đô không xử lý triệt để. Đây liệu có phải là tiền lệ xấu cho các công trình vi phạm nhưng chỉ "tự nguyện" tháo dỡ một phần cho có rồi tiếp tục tồn tại? 

Để làm rõ câu chuyện tổng thể của cả khu đất, các hộ kinh doanh hiện vẫn được hoạt động liệu đã có đủ thủ tục pháp lý? Thực hiện đầy đủ trách nhiệm tài chính hay chưa, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thu thập ý kiến từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Địa điểm xây dựng cụm công trình thiết chế công phường Phú Đô (gồm các công trình Trụ sở UBND phường Phú Đô, trường mầm non Phú Đô, Trạm y tế phường Phú Đô) đã được UBND TP chấp thuận địa điểm tại công văn số 8275/UBND-KH&ĐT ngày 27/10/2014). Hiện công trình Trạm y tế phường Phú Đô đã xây dựng và đưa vào sử dụng.
Ngày 8/9/2017, UBND Thành phố có công văn số 4380/UBND-ĐT thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố về việc giữ nguyên vị trí địa điểm xây dựng Trụ sở UBND phường Phú Đô, Trạm y tế phường Phú Đô, trường mầm non Phú Đô đã được UBND Thành phố chấp thuận tại văn bản số 8275/UBND-KH&ĐT ngày 27/10/2014.
Quá trình triển khai dự án đối với các công trình thiết chế công nêu trên, đặc biệt là công trình trường mầm non Phú Đô, UBND quận Nam Từ Liêm cần lưu ý nghiên cứu kỹ giải pháp quy hoạch theo hướng bố trí cổng chính của trường mầm non không tiếp cận với các trục đường chính (đường Lê Quang Đạo, đường Châu Văn Liêm) để không ảnh hưởng giao thông chung khu vực, đồng thời đảm bảo an toàn cho trường khi tham gia giao thông. Đối với phần đất trường mầm non dự kiến bố trí giáp trục đường chính cần tổ chức dải hành lang cây xanh (10m ÷ 20m) để hạn chế tác động hoạt động trên tuyến đường (tiếng ồn, khói bụi ...) ảnh hưởng tới không gian học của trường.
Theo cổng giao tiếp điện tử UBND TP. Hà Nội.
Bạn đang đọc bài viết Phú Đô: Cưỡng chế khung thép, 'bỏ lửng' công trình vi phạm nhiều năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...