Thứ sáu, 29/03/2024 22:11 (GMT+7)

Cầu Giấy: Nhiều phường 'làm ngơ' cho bãi xe trái phép hoạt động?

Đức Vũ -  Thứ tư, 10/10/2018 07:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những bãi xe có dấu hiệu không phép, thời gian qua vẫn đang hoạt động một cách rầm rộ. Dù nhiều lần liên lạc với các cơ quan chức năng để tìm câu trả lời, nhưng tất cả đều lặng tiếng.

Thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh về những bãi xe đang có dấu hiệu hoạt động không phép trên địa bàn quận Cầu Giấy. Và đã có bài viết ghi nhận thực tế: "Cầu Giấy (Hà Nội): Hàng loạt bãi trông giữ xe hoạt động 'vô phép'?" trên địa bàn.

Những bãi xe có dấu hiệu ‘vô phép’ hoạt động

Qua khảo sát một vài tuyến đường thuộc địa bàn phường Yên Hòa và phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội), tại đây, các bãi đỗ xe nằm san sát nhau trên đường. Cứ cách vài trăm thậm chí vài chục mét lại có một điểm gửi xe cho khách. Tất cả đều được quây tôn kín, khá là kiên cố và nhìn bên ngoài thì chỉ có duy nhất một lối ra vào.

Ở khu vực phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) xuất hiện nhiều bãi xe có dấu hiệu trái phép. Trong đó, đơn cử như bãi trông giữ xe ô tô ngay trên đất Dự án Công viên hồ điều hòa Cầu Giấy - Hà Nội, phía sau tòa nhà hành chính Thanh tra Chính phủ và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Bãi xe được hình thành trên đất của Dự án Công viên Cầu Giấy - Hà Nội.

Trên phố Trung Kính (Yên Hòa, Cầu Giấy), từ lâu đã tồn tại những điểm trông giữ phương tiện có biểu hiện không phép như số169 và số 179. Dù bãi xe 179 Trung Kính đã bị cơ quan chức năng lập biên bản xử lý vào cuối năm 2017 về hành vi tổ chức hoạt động khai thác bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Nhưng theo ghi nhận của PV, hiện điểm trông giữ này vẫn đang hoạt động bình thường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại các bãi xe này có rất nhiều ô tô được gửi trong bãi. Trong khi đó, giá gửi ô tô tại bãi này khoảng 900.000 đồng/xe/tháng. Như vậy với số lượng xe gửi lên tới hàng chục, thậm chỉ là cả trăm chiếc, nguồn thu từ bãi xe rất rất "khủng", nhưng không biết vào túi ai?

Ở phố Trung Kính, bãi trông giữ xe ô tô tại ngã tư đường Trung Kính giao với Mạc Thái Tổ (nằm phía sau địa chỉ số 120 Trung Kính) cũng có dấu hiệu hoạt động không phép. Bãi xe này được làm trên đất dự án và đã tồn tại khá lâu, nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương không hề có động thái xử lý.

Điểm trông giữ xe 120 Trung Kính, hầu như các bãi trông giữ xe đều mở thêm dịch vụ rửa xe hoặc gara sữa chữa xe cho khách.

Theo một số người dân sinh sống tại khu vực đường Trần Kim Xuyến, chỉ tính riêng trên tuyến đường này đã có 3 đến 4 bãi xe có dấu hiệu hoạt động nghi không phép tại địa chỉ tại số 8,9 đường Trần Kim Xuyến và phía sau lô đất số 39 đường Trần Kim Xuyến.

Các điểm trông giữ xe hoạt động cả ngày lẫn đêm, gây mất trật tự an ninh khiến nơi đây nhiều lúc trở nên hỗn loạn. Cung đường bé này tập trung nhiều ô tô, dẫn đến các giờ cao điểm, ô tô ra vào thường gây tắc đường, mất trật tự an toàn giao thông.

Bãi gửi xe tại số 19 Trần Kim Xuyến.

Nhiều bãi xe được xây dựng trên bãi đất trống hoặc đất dự án chậm triển khai, hiện tại được quây tôn kín và mở các dịch vụ trông giữ xe, rửa xe cho khách. Điều đáng ngại là trong các bãi gửi xe đều thấy thiếu hệ thống PCCC, các bình cứu hỏa, hoặc nếu có thì cũng rất sơ sài không thể biết được chúng còn có thể sử dụng được nữa hay không.

Tiếp tục thị sát tại một số nơi trên địa bàn quận Cầu Giấy như điểm trông xe tại  phố Duy Tân, số 1 Tôn Thất Thuyết, lô đất HTX Dịch Vọng... đây là những điểm nằm trong số hơn 40 điểm vi phạm đã bị Thanh tra giao thông Cầu Giấy xử phạt từ 1- 3,5 triệu đồng (cuối năm 2017) vì tổ chức khai thác bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Dù vậy, những bãi xe này vẫn đang hoạt động chưa rõ từ thời gian đó đến nay đã được chính quyền cấp phép hay chưa.

Phía trước tòa nhà N03 Trần Quý Kiên phường Dịch Vọng biến thành bãi đỗ xe ngày đêm, không rõ đã được cấp phép hay chưa.

Phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) theo tìm hiểu và phản ánh của người dân, có một số bãi xe có dấu hiệu hoạt động không phép, đáng chú ý là bãi xe ngay tại sân trước tòa nhà N03 Trần Quý Kiên được cho thuê làm bãi gửi xe ngày đêm.

Điểm chung của các bãi đỗ xe này là tất cả đều có giá khoảng 1,5 triệu đồng/tháng (để xe chỗ có mái tôn che nắng mưa), để bên ngoài sân thì giá cả được hạ xuống từ 900 nghìn đến 1,2 triệu đồng.

Những câu trả lời “chán ngắt” từ các cơ quan chức năng

Để có những thông tin đa chiều, chính xác nhất về việc có hay không sự hoạt động không phép ngang nhiên, bất chấp chính quyền sở tại trên địa bàn quận Cầu Giấy, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có những liên hệ trực tiếp đến những cơ quan chức năng có quyền,  trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám  sát những bãi xe này.

Liên hệ với ông  Nguyễn Việt Trung – Chủ tịch phường Dịch Vọng ngày 9/10/2018, PV thất vọng khi nhận được câu trả lời, “tôi đang họp, còn với tạp chí đề nghị làm theo điều 3 luật báo chí”, nói xong ông Trung dập máy.

Bãi gửi xe tại số 169 Trung Kính.

Trước đó hơn 3 tuần, PV có đặt lịch làm việc với UBND phường Dịch Vọng về vấn đề bãi xe không phép ở trước tòa nhà N03 Trần Quý Kiên nêu trên, nhưng tất nhiên là không có cuộc gọi, không có một lịch làm việc nào được đưa ra. Câu nói duy nhất phóng viên nhận được chỉ là không trả lời trực tiếp tạp chí và yêu cầu làm theo Điều 3 Luật Báo chí.

Phải chăng có điều gì khuất tất không thể mà vị chủ tịch phường không thể phát ngôn? Sẽ có nhiều nghi vấn được đặt ra về sự bao che, cố tình né tránh những câu hỏi về trách nhiệm của phường.

Cùng quãng thời gian đặt lịch tương tự, với UBND phường Yên Hòa kết quả cũng như vậy, không nhận được bất kì thông tin nào. Nhiều lần tìm cách liên hệ qua điện thoại với Chủ tịch phường Yên Hòa nhưng chỉ có tiếng ‘tút tút’ của điện thoại mà không có người cầm máy.

Tương tự, ông Phan Anh Tuấn – Đội trưởng Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy trả lời qua điện thoại: “Bây giờ theo quy chế phát ngôn số 478 của Thanh tra Sở, phải được sự chỉ đạo của Chánh thanh tra thì chúng tôi mới được quyền phát ngôn. Chúng tôi chỉ là 1 đơn vị cấp đội, nếu phát ngôn phải được sự đồng ý của đồng chí Chánh thanh tra. Sẽ trả lời khi được sự ủy quyền của đồng chí Chánh thanh tra”.

Số 179 Trung Kính.

Những câu trả lời của các cấp chính quyền có trách nhiệm gần nhất với những bãi xe mang dấu hiệu vi phạm pháp luật cho thấy một sự né tránh, đùn đẩy trách nhiệm một cách rõ ràng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Cầu Giấy: Nhiều phường 'làm ngơ' cho bãi xe trái phép hoạt động?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới