Thứ bảy, 20/04/2024 06:15 (GMT+7)

Huyện có “ưu ái” cho doanh nghiệp xây dựng trường không phép? (Kỳ 1)

HOÀNG BÁCH -  Thứ bảy, 07/07/2018 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa đầy đủ các thủ tục pháp lí đã tiến hành xây dựng công trình trường mầm non đồ sộ án ngự ngay khu đô thị mới Thị trấn Quán Lào (huyện Yên Định – Thanh Hóa) như thách thức dư luận thời gian qua.

Theo tìm hiểu ngày 9/4/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 1231/QĐ-UBND cho Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh – CTCP (Công ty Hà Thanh) thuê  5.552,5 m2 để sử dụng vào mục đích xây trường mầm non tư thục tại thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định, thời gian thuê đất là 50 năm.

Tại quyết định này, UBND huyện Yên Định, UBND thị trấn Quán Lào thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với việc sử dụng đất, đầu tư xây dựng và bảo vệ môi trường của Công ty Hà Thanh theo quy định của pháp luật.

Công trình Trường mầm non tư thục Nobel thuộc Công ty Hà Thanh xây dựng không phép.

Thế nhưng, theo phản ánh thì từ thời điểm cuối năm 2017 (trước khi có Quyết định 1231 về việc cho thuê đất), Công ty Hà Thanh đã ngang nhiên cho tiến hành khởi công xây dựng dự án trường mầm non tư thục một cách rầm rộ.

Khi sự việc xảy ra ngày 13/4/2018, UBND huyện Yên Định phân công đoàn kiểm tra và đại diện Công ty Hà Thanh xuống kiểm tra sai phạm trong lĩnh vực xây dựng công trình trường mầm non trên.

Tại biên bản làm việc, sau khi kiểm tra nêu rõ về hồ sơ: Báo cáo kinh tế kỹ thuật Dự án đầu tư xây dựng Trường Mầm non tư thục Quán Lào chưa được Sở Xây dựng thẩm định và cấp giấy phép xây dựng; chưa được Sở TN&MT bàn giao đất. Xác định tường rào phía Đông Bắc của trường có xây lấn ra vỉa hè 2,2 m, dài 83 m, cao 0,6 m, tường rào phía tây bắc xây lấn ra vỉa hè 0,2 m.

                                                   Hạng mục tường rào lấn chiếm vỉa hè.

Về trồng cây, Công ty Hà Thanh đang trồng toàn bộ cây xanh khu A và khu B trên vỉa hè là cây xà cừ không đúng với quy hoạch khu dân cư - được phê duyệt là cây sao đen. Việc xây dựng lấn chiếm vỉa hè và trồng cây xà cừ là không đúng quy hoạch được phê duyệt, gây ảnh hưởng đến thi công vỉa hè, đường ống cấp nước, đường điện của khu dân cư.

Ngày 19/04/2018, UBND huyện Yên định ra Thông báo số 710/UBND-TN&MT yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và di chuyển hàng cây xà cừ ra khỏi vỉa hè thuộc đất đường giao thông, tại khu vực Dự án xây dựng Khu dân cư đô thị mới Quán Lào. Thời gian tháo dỡ công trình và di chuyển cây, xong trước ngày 15/5/2018.

                                      Cây xà cừ trồng không đúng quy hoạch phê duyệt

Điều kỳ lạ là cả 2 văn bản trên của UBND huyện Yên Định, đều không thấy hiện hữu nội dung quan trọng như khu nhà xây dựng đồ sộ 3 tầng, khuôn viên sân trường, mà chỉ tập trung nhắc tới những hạng mục nhỏ phía bên ngoài?

Ngày 27/6, theo ghi nhận của PV, tại khu vực Trường Mầm non tư thục Nobel của Công ty Hà Thanh, đã gần như hoàn thiện, từ khu lớp học 3 tầng, đến sân chơi, hệ thống tường rào.

Dư luận cho rằng: Việc Công ty Hà Thanh xây dựng một công trình không phép đồ sộ trên diện tích hơn 5.000 m2 đất, tại thị trấn Quán Lào có lẽ thuận lợi hơn nhiều công trình có phép và mọi việc đều như trong “tầm tay”?

Một công trình đồ sộ được xây dựng trên hơn 5.000 m2 đất khi chưa có giấy phép xây dựng nhưng không bị cơ quan chức năng nào đình chỉ, xử phạt.

Liệu rằng có sự “ưu ái” cho doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng công trình lớn ngay khu đô thị Quán Lào sầm uất có thể qua mặt các cơ quan ban ngành của huyện Yên Định và tỉnh Thanh Hoá.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Huyện có “ưu ái” cho doanh nghiệp xây dựng trường không phép? (Kỳ 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...