Thứ sáu, 19/04/2024 01:34 (GMT+7)

Cái bắt tay giữa COMA18-Mường Thanh: “Trái đắng” thuộc về Nhà nước?

NHÓM PHÓNG VIÊN -  Thứ năm, 10/05/2018 06:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đang đi gần đến kết luận xác minh vụ án “Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” diễn ra tại Dự án VP6 Linh Đàm.

Hiện nay, điều mà dư luận quan tâm nhất vẫn là đáp án cho câu hỏi: Những nhân vật “khoác áo” doanh nhân nào đứng sau giật dây, điều khiển, diễn kịch và làm trò? Tài sản Nhà nước có thất thoát?

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Namđiện tử, Dự án tòa nhà hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao tầng (gọi tắt là Dự án VP6) có diện tích rộng 2.637,4m2 thuộc Khu đô thị Linh Đàm (thuộc phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội). Ban đầu, nơi đây được xác định là sẽ hình thành nên một dự án Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở do Tập đoàn phát triển nhà và đô thị Việt Nam (Công ty HUD) làm chủ đầu tư.

Ngày 8/2/2010, Công ty HUD đã ký hợp đồng kinh tế số 36 để chuyển nhượng Dự án VP6 cho Công ty cổ phần COMA18 (Công ty COMA18). Giá chuyển nhượng tạm tính khi đó là khoảng 8.326.271.800 đồng.

Nghị quyết của Công ty COMA18 thông qua chuyển nhượng Dự án

Hợp đồng chuyển nhượng ghi rõ, trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày nhận bàn giao mặt bằng (20/2/2010), Công ty COMA18 phải khởi công Dự án. Bên được nhận chuyển nhượng không được chuyển giao khu đất, chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất VP6 cho bên thứ 3 nào khác…

Song ngược lại, hơn 1 năm trời Công ty COMA18 đã không triển khai Dự án. Thậm chí, căn cứ vào các văn bản như: tờ trình số 409/Ttr-BĐH ngày 17/7/2013 của Ban điều hành Công ty COMA18 về việc xin ý kiến chuyển nhượng Dự án Tòa nhà hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao tầng; Nghị quyết số 72/NQQ-HĐTV ngày 21/7/2013 của HĐTV về việc chấp thuận chuyển nhượng Dự án; biên bản tổng hợp phiếu xin ý kiến của các ủy viên HĐQT ngày 22/7/2013,… ngay trong ngày 22/7/2013, ông Lê Huy Lân – Chủ tịch HĐQT Công ty COMA18 đã ký và ban hành Nghị quyết số 07/NQ-HĐQT.

Trong đó, Điều 1, Nghị quyết nêu: “Thông qua việc chuyển nhượng Dự án Tòa nhà hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao tầng VP6”. Giá chuyển nhượng: “Không thấp hơn 12,96 tỉ đồng, đã bao gồm VAT 10%”.

Đồng thời, giao Tổng Giám đốc trên cơ sở nội dung Nghị quyết, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc liên quan triển khai thực hiện chuyển nhượng. Các ủy viên HĐQT, Trưởng Ban kiểm soát, Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng là những người đứng đầu chịu trách nhiệm nội dung này.

Trách nhiệm của các cá nhân đã được chỉ rõ

 Thật bất giờ, giới đầu tư bất động sản không khỏi “té ngửa” khi biết được chủ nhân mới của Dự án VP6. Chỉ cần nhận chuyển nhượng khu đất đó là ngay lập tức đã lãi bộn tiền. Đó là “khu đất vàng”...! “Miếng ngon” đâu phải ai cũng được hưởng ngoài doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Mường Thanh với hình ảnh "người đứng đầu" quen thuộc?

Và có lẽ, nhận Dự án với giá “rẻ bèo” cũng là một tự hào? Trả lời báo chí thời bấy giờ, một đại diện của Tập đoàn Mường Thanh đã nói: “Với vị trí của Dự án, mức giá như vậy khá dễ chịu, tất nhiên bên mua cũng phải bỏ thêm một số chi phí không tên khác”!?

Dư luận quan tâm đến Dự án, song cũng không thể bỏ qua những điều chưa thực sự rõ ràng, như việc xuất hiện của “hợp đồng hợp tác kinh doanh” số 18/H ĐHTKD/COMA18-DNTNĐB ngày 25/7/2013 giữa Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty COMA18 để hợp tác đầu tư thực hiện Dự án.

Đầu tiên là thông qua Nghị quyết cho phép chuyển nhượng Dự án, nhưng thực tiễn lại là hợp tác kinh doanh. Vì sao “lạ” vậy? Có mờ ám, khuất tất và lách luật chăng? Theo các chuyên gia tài chính, bất động sản, pháp lý thì trong trường hợp Công ty COMA18 thực hiện chuyển nhượng toàn bộ Dự án cho Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên thì phải tuân thủ theo các quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản.

Có dấu hiệu tội phạm từ việc chuyển nhượng Dự án.

 Quá trình thực hiện chuyển nhượng Dự án VP6 Linh Đàm phải tuân thủ theo Nghị định 153/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản năm 2006 và các nội dung tại Phần II của Thông tư 13/2008/TT-BXD ngày 21/5/2008. Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên nhận chuyển nhượng phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của Công ty COMA18.

Khi chuyển nhượng Dự án, Công ty COMA18 là doanh nghiệp có vốn Nhà nước. Vì liên quan đến tài sản Nhà nước nên việc xác định giá tiền thu về, quyền, nghĩa vụ khi chuyển nhượng Dự án càng phải thực hiện một cách chặt chẽ, nghiêm túc, trách nhiệm, tránh thất thoát tài sản Nhà nước.

Tuy nhiên, qua xác minh, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội xác định có tội phạm với các vai trò cụ thể của từng nghi phạm và kiến nghị khởi tố vụ án “Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, khởi tố bị can đối với ông Lê Huy Lân – nguyên Chủ tịch HĐQT COMA18. Đồng thời xác định được các cá nhân tham gia với vai trò là đồng phạm!

Khi được hỏi về việc chuyển nhượng Dự án VP6, ông Đặng Thành Long và ông Nguyễn Thế Cường thuộc Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội, người được giao nhiệm vụ phát ngôn đã cho biết: “Hiện Sở đang cung cấp một số kết luận thanh kiểm tra các sai phạm cho Công an TP. Hà Nội”.

Cũng theo đại diện Thanh tra Sở Xây dựng, việc chuyển đổi khu đất VP6 từ Công ty COMA18 cho Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên với giá trị gần 13 tỉ đồng thấp hơn giá thị trường, làm thất thoát tiền của của Nhà nước như thế nào, hiện Công an TP Hà Nội đã khởi tố.

Để làm rõ hơn thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có trao đổi với Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Giám đốc Công an TP. Hà Nội và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này! 

Bạn đang đọc bài viết Cái bắt tay giữa COMA18-Mường Thanh: “Trái đắng” thuộc về Nhà nước?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.