Thứ sáu, 29/03/2024 02:14 (GMT+7)

Chủ đầu tư dự án nhà ở cao cấp dầu khí đã thực hiện đúng quy định?

Ngân Sơn -  Thứ hai, 24/12/2018 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước một số vấn đề đang tồn đọng tại dự án Khu nhà ở cao cấp dầu khí Hòa Bình, chủ đầu tư dự án cho rằng đã thực hiện đúng theo quy định, không tránh khỏi tác động khách quan?

Dự án Khu nhà ở cao cấp dầu khí Hòa Bình tại xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt năm 2014 dự án này tiếp tục được tỉnh có Quyết định điều chỉnh  phê duyệt. Cho đến năm 2017 chủ đầu tư là Công ty cổ đô thị sinh thái dầu khí Hòa Bình đã cho tiến hành thi công. Tuy nhiên từ khi triển khai cho đến nay đã có một số vấn đề như, hỗ trợ đến bù, ảnh hưởng đến hoạt động canh tác của người dân.

Quá trình giải phóng mặt bằng, một số hộ dân có đất canh tác bị thu hồi không nhậnđược tiền đền bù, hỗ trợ đất bị thu hồi. Một số khu vực có đất canh tác của người dân ở cạnh dự án bị ảnh hưởng do đất đá vùi lấp nên không thể canh tác hoặc cây trộng có năng suất giảm sút.

Các vấn đề này đã làm cho người dân có đất bị thu hồi, hay đất bị canh tác không khỏi bức xúc.

Dự án Khu nhà ở cao cấp dầu khí do công ty CP đô thị sinh thái dầu khí Hòa Bình.

Liên quan đến vấn đề bà Đỗ Như Trang – Phòng pháp chế (Công ty cổ đô thị sinh thái dầu khí Hòa Bình) cho biết: “Hiện tại phía công ty đã có đầy đủ các loại giấy tờ văn bản theo quy định, Giấy phép xây dựng, Quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường...

Về vấn đề triển khai cũng gặp phải một số vấn đề khó khăn, quá trình thi công gặp phải tác động khách quan. Việc quá trình thi công do tác động của tự nhiên, mưa bão gây ra đất đá trôi xuống làm ảnh hưởng đến cây trồng của người dân. Tuy nhiên, vấn đề này công ty cũng đã có biện pháp hỗ trợ, đền bù thiệt hại cho người dân.

Quá trình giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư cũng đã thực theo quy định. Cho đến nay hiện còn lại một số hộ sẽ được giải quyết trong năm 2018. Việc trước đó công ty xây hai nhà mẫu khi chưa có giấy phép xây dựng cũng đã bị cơ quan chức năng kiểm tra xử lý, nhưng đó chỉ là nhà mẫu chú không phải là nhà thương mại.

Đất đá từ dự án Khu nhà ở cao cấp dầu khí vùi lấp đất canh tác của người dân xẫ Nhuận Trạch.

Cũng theo thông tin từ phía chủ đầu tư (Công ty cổ đô thị sinh thái dầu khí Hòa Bình) quá trình hỗ trợ đền bù các hộ có đất nằm trong dự án nếu có đầy đủ giấy tờ và cơ sở pháp lý đều nhận được hỗ trợ đền bù theo quy định. Các hộ có đất nhưng không hợp pháp, không đúng theo quy định sẽ chỉ nhận được hỗ trợ đền bù vật chất trên đất.

Xung quan về quá trình triển khai Dự án Khu nhà ở cao cấp dầu khí Hòa Bình do công ty Công ty cổ đô thị sinh thái dầu khí Hòa Bình phóng viên đã liên hệ với UBND tỉnh Hòa Bình. Theo đó phía đơn vị này đã chuyển nội nội dung làm việc tới Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Lương Sơn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Khắc Long – Chi cục Trưởng (Chi cục Môi trường) cho biết: “Dự án Khu nhà ở cao cấp dầu khí Hòa Bình đã được được phê duyệt từ năm 2008 đồng thời cũng có Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Hiện dự án đang bắt đầu triển khai, chúng tôi cũng không nắm bắt được về việc có ảnh hưởng hay tác động gì về môi trường hay không vì không có thông báo gì về vấn đề này”.

Theo lời của ông Long, vấn đề có ảnh hưởng hay tác động đến môi trường hoặc các vi phạm của dự án bên thanh tra tỉnh sẽ thanh tra sau đó sẽ có thông báo. Dự án nhà liên quan đến vấn đề môi trường thì chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm và độc lập thuê đơn vị có chức năng làm quan chắc định kỳ.

Hai căn nhà mẫu tại dự án Khu nhà ở cao cấp dầu khi được xây dựng trước khi có giấy phép.

Cũng liên quan đến nội dung liên hệ với cơ quan chức năng, Sở TNMT tỉnh Hòa Bình cũng đã giao cho Chi cục đất đai về vấn đề giải phóng đền bù đối với các hộ có đất bị thu hồi làm dự án. Tuy nhiên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vẫn chưa có trả lời từ đơn vị này. Cùng với đó là UBND huyện Lương Sơn được UBND tỉnh giao trả lời báo chí nhưng nhiều ngày qua đơn vị này cũng chưa có bất cứ thông tin phúc đáp nào.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư dự án nhà ở cao cấp dầu khí đã thực hiện đúng quy định?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.