Thứ năm, 18/04/2024 17:41 (GMT+7)

Nóng: Cảnh báo dư địa cho không gian công cộng tại Đà Nẵng đã hết?

MTĐT -  Thứ hai, 22/01/2018 09:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện trên địa bàn TP Đà Nẵng không gian công cộng đang thiếu nghiêm trọng do việc quy hoạch, thiết kế, đầu tư và quản lý chưa phù hợp. Thiếu quỹ đất công dành cho vườn hoa, sân chơi và nhiều cơ quan..

Đà Nẵng đang trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng, với nhiều cơ hội và thách thức. Tại đây, các không gian công cộng như công viên, quảng trường và vườn hoa vẫn chưa được quan tâm nhiều.

Đặc biệt, các vườn hoa, sân chơi trong các khu dân cư càng ít được chú ý đến. Điều này có tác động tiêu cực đến người dân như trẻ em và người già…, những người cần các không gian công cộng nhất để vui chơi, thư giãn, và giao tiếp xã hội.

Trong khi đó, bảo vệ và phát triển các không gian công cộng trong đô thị được coi là một vấn đề cấp thiết nhằm đảm bảo chất lượng sống và sức khỏe của người dân đô thị.

Hiện nay trên địa bàn TP Đà Nẵng khuôn viên cây xanh, các khu vui chơi công cộng không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, kèm theo đó là việc quy hoạch đô thị chưa chú trọng nhiều đến không gian công cộng.

Dư địa Đà Nẵng đang cạn kiệt, điển hình như dọc bờ biển từ bãi tắm Phạm Văn Đồng chạy dọc đường Trường Sa về giáp Quảng Nam không có nổi một khuôn viên công cộng. Đến lối xuống biển để phục vụ người dân cũng hạn hẹp,

Con đường ven biển dài hàng chục kilomet nhưng bãi tắm để phục vụ người dân và du khách lại đếm trên đầu ngón tay. Hiện nay, trên địa bàn phường Khuê Mỹ và Hòa Hải có ba bãi tắm thì có hai bãi bị nước biển xâm thực mạnh làm sạt lở bờ biển các bãi tắm như bãi tắm Non Nước, bãi tắm Tân Trà nên không ai dám tắm.

Trong khi đó có nhiều dự án nằm trên cung đường du lịch Đà Năng- Hội An lại đắp chiếu bỏ hoang. Trước đây, khu vực này là rừng phi lao phòng hộ trồng để chắn gió, cát bat. Tuy nhiên khi những dự án được cấp phép ồ ạt “vẽ” ra và “đắp chiếu”, toàn bộ rừng phi lao bị xóa sổ thay vào đó là những dự án treo bãi đất hoang nhìn đến nhức mắt với những hàng rào tôn che chắn xung quang.

Đà Nẵng với con đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc đã phá vỡ môi trường sinh thái vốn có ven biển của Đà Nẵng. Cộng với hàng loạt các các resort, khu nghỉ dưỡng, biệt thự, sân golf mọc lên đã làm mất đi bờ cát trắng, mất đi những dải rừng phi lao chắn sóng, chắn cát và làm mất đi khoảng không gian công cộng sinh hoạt của người dân khi muốn tận hưởng về biển.

Dọc bãi biển đẹp nhất Đà Nẵng, mỗi nhà đầu tư chiếm lấy một khoảng riêng cho mình. Có những nhà đầu tư triển khai xây dựng nhưng cũng có những nhà đầu tư thiếu tiềm năng nên cứ che chắn để mãi những khung bê tông vô hồn trên bờ biển đầy phản cảm gây bức cho người dân.

Cũng lâm vào tình cảnh không khác gì bờ biển, hiện nay dọc bờ sông Hàn từ cầu Thuận Phước xuống đến cầu Nguyễn Tri Phương dư địa cũng đã cạn. Tất cả những khu đất vàng đều trở thành dự án căn hộ biệt thự, phận lô bán nền…

Trước đó đầu năm 2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã di dời, giải tỏa 2 khách sạn, nhà nghỉ ở khu vực phía đông đường Trần Phú, thành phố Nha Trang để xây dựng công viên, công trình công cộng, trả lại bờ biển thông thoáng cho người dân.

Phía Đông đường Trần Phú, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa trước đây là công viên, cây xanh chạy dọc đường Trần Phú và bờ biển. Thế nhưng, khu vực này bị che chắn 2 bởi Nhà khách T78 của Bộ Công an và Khu nghỉ mát Ana Mandara.  

Để trả lại sự thông thoáng cho bãi biển Nha Trang, Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa quyết định thu hồi, cấp đất mới cho chủ đầu tư 2 công trình này tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, huyện Cam Lâm.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng liên quan của TP. Đà Nẵng cần “thương lượng” với doanh nghiệp để dư địa Đà Nẵng có không gian công cộng cho người dân của TP. Đà Nẵng và doanh nghiệp cũng nên “hy sinh” vì lợi ích chung cho thành phố biển trong tương lai.

Những bãi tắm hiếm hoi đang bị nước biển xâm thực bãi tắm Tân Trà.

Bãi tắm Non Nước cũng bị nước biển xâm thực mạnh.

Dự án The Nam Khang resort Residences treo hơn 10 năm không một hạng mục xây dựng

Bờ biển Đà Nẵng đã hết đất dành cho khuôn viên công cộng

Khu đất vàng bên bờ sông Hàn cũng được phân lô

Dự án khu đô thị Thuận Phước.

Dự án khu đô thị Hòa Xuân.

Nguyên thủy là dự án công viên cây xanh dưới chân cầu Trần Thị Lý nay cũng biến thành dự án biệt thự, phân lô bán nền.

Chỗ doanh nghiệp “nhân nhượng” lại cho dân là ống nước thải xả ra tại bờ biển .

Đối diện dự án The Song và Dự án khu du lịch ven biển Anvie Resort & Risidenses (Công ty CP Hòn Ngọc Châu Á) phường Khuê Mỹ và Hòa Hải vẫn còn nhiều đất trống nhưng nhà đầu tư “ngại” kinh doanh vì không có lối xuống biển.

Một trong những công trình mà doanh nghiệp đã “hy sinh” phá bỏ để trả lại bờ biển cho người dân ở TP. Nha Trang

Bạn đang đọc bài viết Nóng: Cảnh báo dư địa cho không gian công cộng tại Đà Nẵng đã hết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Quang Huy – Bình Dương

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.