Thứ ba, 16/04/2024 20:01 (GMT+7)

Đầu tư TT chăm sóc sức khỏe người già 5 tỷ đồng để... bỏ hoang

Quốc Huy -  Thứ năm, 07/12/2017 06:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Án ngữ tại 'khu đất vàng' bậc nhất Đồng Hới, tuy nhiên chỉ sau vài năm sử dụng, Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tỉnh Quảng Bình trở nên hoang tàn đến lạnh người.

Trong thơi gian qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh từ người dân về tình trạng bỏ quên...Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tỉnh Quảng Bình. Vì sao lại diễn ra tình trạng lãng phí của công như vậy?

Vào tìm hiểu về sự việc, chúng tôi được biết Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tỉnh Quảng Bình được xây dựng với mục đích tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người già; hỗ trợ người cao tuổi nâng cao thể lực bằng các phương pháp như thể dục, vật lý trị liệu; tạo điều kiện cho những đối tượng là người nghèo, neo đơn, người trong diện chính sách đến nghỉ dưỡng; xây dựng thành khu dưỡng lão cho người cao tuổi…

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nhiều hạng mục công trình tại trung tâm này đã bị xuống cấp trầm trọng, các loại máy móc bị bỏ hoang, rỉ sét.

Điều đáng nói, cả một trụ sở cao 2 tầng được đầu tư xây dựng gần 5 tỷ đồng mà chỉ có 5 cán bộ nhân viên làm việc.

Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Quảng Bình đang bị xuống cấp trầm trọng

Được biết, năm 2009 Trung ương Hội Người cao tuổi đã đề xuất với UBND tỉnh Quảng Bình xin được cấp một khu đất để xây dựng tung tâm này và đã được UBND tỉnh chấp thuận cấp cho 22.000 m2 đất trên đường Võ Nguyên Giáp, phường Bảo Ninh (TP. Đồng Hới).

Dự án đã được Tập đoàn Dầu khí quốc gia hỗ trợ 3,5 tỷ đồng, UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ 1 tỷ đồng, Trung ương Hội Người cao tuổi đã tiến hành triển khai xây dựng một khu nhà hành chính và tập luyện thể dục dưỡng sinh hoành tráng cao 2 tầng trên diện tích đất đã được cấp. Sau khi hoàn thành được bàn giao lại cho Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Bình quản lý sử dụng.

Sau khi tiếp quản, Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Bình đã mua thêm một số trang thiết bị mới như giường nằm inox, máy tập chạy, một số máy mát xa chân, cân sức khỏe và nhiều thiết bị khác nhưng lại không sử dụng mà để hư hỏng, rỉ sét, còn một số hạng mục khác thì đến nay vẫn chưa được xây dựng.

Trên mái nhà ngói rơi rớt khắp nơi, nhiều mảng sơn tróc lởm chởm.

Theo quan sát của PV tại trung tâm này, tọa lạc tại nơi được xem là khu đất vàng của TP. Đồng Hới tuy nhiên nhìn bề ngoài như chốn bỏ hoang. Toàn bộ khuôn viên cỏ mọc um tùm do lâu ngày không có ai cắt tỉa, cây cảnh trong khuôn viên thì héo úa.

Trên tường, nhiều mảng sơn đã bị bong tróc lởm chởm, mái ngói đã rơi rớt nhiều chỗ. Tại khu nhà hành chính, nhiều phòng chức năng bị khóa kín cửa, các loại máy móc tập luyện lâu ngày không sử dụng nên đã hoen rỉ và có dấu hiệu hư hỏng. Một mảng kính lớn che chắn chỗ ban công cầu thang lên xuống tầng hai đã bị vỡ vụn hoàn toàn.

Hiện tại trong khu nhà hai tầng này chỉ có 5 người làm việc, trong đó có 1 trưởng, 2 phó và 2 nhân viên.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Đinh Minh Thử - Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Bình cho biết: "Nói đây là Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là chưa đúng".

Bởi theo ông, đúng là trước kia khu nhà này được cấp phép xây dựng để trở thành một trung tâm chăm sóc sức khỏe người già khang trang. Tuy nhiên sau khi hoàn thành, trung tâm này lại thiếu bộ máy quản lý để tổ chức vận hành nên sau đó Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Bình đã mượn lại để sinh hoạt.

“Nói là trung tâm chăm sóc sức khỏe người già thì phải có bộ máy quản lý trung tâm, phải có người đứng đầu để điều hành nhưng vẫn chưa có. Hiện tại trung tâm có 5 người đang làm việc, tuy nhiên họ không phải là người của trung tâm mà là thuộc biên chế của Hội Người cao tuổi tỉnh”, ông Thử cho hay.

Nhiều trang thiết bị, máy móc của trung tâm lâu ngày không sử dụng đã bị rỉ sét và có dấu hiệu hư hỏng

Ông Thử cũng cho biết thêm, do nguồn tài trợ và kinh phí khá hạn hẹp nên hội không thể tổ chức chăm sóc sức khỏe lưu trú dài ngày tại trung tâm được. Thay vào đó, mỗi năm hội người cao tuổi tỉnh sẽ phối hợp với một số tổ chức khác mở một đến hai lớp tư vấn sức khỏe cho các hội viên cao tuổi trên địa bàn, mỗi lớp như vậy sẽ tư vấn cho khoảng 30 cụ.

Thiết nghĩ, một trung tâm chăm sóc sức khỏe người già được phê duyệt hoành tráng tại khu đất giá trị như vậy lại bị bỏ ngỏ, xây dựng dở dang. Nhiều phòng chức năng, máy móc và trang thiết bị được đầu tư tốn kém nhưng lại không dùng đến. Trong khi đó có rất nhiều người già đang cần được chăm sóc và hỗ trợ về sức khỏe mà không được sử dụng thì quả thật rất lãng phí. 

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư TT chăm sóc sức khỏe người già 5 tỷ đồng để... bỏ hoang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.