Thứ năm, 18/04/2024 08:08 (GMT+7)

Đồng tiền làm biến dạng Thủ Thiêm – đề nghị TT Chính phủ vào cuộc

MTĐT -  Thứ năm, 10/05/2018 16:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 9/5, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP, Trịnh Ngọc Thúy phó chánh án TAND TP đã tiếp xúc cử tri Q.2.

Không khí càng lúc càng nóng khi hàng trăm cử tri Q.2 mang theo tấm bản đồ khu đô thị Thủ Thiêm kiến nghị lên tổ đại biểu Quốc hội TP. HCM.

Nhà không nẳm trong khu quy hoạch mà vẫn bị cưỡng chế?

Bà Hồ Thị Mai (57 tuổi, phường An Phú) rất bức xúc khi nhà nằm ngoài ranh giới quy hoạch của Thủ tướng phê duyệt năm 1996 nhưng vẫn bị cưỡng chế từ năm 2012. Bà đi “gõ cửa” nhiều nơi, nhiều năm qua nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải quyết.

Cử tri Lê Thị Hồng Vân (phường An Khánh) cho biết: “Nhà mình không nằm trong quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm nhưng vẫn bị thu hồi mà không có quyết định thu hồi đất. Gia đình 6 người phải ở thuê trong một căn nhà dột nát. Đã nhiều năm đi khiếu kiện từ trung ương đến địa phương về các vấn đề nhà đất. Bà Vân cho rằng gia đình bà phải được tái định cư tại chỗ. Nếu chính quyền không giải quyết, lỡ có chuyện gì, chính quyền có phải chịu trách nhiệm? Cũng như bà Mai, bà Vân nhiều hộ dân đã chuẩn bị rất nhiều hồ sơ, tài liệu, quyết định để chuẩn bị đối chất với cơ quan chức năng trong buổi tiếp xúc cử tri”.

Nhiều cử tri bức xúc khi nhà nằm ngoài ranh giới quy hoạch của Thủ tướng phê duyệt năm 1996 nhưng vẫn bị cưỡng chế.

Bồi thường giá đất “rẻ mạt”, người dân đi mua đất giá “trên trời”

Cử tri Lê Thị Bạch Tuyết (ngụ đường Lương Định Của Q.2) phản ánh: “Tôi  gọi lên công ty Đại Quang Minh (chủ dự án khu đô thị Sala - PV) để hỏi tìm mua nhà ở gần nơi ở cũ, thì được thông báo giá đất trên đúng con đường này là 350 triệu/m2 và đã bán hết. Nếu cần thì năm sau công ty sẽ báo lại nhưng lên tới giá 23 tỷ/1 căn. Đền bù cho chúng tôi 18 triệu/m2, trong khi công ty bán ra thị trường giá 350 triệu/m2. Tôi nghĩ như vậy là bóc lột dân quá, đa số người dân là nghèo, thiểu số mới là giàu. Diện tích đất nhà tôi rộng 3.787 m2, trong quá trình quy hoạch, được thông báo tiền đền bù là 150.000 đồng/m2, nhận về khoảng 571 triệu đồng. Chúng tôi tưởng thu hồi làm công trình Nhà nước thì sẵn sàng hiến đất. Nhưng thực tế lại xây nhà cao tầng, phân lô bán nền, bán nhà. Với số tiền đền bù như vậy dân Thủ Thiêm có những người đến chết không còn nhà để làm đám ma”.

Vì vậy, cử tri Lê Thị Bạch Tuyết đề nghị, nếu Công ty Sala bán ra 350 triệu/m2 thì phải đền bù cho người dân ít nhất 50 triệu/m2, vì đây là đền bù theo thỏa thuận... Cũng theo bà Tuyết, vấn đề mất bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm, việc Bộ Xây dựng dựa vào QĐ 6565 của UBND TP do Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Đua ký thay thế QĐ 367 của Chính phủ. Điều này cho thấy, quyết định của TP không có giá trị. Từ bản đồ 1/5.000 mới ra Quyết định 367, từ đó mới ra bản đồ tỷ lệ 1/2.000.

Cử tri mang theo tấm bản đồ khu đô thị Thủ Thiêm.

Bà Tuyết đặt câu hỏi, việc làm quy hoạch Thủ Thiêm dựa vào QĐ 6565 liệu có đúng không?

Còn cử tri Nguyễn Thị Mão (đường Lương Định Của, phường An Phú) thắc mắc về dự án 87 ha tại phường An Phú. Bà cho rằng, có những dấu hiệu bất thường khi dự án ban đầu được phê duyệt diện thích thu hồi đất là 87 ha; tuy nhiên, sau đó TP lại nâng diện tích quy hoạch lên trên 88 ha và ra hàng loạt quyết định thu hồi đất.

Ngoài ra, giá đền bù thời điểm 1997 là 4 triệu đồng/m2; dự án “giậm chân” đến 18 năm và đến nay giá đền bù vẫn không thay đổi, như vậy là gây thiệt hại cho gia đình bà. “18 năm, nếu tôi lấy tiền gửi ngân hàng, lãi đã hơn rất nhiều rồi, trong khi gần 20 năm qua, tiền đền bù vẫn không thay đổi”.

Đồng tiền làm biến dạng Thủ Thiêm?

Theo cử tri Nguyễn Ngọc Mỹ, 22 năm trước quyết định của Thủ tướng Võ Văn Kiệt mang tính nhân văn, phân rõ khu vực trung tâm và tái định cư cho người dân Thủ Thiêm, chứ không phải lấy thêm đất của dân ngoài ranh, còn khu tái định cư thì phân bổ rải rác nhiều nơi. Bà Mỹ cũng rất tâm đắc ý kiến của nguyên Chủ tịch TP. HCM Võ Viết Thanh: đồng tiền đã làm biến dạng quy hoạch Thủ Thiêm.

Tôi đồng ý với ý kiến này. Bởi từ khi được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch, khu đô thị Thủ Thiêm đến nay còn dở dang, đất được giao cho nhiều nhà đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, bán hàng trăm triệu/m2. Trong khi nhà tôi bị thu hồi, được bồi thường chỉ 200.000 đồng/m2”, bà Mỹ bức xúc nói.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê xem tấm bản đồ do người dân trưng ra.

Đề nghị làm rõ tuyến đường siêu đắt: 1km giá 1.000 tỷ đồng  

Ông Nguyễn Tiến Thịnh - cử tri phường Thành Mỹ Lợi - yêu cầu Quốc hội giám sát 04 tuyến đường do Công ty Đại Quang Minh làm. Được biết chỉ dài chưa đầy 12km nhưng tuyến đường này có mức giá “khủng”: 12 nghìn tỷ đồng “Có thể nói đây là con đường dát vàng... 1km hơn 1.000 tỷ đồng. Đề nghị TP. HCM cho biết đổi đất cho Đại Quang Minh là bao nhiêu? Ngoài ra, sau hơn 15 năm dự án khởi động, người dân chưa thấy quảng trường, khu vui chơi, bệnh viện, trường học... đâu, mà chỉ thấy mọc lên nhà cao tầng, villa”.

Ông Thịnh đề nghị thanh tra Chính phủ, kiểm tra lại các dự án đang được xây dựng tại Thủ Thiêm

Đề nghị thanh tra Chính phủ thanh tra toàn bộ khu đô thị Thủ Thiêm 

Ông Nguyễn Phi Thường, cử tri Quận 2, đề nghị thanh tra toàn diện dự án khu đô thị Thủ Thiêm. Theo ông tính pháp lý khu đô thị Thủ Thiêm chỉ có một, không có hai. Chúng tôi không có khó khăn gì với cán bộ cả, chịu khổ cũng đã nhiều năm rồi. Lãnh đạo chính quyền phải nhìn thấy cái sai của mình để cùng ngồi lại với nhân dân. Ông  đề nghị, nếu lãnh đạo TP không đứng ra trả lời cho người dân rõ ranh giới quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm...thì đề nghị Thủ tướng, Quốc hội chỉ đạo Thanh tra Chính phủ vào thanh tra toàn diện khu đô thị Thủ Thiêm để trả lời cho người dân được rõ.

Đến khoảng 18h30, cử tri Nguyễn Hồng Quang trưng ra với tổ đại biểu Quốc hội TP HCM bản đồ Thủ Thiêm để chứng minh đất, nhà họ ngoài ranh quy hoạch. Phó trưởng đoàn ĐBQH TP. HCM Phan Nguyễn Như Khuê đã xuống tận nơi xem tấm bản đồ này. Cũng theo ông Quang cho biết, tấm bản đồ này người dân lấy từ Cục lưu trữ, vậy tại sao TP nói không thấy bản đồ?

Cử tri Nguyễn Hồng Quang bức xúc: “Đây là Sơ đồ điều chỉnh các khu vực không bán nhà thuộc quyền sở hữu nhà nước. Tỷ lệ 1/10.000”.

Chúng tôi muốn qua bản đồ này để khẳng định nhà, đất của mình nằm ngoài ranh quy hoạch. Nếu Nhà nước cần đất mở rộng thành phố, xây dựng đô thị mới, chúng tôi đồng ý. Thế nhưng 20 năm qua, chưa thấy cái gì thành hình, tất cả chỉ bán đất, phân lô, xây chung cư...”

Vào khoảng 19h20, cuộc tiếp xúc cử tri vẫn đang diễn ra. Do quá xúc động và dồn nén nhiều năm, cử tri Lê Thị Thảo (phường An Khánh) đã bậc khóc và ngất xỉu ngay trong hội trường. Trong cuộc tiếp xúc cử tri hôm 9/5 do tổ đoàn ĐB Quốc hội TP. HCM tiếp xúc đã có quá nhiều giọt nước mắt uất nghẹn, tuôn trào vì bức xúc về vấn đề nhà đất tại Q.2 trong nhiều năm qua mà chưa được giải quyết thoả đáng.

Báo cáo tại buổi tiếp xúc, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó chủ tịch UBND Q.2 cho biết, các kiến nghị liên quan đến giải tỏa mặt bằng, khu tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm, hiện UBND quận đang chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ. 

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu trấn an cử tri Thủ Thiêm. Bà Tâm hứa là tổ đại biểu Quốc hội sẽ làm việc hết trách nhiệm, lắng nghe các kiến nghị của các cử tri. Theo bà Tâm: Tôi ray rứt, xót lắm... bởi vì chính quyền đã giải quyết mà người dân vẫn có ý kiến thế này. Chúng tôi sẽ tập hợp để biết đúng sai chỗ nào, trả lời cho cô bác. Chứ không phải nghe ý kiến của cô bác rồi để đó. Tôi hứa với cô bác nếu còn một ý kiến nào về vấn đề Thủ Thiêm, chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết.

Bà Tâm cho biết: “Tôi còn làm đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhân dân. Tôi không nói UBND Q. 2 làm đúng, cái gì quận 2 làm đúng thì ghi nhận, còn quận 2 làm  trật quy định pháp luật thì phải chịu trách nhiệm. Ai làm sai, cá nhân nào làm sai phải chịu trách nhiệm trước dân”.

Cuộc tiếp xúc kéo dài đến hết 20h35 mới kết thúc.

Bạn đang đọc bài viết Đồng tiền làm biến dạng Thủ Thiêm – đề nghị TT Chính phủ vào cuộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nam Việt

Cùng chuyên mục

Tin mới