Thứ năm, 25/04/2024 00:39 (GMT+7)

Góc khuất sau Dự án KCNC sinh học Hà Nội: Dân kiện, quan Quận thua!

YẾN OANH -  Thứ tư, 04/07/2018 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những tưởng khi mở ra Dự án Khu công nghệ cao sinh học Hà Nội thì quận Bắc Từ Liêm sẽ được “khởi sắc”, ai dè đó cũng là ngọn nguồn của những lá đơn khởi kiện, khiếu nại kéo dài nhiều năm qua!

Được biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký Quyết định số 2246/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết Khu công nghệ cao sinh học Hà Nội (KCNC sinh học Hà Nội), tỷ lệ 1/500 tại các phường Tây Tựu, Liên Mạc, Minh Khai và Thụy Phương đều thuộc quận Bắc Từ Liêm. 

Về Dự án này thì từ 10 năm trước, cơ quan có thẩm quyền của thuộc UBND TP Hà Nội đã rất sốt sắng kiểm đếm, đo đạc, thông báo thu hồi đất của các hộ dân để làm Dự án KCNC sinh học.

Căn cứ vào đơn phản ánh của bạn đọc gửi về Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có thể thấy, có ít nhất 74 hộ dân (thuộc phường Liên Mạc) bị ảnh hưởng. Nhiều ý kiến của người dân cho rằng, việc đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ chuyển đổi nghề,... không thỏa đáng!

Phối cảnh dự án Khu công nghệ sinh học cao. Ảnh internet

Liệu sau 10 năm, Dự án có hồi sinh?

 Theo đơn, các hộ trên có đất tại khu đồng Sống Cao, đất được hợp tác xã giao từ năm 1981. Sử dụng trồng trọt trước khoán 10, khoán 100 ổn định trước ngày 15/10/1993. Các hộ đều đã đóng thuế đầy đủ, không kiện tụng, không có tranh chấp và vẫn sử dụng ổn định từ khi giao đến nay. 

Cho đến năm 2008, UBND huyện Từ Liêm (chưa lập và tách quận) có quyết định thu hồi đất tại khu vực nêu trên. Tuy nhiên, quyết định đã cắt toàn bộ hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm. 

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Phạm Gia Tiềm (phường Liên Mạc) bức xúc: “Chúng tôi đã làm đơn nhiều lần và chờ đợi nhiều ngày rồi. Thực sự rất chán nản và buồn với cách làm việccủa UBND TP Hà Nội, đi biết bao nhiêu lần nhưng dường như họ muốn dân chán thì phải về”.

Trường hợp khác như ông Nguyễn Văn Lâm (phường Liên Mạc) cũng ngậm ngùi: “Đã 10 năm trôi qua, những hộ đã được đo đạc kiểm đếm và nhận tiền thì họ đã để ruộng bỏ hoang, cây cối mọc um tìm, vô cùng lãng phí...".

Để làm rõ những vướng mắc trên của nhân dân cũng như có thông tin khách quan, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Ngà – Chủ tịch UBND phường Liên Mạc.

Ông Ngà xác nhận, việc 74 hộ ở Xóm Cao đang xảy ra khiếu nại, còn 3 hộ trong số đó khởi kiện UBND quận Bắc Từ Liêm và đã được tòa xử thắng.

Khi hỏi lý do vì sao Dự án KCN cao sinh học Hà Nội 10 năm qua khó triển khai, ông Ngà cho biết: Nguyên nhân có thể việc đền bù GPMB quá lớn.

Ngoài ra, cũng theo ông Ngà, thẩm quyền của phường là điều tra xác nhận nguồn gốc đất. Còn việc áp điều nào khoản nào là do cơ quan của quận. Phường sẽ tiếp tục thực hiện chỉ đạo của quận và quận thì thực hiện theo UBND TP Hà Nội.

Các hộ dân mong mỏi đòi quyền lợi...

Dân khởi kiện! 

Nhận thấy quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường giải phóng mặt bằng không đúng luật, một số hộ dân đã làm đơn khởi kiện ra tòa. Đối tượng bị kiện là UBND quận Bắc Từ Liêm và ông Đỗ Mạnh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm.

Kết quả là tòa án đã chấp nhận đơn khởi kiện của công dân, tuyên hủy một phần quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị UBND quận ra quyết định bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bị thu hồi đất. 

Được biết, tại bản án của Tòa án nhân dân TP Hà Nội ngày 31/7/2017 ghi rõ, về nguồn gốc đất của công dân là đất sản xuất nông nghiệp, do hộ gia đình nhận giao khoán của Hợp tác xã từ những năm 1981 đến nay vẫn đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp, nộp thuế nông nghiệp đầy đủ theo quy định và đều có thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp trên đó. Các hộ này đủ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm khi nhà nước thu hồi đất..

Chính vì thế, theo bản án, khi ban hành quyết định giao đất UBND quận Bắc Từ Liêm không cho gia đình hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp là thiếu sót. 

Bết bao giờ dự án mới chính thức được triển khai đúng nghĩa?

Trao đổi với PV, đại diện 1 trong 3 hộ khởi kiện chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết: “Tại buổi tiếp xúc cử tri trên quận vừa qua, tôi có tham gia, tôi có hỏi UBND quận Bắc Từ Liêm 2 vấn đề: Thứ nhất là việc thi hành án của 3 hộ khởi kiện trên, bản án có hiệu lực rồi thì quận thực hiện đến đâu rồi; Thứ hai là 71 hộ còn lại có nguồn gốc đất như nhau thì có được nhận hỗ trợ như 3 hộ đã khởi kiện thắng trên hay không. Tuy nhiên, họ vẫn nói phải đợi chỉ đạo của thành phố”.

Ngoài ra, nhiều hộ còn thông tin rằng, sau khi Tòa án nhân dân TP Hà Nội xét xử, chấp thuận đơn khởi kiện của 3 hộ dân, các hộ còn lại đã mong đợi kết quả cuối cùng, trường hợp chưa thỏa đáng thì làm đơn khởi kiện.

Thế nhưng, theo phản ánh việc xin kết quả giải quyết khiếu nại trở nên rất khó khăn kể từ khi 3 hộ trên thắng kiện? 

Với các hộ dân thuộc các phường khác thì sao, quyền lợi của họ có được đảm bảo theo quy định? Trách nhiệm của UBND quận Bắc Từ Liêm ở đâu đối với quyền lợi của người dân? Họ mong chờ hay ngán ngẩm, chán nản với Dự án? 

Môi trương và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài viết sau.

Căn cứ pháp lý được Tòa án nhân dân TP Hà Nội viện dẫn, xét xử, chấp nhận đơn khởi kiện của 03 hộ dân tại phường Liên Mạc gồm:

Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 19 và khoản 1 điều 20 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất quy định:

“1. Đối tượng được hỗ trợ ổn định sản xuất và đời sống, gồm các trường hợp sau:

d)....Hộ gia đình, cá nhân nhận khoán đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp và có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp trên đất đó.”

Khoản 1 điều 20 quy định: “Hộ gia đình cá nhân nhận khoán đang trực tiếp sanre xuất nông nghiệp theo quy định tại các điểm a,b,c và d Khoản 1 điều 19 của Nghị định này, khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà được bồi thường bằng tiền thì ngoài việc được bồi thường bằng tiền thì đối với diện tích đất nông nghiệp còn được hỗ trợ đào tào chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo quy định...

Mục 6 Điều 4 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật Đất đai quy định:

“1. Hộ gia đình cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp quy định tại các điểm a,b,c Khoản 1 điều 19 của Nghị định này khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà được bồi thường bằng tiền, hộ gia đình, hộ cá nhân đang  sử dụng đất quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 điều 19 của nghị định này...khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp thì được hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo quy định.”

Bạn đang đọc bài viết Góc khuất sau Dự án KCNC sinh học Hà Nội: Dân kiện, quan Quận thua!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành