Thứ sáu, 29/03/2024 13:39 (GMT+7)

Hà Nội cưỡng chế công trình sai phạm tại DA cống hóa mương Nghĩa Đô

MTĐT -  Thứ bảy, 12/05/2018 11:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết, từ ngày 17/5 các lực lượng chức năng của quận sẽ tiến hành cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm trật tự đô thị tại dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô.

Chiều 11/5, ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND Q. Cầu Giấy (Hà Nội) trao đổi với báo chí cho biết, từ ngày 17/5 các lực lượng chức năng của quận sẽ tiến hành cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm trật tự đô thị tại dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô kết hợp làm bãi đỗ xe và công trình phụ trợ trên phố Nguyễn Khánh Toàn.

Có 23 cơ sở có công trình vi phạm sẽ bị phá dỡ, trong đó có nhiều nhà hàng, quán nhậu hoạt động nhiều năm nay. Theo ông Hà, việc cưỡng chế sẽ được tiến hành cho đến khi nào hoàn tất, có thể là vài ngày hoặc vài tuần.

“Chúng tôi gửi thông báo đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh liên quan trên mương sớm di chuyển địa điểm kinh doanh, kinh doanh đúng mục đích là trông giữ xe và phụ trợ. Đối với các trường hợp không chấp hành, quận tổ chức cưỡng chế xử lý vi phạm trật tự xây dựng vào ngày 17/5 và rào dự án trước các ô kinh doanh không đúng”, ông Hà nói.

Đất dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô bị "xẻ thịt". Ảnh: TPO.

Theo ông Hà, một số công trình kiên cố được xây dựng trên dự án cống hóa Nghĩa Đô được Sở Xây dựng cấp phép, quận sẽ vận động tự di chuyển đến địa điểm kinh doanh khác.

Việc nhiều công trình vi phạm trên dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô đã gây xôn xao dư luận trong suốt thời gian dài vừa qua.

Dự án cống hóa mương Nghĩa Đô (ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) để xây dựng bãi đỗ xe được UBND TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 31/5/2007 cho Công ty Cổ phần Đầu tư, xây lắp, Thương mại và Dịch vụ. Quy mô đầu tư khoảng 185 ôtô và 500 xe máy và các dịch vụ phụ trợ.

Gần 2 tháng sau, UBND TP. Hà Nội có quyết định thu hồi hơn 14.000 m2 đất để giao cho chủ đầu tư thuê để cống hóa mương Nghĩa Đô kết hợp làm bãi đỗ xe và công trình dịch vụ phụ trợ. Tiếp đó, ngày 28/9/2007, UBND quận Cầu Giấy cấp giấy phép xây dựng số 862/GPXD cho chủ đầu tư xây dựng dự án trên.

Thế nhưng, thay vì làm bãi gửi xe và công trình phụ trợ, 14.000 m2 đất công đã bị "xẻ thịt" làm nhà hàng, quán ăn. Từ năm 2012, chính quyền quận Cầu Giấy, phường Quan Hoa cho biết đã nhiều lần xử lý các vi phạm trên. Tuy nhiên trên thực tế, việc xử lý của chính quyền địa phương chưa quyết liệt, triệt để.

Cuối năm 2017, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo, nêu rõ: việc UBND TP. Hà Nội ra quyết định cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mương thoát nước Nghĩa Đô với thời hạn 50 năm cho doanh nghiệp với hình thức sử dụng riêng là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch, vì đây là đất xây dựng công trình công cộng, thuộc trường hợp nhà nước giao để quản lý mà không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội xử lý nghiêm các vi phạm nói trên.

P.V (tổng hợp theo Zing, TNO)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội cưỡng chế công trình sai phạm tại DA cống hóa mương Nghĩa Đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới