Thứ sáu, 29/03/2024 06:43 (GMT+7)

Hà Nội đề xuất hồ ngầm chứa 2000m3 nước để chống ngập

MTĐT -  Chủ nhật, 03/06/2018 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Công ty Thoát nước Hà Nội đã trình bày phương án xây hồ ngầm chứa nước mưa để chống mưa ngập cho một số khu vực ở phố cổ Hà Nội.

Tại buổi giới thiệu một số giải pháp công nghệ thân thiện với môi trường trong lĩnh vực thoát nước và xử lý ô nhiễm diễn ra sáng 2/6, Công ty Thoát nước Hà Nội đã trình bày phương án xây hồ ngầm chứa nước mưa để chống mưa ngập cho một số khu vực ở phố cổ Hà Nội.

Theo Dân trí đưa tin, trình bày ý tưởng này, ông Bùi Ngọc Uyên, Phó phòng Đối ngoại Truyền thông (Công ty Thoát nước Hà Nội) cho biết, trong kế hoạch thoát nước năm 2018, đơn vị này có đề xuất với UBND TP. Hà Nội xem xét cho ý kiến với việc thí điểm xây hồ ngầm chứa 2000m3 nước chống ngập ở ngã năm Đường Thành, chợ Hàng Da (Hoàn Kiếm).

Hồ này sẽ là là điểm điều tiết, trữ lượng nước mưa lớn để giải thoát ngập cho khu vực phố cổ.

Hà Nội đề xuất xây hồ ngầm để chống ngập. Ảnh: Internet.

Dẫn lời ông Uyên, VietnamNet cho biết, công nghệ hồ điều tiết ngầm được đối tác Nhật Bản giới thiệu cho TP. Hà Nội. “Hiện công nghệ này đang được thử nghiệm tại TP.HCM và phát huy hiệu quả nhất định. Do vậy, công ty cũng đã cử người vào TP. HCM xem xét hồ ngầm trước khi đề xuất thành phố”, ông Uyên cho hay.

Theo ông Uyên hồ ngầm sẽ được xây dựng ngay dưới lòng đường thuộc ngã 5 khu vực Đường Thành và Hàng Da. Sau khi xây dựng xong, đơn vị thi công hoàn trả lại mặt đường, giao thông đi lại bình thường.

Đại diện Công ty Thoát nước cho biết, quá trình thi công hồ ngầm được thực hiện nhanh, không ảnh hưởng đến giao thông. Bởi đơn vị thi công chỉ cần ghép các vật liệu chế tạo từ Polypropylene có độ bền cao và có khả năng chịu tải thẳng đứng 25 tấn.

“Nếu được chấp thuận, đây sẽ là giải pháp thí điểm điều tiết nước mưa, chống ngập cho khu vực phố cổ. Lượng nước mưa ở dưới hồ ngầm có thể được sử dụng làm nước cứu hỏa, tưới cây, rửa đường khi cần thiết”, ông Uyên nói thêm.

Theo dự báo của Công ty Thoát nước, tình hình thời tiết, thủy văn năm nay có nhiều diễn biến phức tạp; Sẽ có nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Nội. Lượng mưa trung bình nhiều năm và lượng mưa trong các tháng cao điểm mùa mưa có xu hướng tăng dần từ 5 đến 10%.

Trong đó, sẽ xuất hiện các trận mưa lượng mưa lớn, tập trung trong thời gian ngắn sẽ gây quá tải cho hệ thống thoát nước. Thành phố vẫn còn 15 điểm úng ngập và một số điểm dềnh nước nhỏ, lẻ trong các ngõ, xóm, khu dân cư.

Trước đó, khoảng tháng 8/2017, Công ty Sekisui (Nhật Bản) và đối tác Việt Nam là Công ty VMC Group đã triển khai thi công hồ điều tiết chống ngập thông minh trên đường Võ Văn Ngân, trước cổng Nhà văn hóa Thiếu nhi (quận Thủ Đức), đây là công trình hồ điều tiết chốn ngập đầu tiên ở Sài Gòn.

Công trình hồ điều tiết chống ngập thông minh ở TP. HCM. Ảnh: TPO.

Hồ điều tiết được xây ngầm trong lòng đất với sức chứa 109 m3, mặt hồ được xây kín, thời gian thi công là bảy ngày.

Công ty Sekisui cho biết hồ điều tiết được xây bằng vật liệu “Cross-wave” thông minh có độ bền cao, dễ tháo lắp, có khả năng chịu tải 25 tấn trên mặt hồ. Theo Trung tâm chống ngập TP. HCM, hồ điều tiết chống ngập nước này sẽ giúp giảm ngập cho đường Võ Văn Ngân. Nếu mô hình thí điểm này thành công, TP sẽ xem xét xây thêm một số hồ khác.

Tại Hà Nội theo thống kê của Sở Xây dựng, hệ thống thoát nước khu vực nội thành Hà Nội bao gồm 12 quận với diện tích khoảng 300km2, nhưng chủ yếu là hệ thống thoát nước chung bao gồm 3.385km cống rãnh; 165,1km mương, sông, kênh; 36.420 ga thu; 31.059 ga thăm; 122 hồ điều hòa; 9 trạm bơm thoát nước mưa chính; 5 nhà máy xử lý nước thải.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đề xuất hồ ngầm chứa 2000m3 nước để chống ngập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.